Đề xuất xây dựng 30 tuyến xe buýt mini đón khách tại hẻm

2 Thanh Niên Online
TP.HCM đang nghiên cứu triển khai hệ thống xe buýt mini nhằm nâng cao năng lực vận tải của các phương tiện vận chuyển hành khách công cộng.
46% đường ở TP.HCM không phù hợp cho xe buýt hoạt động /// An Huy 46% đường ở TP.HCM không phù hợp cho xe buýt hoạt động - An Huy
46% đường ở TP.HCM không phù hợp cho xe buýt hoạt động
An Huy
Ngày 31.7, ông Trần Chí Trung, Giám đốc Trung tâm Vận tải hành khách công cộng TP.HCM cho biết, Trung tâm đang hoàn chỉnh đề án thí điểm xe buýt mini (xe buýt cỡ nhỏ) để trình lấy ý kiến Sở GTVT TP trong tuần này. 
Theo ông Trung, TP.HCM nhiều hẻm, đường nhỏ, có tới 46% đường khổ rộng dưới 7 m không đủ để tổ chức hoạt động xe buýt. Theo khảo sát, 85% người dân thành phố sống trong hẻm. Với đặc thù này, cộng với sự tăng trưởng ngày càng lớn của phương tiện cá nhân, các phương tiện giao thông cộng mà cụ thể là xe buýt rất khó thu hút.
Đơn vị này đề xuất xây dựng 30 tuyến buýt mini với 350 xe 12 chỗ có khả năng di chuyển đón khách tại các hẻm rộng từ 4 - 6 m. Xe buýt mini có chức năng trung chuyển, gom khách kết nối đến xe buýt chính, gắn chặt với hoạt động đưa rước học sinh và sau này là đầu mối chuyển khách tới các tuyến metro. Mục tiêu trong bán kính không quá 200 m, người dân có thể dễ dàng di chuyển đến các điểm giao thông công cộng.
Được biết, các xe buýt mini sẽ được thiết kế đặc biệt, nhận diện thương hiệu riêng của TP.HCM, giống như đến Thái Lan có xe tuk tuk. "Nếu được phê duyệt, Trung tâm sẽ khảo sát địa hình từng khu vực, tổ chức lấy ý kiến rộng rãi của người dân, dự kiến triển khai thí điểm tại quận 1, quận 10 và quận Tân Bình, bắt đầu từ năm 2019" - ông Trung thông tin.
Chuyên gia giao thông Lương Hoài Nam cho rằng một số nước và lãnh thổ có hệ thống giao thông công cộng phát triển như Singapore, Hồng Kông... sử dụng cả 3 loại gồm xe buýt thường, buýt nhanh (BRT) và buýt 2 tầng. Phổ biến vẫn là xe buýt thường có sức chở tối đa 80 khách.
TP.HCM cũng nên sử dụng đa dạng các chủng loại buýt, trong đó bắt buộc phải có xe buýt mini sức chứa từ 16 - 30 chỗ. “Đây là lực lượng quan trọng vì TP có nhiều hẻm, đường nhỏ, xe buýt lớn đi vào sẽ gây tắc đường và lưu lượng khách không đủ để chạy nhiều tuyến. Xe buýt mini linh hoạt, nhỏ gọn sẽ phát huy hiệu quả tốt”, ông Nam nói.

Bình luận

User
Gửi bình luận
phuongnguyen

phuongnguyen

rất ủng hộ. ví dụ như khu công nghiệp tân bình đấy
Lê Na

Lê Na

Tôi muốn chúng ta chú ý tới phương án giảm tắc đường hơn.
- Cài đặt hệ thống đèn xanh đèn đỏ như thế nào cho hợp lý tại các ngã ba, ngã tư, ngã năm, ngã sáu...
- Cảnh sát giao thông điều phối xe như thế nào chứ không phải đứng trên vỉa hè cầm gậy phẩy phẩy cho có làm.
- Xe bus nên chạy làn đường nào? Xe con chạy làn đường nào? Có nên phạt những xe chạy lấn làn (ví dụ: đường 2 làn, một bên là xe ô tô, 1 bên là xe bus chen vào, vậy xe máy đi len lỏi và phóng lên vỉa hè dành làn đường của người đi bộ? )
...
1. Tại sao không đưa ra giải pháp giải quyết các khúc mắc hiện tại? Tại sao làm gì cũng chỉ quan tâm đến cái lợi trước mắt mà không có tầm nhìn xa hơn một chút? Dân số Việt Nam chưa dừng lại ở con số này, và các thành phố lớn sẽ còn quá tải hơn nữa khi người các tỉnh, các nước khác đổ về làm ăn- đầu tư- sinh sống... Với cơ sở hạ tầng và tình trạng giao thông như hiện tại thì việc tăng thêm xe để giúp tình trạng tắc đường giảm hơn sao? Nếu lấy lý do đưa bus loại nhỏ vào hoạt động, vậy tại sao không nghĩ đến việc người dân có thể đi bộ ra ngoài trạm bus một đoạn? Người Vn đã lười tập TD lắm rồi, chúng ta nên thay đổi thói quen và lối sống lười biếng ~~~ Việc đưa bus vào các con hẻm không giải quyết được gì hơn mà còn tăng tình trạng mệt mỏi của giao thông.

2. Nếu muốn mọi người chuyển qua sử dụng bus, vậy bus đã đủ sạch sẽ, văn minh, đúng giờ ... đa dạng tuyến đường hay chưa? Vậy nếu bus đã ok rồi mà tại sao người dân vẫn chưa chịu ủng hộ phương tiện công cộng hay người ta vẫn còn hiểu lầm gì? Có cần vận động toàn diện hay không (đưa ra lý do chính đáng tại sao nên dùng bus, lợi ích gì...)
Với tình trạng giao thông như hiện tại, không thể lấy việc fix thời gian để bắt tài xế bus chạy đúng giờ, gây ra việc chạy ẩu, dành đường của các phương tiện khác gây nguy hiểm cho người đi đường.

Làm ơn đưa ra giải pháp. Các TP lớn của VN đủ chật- đủ phức tạp- đủ nhốn nháo lắm rồi !

VIDEO ĐANG XEM NHIỀU

Đọc thêm