Dự án mở bán cả năm nay mới công bố đủ điều kiện bán nhà

Đình Sơn
Đình Sơn
17/10/2019 13:43 GMT+7

Sở Xây dựng TP.HCM mới công bố 18 dự án bất động sản đủ điều kiện bán nhà ở hình thành trong tương lai 2019 (tháng 8, 10.2019). Thế nhưng thực tế, những dự án này đã được bán sạch từ lâu.

Điển hình như tại dự án khu căn hộ chung cư cao tầng Natural Poem (có tên thương mại là dự án Imperial Place) tại số 629 đường Kinh Dương Vương, phường An Lạc, quận Bình Tân, chủ đầu tư là Công ty TNHH Lee&Co (Việt Nam), đã được rao bán từ giữa năm 2017. Khi đó chủ đầu tư được công bố là Công ty cổ phần Tổ chức Nhà Quốc Gia (N.H.O JSC.). Dự án này được UBND TP.HCM chấp thuận giao đất và cho phép chuyển mục đích sử dụng đất để thực hiện dự án nhà xã hội.
Hay tại dự án chung cư Conic Riverside tại lô B, thuộc khu dân cư 13B, phường 7, quận 8 do Công ty cổ phần Xây dựng đầu tư và phát triển Lĩnh Phong - C.O.N.I.C làm chủ đầu tư hiện nay mới được Sở Xây dựng thông báo đủ điều kiện bán hàng, nhưng từ cuối năm 2018 dự án này đã rầm rộ mở bán. Tại thời điểm mở bán bằng hình thức ký hợp đồng đặt cọc giữ chỗ, dự án mới chỉ mới ép cọc thử tải.
Tương tự, dự án nhà ở kết hợp thương mại dịch vụ và văn phòng tại phường Thảo Điền, quận 2 do Công ty cổ phần Phát triển nhà G Homes làm chủ đầu tư với 339 căn nhà ở (333 căn hộ chung cư và 6 căn biệt thự) đến nay mới được cho phép mở bán, nhưng từ cuối năm 2018 những căn hộ tại đây đã được chủ đầu tư rao bán ra thị trường, với mức giá khoảng 3.300 USD/m2.
Chuyên gia bất động sản Vũ Đức cho biết theo quy định tại luật Kinh doanh bất động sản, doanh nghiệp phải hoàn thành phần móng, phải có biên bản nghiệm thu đã hoàn thành xong phần móng, đồng thời phải có văn bản thông báo cho Sở Xây dựng về việc nhà ở đủ điều kiện được bán, cho thuê mua mới được bán hàng. Mặc dù vậy thời gian qua gần như rất ít doanh nghiệp tuân thủ theo quy định này, hầu hết các dự án mới có quy hoạch 1/500 đã mở bán, thậm chí mới có sổ đỏ khu đất đã ký hợp đồng đặt cọc, huy động vốn từ khách hàng. Điều này đã gây ra rất nhiều rủi ro vì hiện nay nhiều dự án đã làm xong, bàn giao nhà nhưng không thể làm sổ đỏ do các sai phạm về xây dựng, do chưa nộp tiền sử dụng đất. Nhiều dự án sau khi thu tiền của khách hàng “bỗng dưng” dừng thi công vô thời hạn.
“Quy định này đưa ra gần như cho có vì không có ai tuân theo. Doanh nghiệp vì áp lực vốn vay đã bán lúa non từ trước, khách hàng vì muốn mua được giá rẻ cũng đặt cọc mua từ trước khi dự án đủ điều kiện bán hàng. Ngoài ra, hiện nay chưa có quy định nào chế tài, xử phạt và chưa có cơ chế hậu kiểm nên gần như điều luật này không áp dụng được trên thực tế”, ông Vũ Đức cho hay.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.