Nhiều người không mang khẩu trang nơi công cộng

17/03/2020 07:26 GMT+7

Hôm qua (16.3), ngày đầu tiên thực hiện nghiêm việc đeo khẩu trang khi đến nơi công cộng.

Nếu như bến xe, sân bay thực hiện nghiêm thì siêu thị, chợ, trung tâm thương mại... vẫn còn khá nhiều người vô tư mua sắm không đeo khẩu trang.

Không có khẩu trang không bán vé

Ông Đỗ Phú Đạt, Phó tổng giám đốc Bến xe Miền Đông, cho biết tất cả biện pháp phòng chống lây lan dịch Covid-19 đã được bến xe triển khai nghiêm túc ngay từ những ngày đầu dịch bệnh xuất hiện. Sau khi có thêm các chỉ thị tăng cường của Thủ tướng, Bến xe Miền Đông đã bổ sung thắt chặt thêm nhiều quy định, yêu cầu tất cả hành khách khi vào văn phòng của bến xe phải đeo khẩu trang, rửa tay và đo thân nhiệt. Đồng thời, tăng tần suất phát chỉ thị trên loa phát thanh, màn hình led hướng dẫn sử dụng khẩu trang đúng cách.
Nhiều khách du lịch mua sắm tại chợ Bến Thành chiều 16.3 không đeo khẩu trang nhưng cũng không ai nhắc nhở Ảnh: Nga - Xuân

Nhiều khách du lịch mua sắm tại chợ Bến Thành chiều 16.3 không đeo khẩu trang nhưng cũng không ai nhắc nhở

Ảnh: Nga - Xuân

Theo quan sát, tất cả nhà xe, tài xế, nhân viên phục vụ đều thực hiện nghiêm túc quy định. Trong ngày đầu bắt buộc đeo khẩu trang, vẫn còn một số trường hợp hành khách không tuân thủ quy định với lý do từ các tỉnh lên, không mua được khẩu trang. Với những trường hợp này, Bến xe Miền Đông yêu cầu các đại lý bán vé ủy thác nhắc nhở, có khẩu trang mới được mua vé. Đối với các doanh nghiệp tự bán thì thông báo đề nghị phát khẩu trang miễn phí cho khách hàng, bắt buộc rửa tay trước khi lên xe và đo thân nhiệt với những trường hợp có dấu hiệu nghi nhiễm dịch bệnh.
Tại sân bay, yêu cầu này cũng được thực hiện nghiêm túc. Những người không mang khẩu trang bị từ chối làm thủ tục. Nhân viên an ninh trực các cổng - cửa nhà ga tại tất cả cảng hàng không có trách nhiệm nhắc nhở, khuyến cáo hành khách phải đeo khẩu trang khi đi qua sân bay. Đồng thời, cảng hàng không phải phối hợp với các hãng hàng không thông báo cho hành khách đi máy bay phải đeo khẩu trang khi đi qua sân bay, cấp phát khẩu trang miễn phí cho những hành khách không có (đặc biệt là các hành khách quốc tế đến).

Không mang khẩu trang, nói cười rôm rả

Thế nhưng tại các siêu thị, chợ, trung tâm thương mại thì vẫn còn rất nhiều người không mang khẩu trang, vô tư nói cười, mua sắm. Chiều qua, tại chợ Bến Thành (Q.1, TP.HCM), lượng khách vào chợ mua sắm ít hơn so với ngày thường khi chưa có dịch. Nhiều du khách mua hàng tại quầy áo quần, vải, đồ khô, hàng lưu niệm… đều không mang khẩu trang.
Đa số là khách đến từ châu Âu, khách lẻ từ 2 - 3 người, hỏi hàng, lựa chọn, hỏi giá cả, trao đổi với người bán nhưng không mang khẩu trang. Thỉnh thoảng lại nghe tiếng cười đùa rôm rả ồn ào cả góc chợ khi có đại gia đình gần chục người Malaysia vào chợ. Hai vị khách Tây “ba lô” giới thiệu đến từ Thổ Nhĩ Kỳ đang lựa mua mấy con thú bằng vải, đáp gọn lỏn: “Tôi không thích đeo khẩu trang” và từ chối giải thích lý do. Đáng lưu ý, ngay tại 4 cổng chợ đều có các nhân viên bảo vệ đứng trực nhưng không một ai nhắc nhở du khách chấp hành việc mang khẩu trang khi đi mua sắm.
Với người bán hàng, đa số đều có mang khẩu trang, một số khẩu trang được kéo xuống cằm. Chợ ít khách, nên họ ngồi ăn hay chỉ bấm điện thoại... chờ khách. Nhìn thấy bà X.Hoa, chủ sạp bán đồ khô không mang khẩu trang khi tiếp xúc với hai đoàn khách (người Đức và gia đình người Malaysia), chúng tôi thắc mắc, bà Hoa bộc bạch: “Ngồi cả ngày thế này, thỉnh thoảng phải tháo khẩu trang để thở một chút chứ đeo riết ngộp không chịu nổi”. Bà Hoa cũng cho biết có nghe phổ biến phải đeo khẩu trang khi bán hàng cho khách và hôm nay (16.3) là ngày mọi người phải mang. “Nhưng em nhìn xem, khách Tây vào đây không có khẩu trang có ai nói gì đâu. Trong khi nguồn dịch Covid-19 lại từ mấy nước phương Tây lan nhanh nhất”, bà Hoa nói thêm.
Trước đó, sáng 16.3, ghi nhận của PV Thanh Niên tại hai siêu thị Big C Tô Hiến Thành và siêu thị Co.op Mart Nguyễn Đình Chiểu cho thấy khoảng 10 - 20% khách đi siêu thị mua hàng cũng không mang khẩu trang. Một số có mang nhưng kéo xuống dưới cằm khi lựa hàng hóa. Nhân viên bảo vệ siêu thị Big C không chú ý đến việc khách vào mua hàng có mang khẩu trang hay không, trong khi tại Co.op Mart, bảo vệ sau khi đo nhiệt độ cho khách đều nhắc khách vào mua khẩu trang để đeo khi mua sắm trong khuôn viên siêu thị.
Hơn 15 giờ cùng ngày, tại Trung tâm thương mại Takashimaya (Q.1, TP.HCM), hai đầu cổng vào tòa nhà đều có đặt chai nước sát khuẩn tay và có ít nhất 1 nhân viên bảo vệ đứng tại cổng. Không ai nhắc khách về việc phải mang khẩu trang khi vào đây. Cũng như tại chợ Bến Thành, ở Takashimaya chúng tôi cũng gặp nhiều nhóm khách trẻ người Malaysia không khẩu trang, cười nói vô tư trong khi tìm mua quần áo trên tầng 3 tòa nhà.

