Dưa hấu 'đắng nghét' vì dịch viêm phổi Vũ Hán

06/02/2020 07:19 GMT+7

Nhiều hộ gạt nước mắt nhìn thành quả lao động, vốn liếng của mình trôi dần trước mắt.

Nông dân vùng đông nam Gia Lai đang khốn khổ bởi hàng chục ngàn tấn dưa hấu không bán được do ảnh hưởng của dịch cúm Corona chủng mới. Nhiều hộ gạt nước mắt nhìn thành quả lao động, vốn liếng của mình trôi dần trước mắt.

“Giải cứu” dưa hấu bị rớt giá thảm hại vì virus corona

Dù đã đến thời điểm thu hoạch nhưng trên nhiều ruộng dưa của tỉnh Gia Lai vẫn đìu hiu, vắng vẻ. Dưa hấu bạt ngàn, nằm lăn lóc mà chẳng có thương lái nào ngó ngàng tới. Thi thoảng, một vài người ghé mua lẻ chở ra chợ bán. Thời điểm này của các niên vụ trước, những vùng trồng dưa của Gia Lai xe tải nối đuôi nhau chở dưa hướng ra phía bắc để xuất sang Trung Quốc; giá mua tại chân ruộng đối với dưa loại tốt dao động trong khoảng từ 7.000 - 9.000 đồng/kg. Nay, giá rớt thê thảm, chỉ còn từ 500 - 1.300 đồng/kg! Dẫu vậy, nhiều nông dân than tìm thương lái mua dưa hấu thời điểm này chẳng khác gì tìm đường... lên trời!

Dưa nằm héo trên đồng

Vụ dưa năm nay, gia đình ông Lê Văn Lâu (55 tuổi) cùng 8 hộ khác ở cùng H.Tây Sơn (Bình Định) lên xã Ia Broăi, H.Ia Pa (Gia Lai) thuê 18 ha đất trồng dưa. Ai cũng mừng khi nhìn ruộng dưa xanh tốt, sai quả. Nào ngờ đến kỳ thu hoạch thì dịch cúm Corona bùng phát ở Trung Quốc. Thương lái không thèm ngó ngàng đến dưa vì không thể xuất sang Trung Quốc. Hàng trăm tấn dưa nằm phơi nắng, lăn lóc.
Ông Lâu rầu rĩ: “Chúng tôi thuê đất 3 tháng với giá 25 triệu đồng/ha. Tiền thuê đất cũng trả rồi. Mỗi héc ta dưa hấu chúng tôi đầu tư hết 160 triệu đồng tiền giống, phân bón, công chăm sóc. Nhưng giờ không có ai đến hỏi mua. Mấy hôm nay cứ ngóng mà chả thương lái nào tới. Vài ba ngày nữa nếu không bán được chắc đành bỏ ruộng mà về”.

Vụ này tôi đầu tư hơn 300 triệu đồng vào ruộng dưa nhưng xem như mất trắng. Giờ thậm chí cho người ta còn chưa muốn lấy!

Chị Nguyễn Thị Hương, một nông dân trồng dưa ở H.Ia Pa

Theo nhiều hộ trồng dưa hấu, thời tiết năm nay thuận lợi cho việc sinh trưởng, phát triển của cây dưa. Năng suất bình quân đạt 40 - 60 tấn/ha. Nhưng thực tế lại đang “đắng nghét”! Dưa nằm la liệt ngoài đồng không có người mua. Nắng gắt, cộng với dưa vào mùa, chín vụ nên nếu không thu nhanh sẽ bị hư hỏng. Hiện nhiều ruộng dưa bắt đầu bị héo khô. “Dưa đến kỳ thu hoạch mà thương lái không thấy đoái hoài. Gọi điện thoại mãi họ mới nghe máy và trả lời rằng do bên Trung Quốc đang bị dịch cúm Corona nguy hiểm nên không đưa dưa sang đó bán được. Gia đình tôi trồng dưa hơn 20 năm nay. Vụ này tôi đầu tư hơn 300 triệu đồng vào ruộng dưa nhưng xem như mất trắng. Giờ thậm chí cho người ta còn chưa muốn lấy!”, chị Nguyễn Thị Hương, một nông dân ở Bình Định lên H.Ia Pa thuê đất trồng dưa, chua chát.

