Doanh nghiệp nước ngoài đề nghị tiêm vắc xin cho công nhân

Nguyễn Long
Nguyễn Long
14/09/2021 11:04 GMT+7

Các doanh nghiệp Nhật Bản đề nghị tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu rút ngắn thời gian cách ly đối với các chuyên gia, đồng thời tiêm vắc xin Covid-19 cho người lao động trong khu công nghiệp.

Ngày 14.9, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu đã tổ chức hội nghị trực tuyến gặp gỡ các hiệp hội, doanh nghiệp (DN), nhà đầu tư nước ngoài gồm Nhật Bản, Hàn Quốc, Hoa Kỳ, Canada và Châu Âu.

Ông Phạm Viết Thanh, Bí thư Tỉnh ủy Bà Rịa - Vũng Tàu phát biểu tại buổi trực tuyến
NGUYỄN LONG

Hỗ trợ DN tiếp cận hỗ trợ thuế, tài chính, ngân hàng...

Phát biểu trong buổi họp trực tuyến với nhà đầu tư Nhật Bản, ông Phạm Viết Thanh, Bí thư Tỉnh ủy Bà Rịa – Vũng Tàu chia sẻ : "Dịch đang diễn biến phức tạp nhưng quan điểm lúc này của tỉnh Bà Rịa- Vũng Tàu là ưu tiên kiểm soát được dịch Covid-19 và từng bước khôi phục kinh tế theo nguyên tắc thực hiện đồng bộ 3 nhiệm vụ chính yếu: Phòng, chống dịch - Phát triển kinh tế - An dân. Tiếp tục thực hiện giãn cách xã hội theo diện hẹp đối với khu vực có nguy cơ cao, nguy cơ rất cao".

 
Bà Rịa - Vũng Tàu sẽ tiêm vắc xin Covid-19 đủ 95% cho người dân từ 18 tuổi trở lên
NGUYỄN LONG

Cũng theo Bí thư Tỉnh ủy, từ nay đến 31.12, Bà Rịa - Vũng Tàu sẽ tập trung triển khai một số nhiệm vụ trọng tâm, tiếp tục nghiên cứu, rà soát, hướng dẫn cụ thể cho các DN về lộ trình dự kiến phục hồi sản xuất công nghiệp, chế biến, cảng biển, logistics, du lịch, nông nghiệp.

"Bà Rịa – Vũng Tàu luôn đồng hành, ủng hộ, cùng với DN hành động để tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc, nút thắt về cơ chế, chính sách, giải quyết nhanh chóng thủ tục hưởng các chính sách hỗ trợ, tăng cường cải cách hành chính, công khai, minh bạch các nguồn lực và việc phân bổ các nguồn lực, nhất là việc tiêm vắc xin theo lộ trình xem như là một phần rất quan trọng để khôi phục phát triển kinh tế", ông Thanh phát biểu.

Cũng theo ông Thanh, Bà Rịa – Vũng Tàu là một trong những tỉnh trọng điểm của Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam, có đóng góp lớn vào kinh tế vùng và cả nước. Vì vậy, Chính phủ rất quan tâm phân bổ vắc xin trong tháng 9 này và quý 4.2021 (theo kế hoạch được phê duyệt lượng vắc xin cho Bà Rịa – Vũng Tàu tiêm đủ 95% dân số từ 18 tuổi trở lên) để tái mở cửa nền kinh tế.

Bản tin Covid-19 ngày 14.9: Cả nước 10.508 ca nhiễm | Biểu đồ ca nhiễm ở TP.HCM vẫn theo đường ngang

Tỷ lệ tiêm vắc xin thấp

Tham gia hội nghị trực tuyến tại các điểm cầu, nhiều DN Nhât Bản đề xuất tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu áp dụng giãn cách xã hội theo Chỉ thị 15 đối với DN, rút ngắn thời gian cách ly đối với các chuyên gia, cho phép công nhân đến DN bằng xe gắn máy…

Một nhà máy của DN nước ngoài tại KCN Phú Mỹ
NGUYỄN LONG

Theo các DN Nhật Bản, tỉ lệ tiêm chủng mũi 1 cho người lao động trung bình tại các khu công nghiệp hiện chỉ mới đạt 36%, mũi 2 đạt khoảng 3%. Từ đó, các DN đề nghị tiêm chủng vắc xin Covid-19 cho người lao động càng sớm càng tốt nhằm ngăn ngừa lây lan dịch bệnh trong nhà xưởng, duy trì hoạt động sản xuất.

Đại diện một số DN cũng cho biết việc phương án sản xuất "3 tại chỗ", nhằm duy trì hoạt động sản xuất đang chịu gánh nặng lớn cả về mặt chi phí lẫn nhân lực nên đây không thể là phương án phù hợp về lâu về dài và đề nghị tỉnh chấp thuận cho người lao động được về nhà trên cơ sở thực hiện “1 cung đường, 2 địa điểm”, cho đi lại làm việc bằng xe máy.

Ngoài ra, hiện nay hiệu lực của giấy chứng nhận kết quả âm tính Covid-19 rất ngắn, chỉ 3 ngày nên người lao động phải thường xuyên đến trung tâm xét nghiệm, dẫn đến tăng nguy cơ lây nhiễm, đồng thời gây khó chịu cho người lao động và tạo gánh nặng chi phí cho DN. Các DN đề nghị tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu điều chỉnh lại khoảng cách giữa các lần xét nghiệm.

Trước các kiến nghị của DN Nhật Bản, ông Nguyễn Văn Thọ, Chủ tịch UBND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu cho biết sẽ kiến nghị T.Ư sớm có vắc xin Covid-19 tiêm kịp thời cho người lao động.

Việc thực hiện tần suất xét nghiệm Covid-19 được thực hiện theo quy định Bộ Y tế, vì vậy Chủ tịch UBND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu đề nghị các DN tuân thủ quy định cho đến khi có hướng dẫn mới.

Theo kế hoạch vào ngày 15 và 17.9, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu tiếp tục tổ chức hội nghị trưc tuyến gặp gỡ các hiệp hội, DN, nhà đầu tư Đài Loan, Thái Lan, Singapore, Nga và các nhà đầu tư trong nước.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.