Chỉ nhắc nhở và… phát khẩu trang miễn phí

Một nhân viên bảo vệ tại tòa nhà Takashimaya cho hay nhân viên bảo vệ biết rõ hôm nay (16.3) là ngày đầu tiên cả nước thực hiện việc đeo khẩu trang khi đến chỗ đông người. “Nhưng hiện tại chủ tòa nhà là đơn vị nước ngoài, chưa có chỉ đạo nào cụ thể, nên quan điểm của chúng tôi là nhắc nhở nhau trong cộng đồng nhân viên bán hàng, chủ các quầy sạp trong trung tâm thương mại, nhà hàng thực hiện nghiêm quy định này để phòng chống dịch. Còn nhắc nhở với khách vãng lai thì chưa thực hiện”, nhân viên này cho biết và nói thêm, thực tế việc nhắc nhở khách phải mang khẩu trang phải kết hợp bước đầu tiên là đo nhiệt độ khách vào tham quan mua sắm kết hợp nhắc nhở mang khẩu trang, sát khuẩn tay
Tại Bảo tàng Chứng tích chiến tranh (đường Võ Văn Tần, Q.3, TP.HCM), ngay cổng vào, có tấm bảng thông báo lớn bằng tiếng Anh và tiếng Việt nội dung: “Để đảm bảo an toàn cho khách tham quan và tránh lây lan dịch 2019-NCOV, khách tham quan khi vào bảo tàng bắt buộc phải mang khẩu trang”. Khách trước khi đến quầy mua vé tham quan, được nhân viên bảo vệ đo nhiệt độ và hướng dẫn phải đeo khẩu trang khi vào tham quan. Tuy nhiên, thực tế trên sân bảo tàng, nhiều khách tham quan không đeo khẩu trang hoặc có đeo nhưng… kéo xuống cằm như cảnh thường gặp tại các chợ, trung tâm thương mại, siêu thị…
Bà Phạm Thị Thanh Bình, Trưởng phòng Hành chánh tổng hợp của Bảo tàng Chứng tích chiến tranh, cho hay từ hôm nay 17.3, bảo tàng sẽ phát khẩu trang y tế cho khách nào đến tham quan mà không chuẩn bị sẵn. Việc phát khẩu trang này chủ yếu là khách nước ngoài, chứ gần cả tháng nay khách trong nước thực hiện việc mang khẩu trang rất nghiêm túc.

Cố giải thích cho khách hiểu, khó ép buộc

Đó là khẳng định của ông V.Đ, quản lý dịch vụ một tòa nhà trên đường Nguyễn Thị Minh Khai (Q.3, TP.HCM), khi nói về biện pháp chế tài với các trường hợp vào tòa nhà làm việc mà không mang khẩu trang từ ngày 16.3. Ông V.Đ khẳng định: “Ban quản lý tòa nhà sẽ từ chối tất cả trường hợp không đeo khẩu trang khi ra, vào sảnh, hầm xe, thang máy kể từ ngày 16.3”.
Trước đây, ban quản lý tòa nhà có thực hiện phát miễn phí khẩu trang y tế nhưng hiện nay nguồn mua khẩu trang này khan hiếm nên đã dừng thực hiện.
Tuy nhiên, với các trung tâm thương mại, chợ có nhiều khách du lịch vào tham quan mua sắm như Bến Thành, việc “cưỡng chế” không cho khách khi không có khẩu trang là điều khó. Ông Tuấn, nhân viên bảo vệ tại chợ Bến Thành, cho rằng: “Việc nhắc nhở du khách mang khẩu trang thôi đã khó, huống gì chọn biện pháp chế tài cho họ. Chủ trương chung là bắt buộc mang khẩu trang, đến bây giờ, bảo vệ có thể nhắc nhở du khách chứ nói không có khẩu trang không cho vào chợ thì không được. Tôi hy vọng công tác tuyên truyền tốt, du khách đến VN sẽ hiểu hơn và thực hiện tốt hơn”.
Ông Nguyễn Anh Đức, Phó tổng giám đốc Liên minh Hợp tác xã TP.HCM (Saigon Co.op), cho hay siêu thị đã bố trí ngay mặt hàng khẩu trang ở các quầy tính tiền để khách nào quên đeo có thể thuận tiện mua thay vì phải đi sâu vào phía trong. Ông Đức nói: “Siêu thị cũng đã triển khai máy đo thân nhiệt trước khi khách vào mua sắm, một số khách sốt, hoặc cố tình không đeo khẩu trang, nhân viên sẽ từ chối và khuyên khách nên về”. Hiện quy định vào siêu thị phải đeo khẩu trang được triển khai trên toàn hệ thống siêu thị Co.opMart toàn quốc.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.