EU chuẩn bị giám sát thẻ vàng IUU, nhiều địa phương vẫn còn lơ là

Chí Nhân
Chí Nhân
29/04/2019 16:08 GMT+7

Dự kiến cuối tháng 5 đầu tháng 6 tới, một phái đoàn của EU sẽ sang Việt Nam để giám sát các khuyến nghị liên quan tới thẻ vàng, theo thông tin từ Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn.

Cụ thể, Tổng vụ các vấn đề về Biển và Thủy sản của Ủy ban châu Âu (EC) tiếp tục sang Việt Nam kiểm tra tình hình triển khai những nội dung gồm: Khung pháp lý; hệ thống theo dõi, giám sát và kiểm soát hoạt động tàu cá; thực thi pháp luật; truy xuất nguồn gốc thủy sản từ khai thác. Sau khi kiểm tra, nếu kết quả không đáp ứng được các khuyến nghị của EC, nguy cơ cao thủy sản sẽ bị áp dụng biện pháp “thẻ đỏ”.
EC đưa ra nhiều khuyến nghị để Việt Nam khắc phục “thẻ vàng” IUU, tuy nhiên chủ yếu vẫn là các yêu cầu liên quan đến quản lý tàu cá đánh bắt trên biển và quản lý các tàu cập cảng để truy xuất nguồn gốc hải sản rõ ràng. Đây cũng là những vấn đề mà các địa phương, doanh nghiệp có kiến nghị cần phải tháo gỡ trong thời gian sớm nhất và đang tập trung khắc phục khó khăn.
Tuy nhiên, trong một hội nghị mới đây do Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tổ chức, nhiều đại biểu cho rằng nhiều địa phương vẫn còn lơ là trong việc triển khai thực hiện việc giám sát tàu khai thác, truy xuất nguồn gốc hải sản. Cần nâng cao hiệu quả phối hợp giữa địa phương và các lực lượng như: Cảnh sát biển, kiểm ngư, hải quân, bộ đội biên phòng... để kiểm soát tàu cá; sớm lắp đặt hệ thống thông tin trên các tàu cá để tăng cường kiểm tra, giám sát và đầu tư hạ tầng cơ sở nghề cá đáp ứng yêu cầu thực tiễn đề ra.
Việc bị dính “thẻ vàng” đối với thủy sản Việt Nam thời gian qua đã ảnh hưởng không nhỏ đến hoạt động xuất khẩu mặt hàng này sang thị trường các nước EU. Vấn đề ách tắc trong quy trình xác nhận nguồn gốc nguyên liệu hải sản khai thác đã khiến nhiều doanh nghiệp chế biến hải sản gặp khó, do thiếu nguyên liệu sản xuất. Điều này cũng ảnh hưởng đến kết quả xuất khẩu hải sản của Việt Nam. Các lô hàng xuất khẩu sang EU đều bị kiểm tra khiến doanh nghiệp phát sinh thêm nhiều chi phí và hệ luỵ. Bên cạnh đó, uy tín của ngành khai thác hải sản của Việt Nam cũng bị tác động tiêu cực.
Nhiều chuyên gia trong ngành cho rằng việc EC áp dụng "thẻ vàng" đối với hải sản khai thác cũng là cơ hội để Việt Nam thay đổi nhận thức và hướng tới nghề cá phát triển bền vững; chấn chỉnh lại việc quản lý tài nguyên biển.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.