Doanh nghiệp du lịch bị thiệt hại kép

03/11/2020 08:41 GMT+7

Dịch Covid-19 từ đầu năm đến nay đã tác động tiêu cực đến hầu hết các ngành nghề kinh doanh khiến nhiều doanh nghiệp (DN) giảm mạnh doanh thu hoặc thậm chí thua lỗ.

Hậu quả do Covid-19 vẫn chưa khắc phục được thì thiên tai, bão lũ liên tiếp xảy ra tại miền Trung khiến hàng loạt DN tiếp tục bị lao đao. Không chỉ các DN tại miền Trung mà ngay cả những DN ở nhiều vùng miền khác cũng bị ảnh hưởng, đặc biệt là ngành du lịch lữ hành.
Ông Từ Quý Thành, Giám đốc Công ty du lịch Liên Bang (TP.HCM), cho rằng dịch Covid-19 tại VN đang tạm lắng xuống và các DN lữ hành kỳ vọng kích thích du lịch nội địa để “có ô xy mà thở”.
Chính phủ đã sửa đổi điều kiện vay vốn 16.000 tỉ đồng theo hướng DN có người lao động đang tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc phải ngừng việc từ 1 tháng liên tục trở lên trong khoảng thời gian từ ngày 1.4 đến hết 31.12.2020; có doanh thu quý 1/2020 giảm 20% trở lên so với quý 4/2019 hoặc doanh thu quý liền kề trước thời điểm xét hưởng giảm 20% trở lên so với cùng kỳ năm 2019… Sau hơn 1 tuần triển khai quy định mới, chiều ngày 2.11, Ngân hàng Chính sách xã hội cho biết vẫn  chưa nhận được bộ hồ sơ vay nào gói hỗ trợ lãi suất 0% này từ phía DN.
“Các bãi biển dọc miền Trung đều là đẹp nhất của VN nên trước đây các công ty du lịch đều bán được tour miền Trung hay tour biển đảo riêng. Nay vì bão lũ nên điểm đến cho ngành du lịch bị thu hẹp. Trong khi đó vùng biển phía bắc như Hạ Long sắp bước vào mùa lạnh nên không thích hợp cho du lịch. Nói chung, ngành du lịch năm nay coi như không thể nào có cơ hội phục hồi được, tình trạng chết lâm sàng sẽ tiếp tục và chuyển sang chết hẳn”, ông Từ Quý Thành nói.
TS Trần Du Lịch, thành viên Tổ tư vấn kinh tế của Thủ tướng, nhận định những cơn bão lũ xảy ra vừa qua ở các tỉnh miền Trung là cú bồi kép sau Covid-19 đối với nhiều DN, mà rõ nhất là ngành du lịch lữ hành và lưu trú. Vì vậy cần phải xem xét đẩy mạnh các gói hỗ trợ khắc phục hậu quả Covid-19 cho DN ngành này nói riêng cũng như DN khu vực miền Trung nói chung. Bởi hiện nay nếu để tách bạch phân loại hay bàn riêng chính sách hỗ trợ cho DN khu vực miền Trung bị ảnh hưởng vì thiên tai sẽ khó khả thi. Hơn nữa, Chính phủ cũng nên tập trung ngân sách để ưu tiên hàng đầu nhằm hỗ trợ, nhanh chóng ổn định nơi ăn chốn ở cho người dân các tỉnh bị thiệt hại nặng nề vì bão lũ vừa qua.
Theo ông Nguyễn Ngọc Tú, nguyên Tổng biên tập Tạp chí Thuế, hiện nay gói hỗ trợ kinh tế 62.000 tỉ vẫn chưa dùng hết thì bằng mọi cách đẩy nhanh để hỗ trợ DN, cá nhân. DN không những thấm đòn Covid-19 mà thiên tai, lũ lụt gần đây cũng đang bắt đầu có những ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất kinh doanh. Do đó, cần có một giải pháp mạnh kích cầu trong giai đoạn hiện nay để bứt phá, đẩy nền kinh tế tăng lên. Sau đó cần có giải pháp mạnh hơn như Chính phủ phát hành trái phiếu đặc biệt huy động nguồn vốn giá rẻ để cho vay lại. DN, dân khó khăn thì Chính phủ cũng khó khăn nên trong bối cảnh này cần có sự chia sẻ của cả đôi bên.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.