Khi nào có thuốc đặc trị virus corona | Bác sĩ Trương Hữu Khanh giải đáp

2020/2/5/khi-nao-co-thuoc-dac-tri-virus-corona-15809032180791905991793-1c607.mp4

Nguy cơ mất hàng trăm tỉ đồng

Giá rớt thê thảm, không có người mua là thực trạng đang diễn ra trên vùng chuyên canh dưa hấu vùng đông nam Gia Lai. Ông Bùi Văn Ngọc, Chủ tịch UBND xã Ia Broăi, H.Ia Pa, cho biết: “Niên vụ này, toàn xã có 72 ha dưa hấu. Tất cả đều do nông dân ở Bình Định lên thuê đất của người dân địa phương để trồng. Chỉ khoảng 20 ha đã cho thu hoạch trước Tết Nguyên đán vừa rồi với giá trên 5.000 đồng/kg. Giá này nông dân còn có lãi chút ít. Còn hơn 50 ha có khả năng mất trắng vì thương lái không đến mua. Hiện đã có nhiều nông dân bỏ mặc ruộng dưa đến kỳ thu hoạch do không bán được. Họ đã về quê rồi. Một số hộ còn ở lại cầm cự với ruộng dưa nói rằng chờ các tiểu thương ở TX.Ayun Pa (Gia Lai) sang mua để vớt vát tiền đầu tư. Vậy nhưng giá dưa hấu thời điểm hiện tại xuống còn 500 đồng/kg. Ngoài ra, toàn là mua nhỏ lẻ. Vụ dưa này riêng cánh đồng dưa hấu xã Ia Broăi, thiệt hại gần 10 tỉ đồng”.
Tại H.Krông Pa (Gia Lai), tình hình dự kiến cũng không khá hơn. Niên vụ này, hầu hết ruộng dưa tại đây xuống giống muộn nên còn khoảng một tháng nữa mới đến kỳ thu hoạch. Nhiều nông dân cho biết dưa đạt năng suất cao nhưng không thấy thương lái nào tới đặt cọc, giành mua dưa như những năm trước. Ông Đinh Xuân Duyên, Trưởng phòng NN-PTNT H.Krông Pa, nói: “Dưa trồng ra chủ yếu bán cho thương lái chở đi Trung Quốc. Vì thế khi thị trường Trung Quốc bế tắc thì người trồng dưa điêu đứng”.
Theo thống kê chưa đầy đủ, vùng đông nam Gia Lai vụ dưa này trồng hơn 1.000 ha dưa hấu; trong đó, H.Ia Pa có 416 ha, H.Krông Pa 608 ha. Ngoài ra, nông dân còn trồng dưa ở TX.Ayun Pa nhưng với diện tích không đáng kể so với hai huyện trên. Qua tìm hiểu của chúng tôi, hầu hết diện tích dưa hấu là của nông dân các tỉnh Phú Yên, Bình Định lên vùng này thuê đất của người dân địa phương để trồng dưa. Nếu diện tích dưa hấu đang vào mùa thu hoạch mà tình hình không được cải thiện, chỉ riêng tiền đầu tư tính bình quân 150 triệu/ha thì nông dân đã thiệt hại hàng trăm tỉ đồng.
Chuối xuất qua thị trường Trung Quốc bị ngừng thu mua
Ngày 5.2, UBND xã Tân Long (H.Hướng Hóa, Quảng Trị) cho biết những ngày qua do diễn biến của dịch viêm phổi cấp chủng mới Corona (nCoV) nên tư thương ở địa phương tạm ngưng xuất khẩu chuối qua thị trường Trung Quốc, vì vậy sản phẩm chuối Tân Long cũng bị ngừng thu mua. Tuy nhiên, một số thương lái vẫn duy trì mua chuối với mức giá thấp hơn 4.000 đồng/kg để tiêu thụ trong nước và xuất sang Thái Lan. 
Nguyễn Phúc
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.