DN xuất khẩu gặp khó vì giá cước tàu biển tăng vùn vụt

0
(TNO) Tại hội nghị thường niên của các doanh nghiệp chế biến, xuất khẩu thủy sản năm 2012 diễn ra ngày 12.6 tại TP.HCM, Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam (VASEP) cho biết, thời gian qua giá cước tàu biển tăng cao khiến nhiều doanh nghiệp xuất khẩu gặp khó.

DN xuất khẩu gặp khó vì giá cước tàu biển tăng vùn vụt - ảnh 1
Giá cước tàu biển tăng làm giảm sự cạnh tranh của hàng hóa xuất khẩu của nước ta - Ảnh: Trung Hiếu

Theo phản ánh của doanh nghiệp, từ tháng 3.2012, các hãng tàu bắt đầu tăng cước vận tải biển từ 240 - 800 USD tùy thuộc vào từng cảng đến.

Trong hai tháng 4 và 5.2012, phụ phí cước vận chuyển cho một container (20 feet) từ Việt Nam đi châu u, Mỹ được tăng lên mức 400 USD.

Như vậy, trong vòng 3 tháng, giá cước tàu tăng từ 640 - 1.200 USD/container (20 feet), ảnh hưởng rất lớn đến giá thành hàng xuất khẩu của Việt Nam đến thị trường châu u và Mỹ.

Giá cước tàu biển ở Việt Nam luôn cao hơn so với Thái Lan, Philippines từ 10-15% đã làm giảm sự cạnh tranh của hàng hóa xuất khẩu của nước ta.

Trước tình hình giá cước vận tải biển tăng cao, VASEP đã có kiến nghị tới Bộ Công thương, Hiệp hội Cảng biển Việt Nam, Hiệp hội Chủ hàng Việt Nam để có phương án giảm giá cước nhưng đến nay chưa nhận được phản hồi.

Trung Hiếu

>> Doanh nghiệp vận tải “cân nhắc” tăng giá
>> Xuất khẩu gặp khó vì cước tàu tăng
>> Các hãng tàu đồng loạt tăng giá cước
>> Ngăn chặn tình trạng tăng giá vô tội vạ
>> Taxi, xe đò tăng giá 12-20%
>> Vận tải rục rịch tăng cước theo... giá xăng
>> Những nguy cơ mất thị trường xuất khẩu

Bình luận

Gửi bình luận
Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
  • Tối thiểu 10 chữ
  • Tiếng Việt có dấu
  • Không chứa liên kết

VIDEO ĐANG XEM NHIỀU

Đọc thêm

Tuyến đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông (Hà Nội) một trong những dự án đội vốn khủng /// Phạm Hùng

'Hội chứng' đội vốn khủng

Từ lúc manh nha đến khi được thông qua chủ trương, triển khai thực hiện và hoàn thành, có những dự án vòng đời lên tới 20 năm, và số vốn sơ toán ban đầu khi quyết toán cũng tăng gần 10 lần.
Cầu vượt ngã sáu Gò Vấp /// ĐỘC LẬP

Từ một ngã năm ngoại ô

Hơn 20 năm đi về, với tôi dường như phần nào thấu cảm được hơi thở của nhiều giai đoạn lịch sử phát triển của vùng đất này.