Giả mạo ngân hàng lừa đảo mở thẻ tín dụng chiếm đoạt tiền

Thanh Xuân
Thanh Xuân
25/11/2020 16:57 GMT+7

Một số ngân hàng như PVcomBank, VPBank… gần đây cảnh báo thủ đoạn giả mạo ngân hàng phát hành thẻ tín dụng giả lừa đảo người dân.

Thủ đoạn của kẻ gian mạo danh nhân viên ngân hàng, mập mờ việc sử dụng tên đơn vị tài chính, từ đó cấp thẻ tín dụng giả, yêu cầu khách hàng chuyển tiền phí hoặc đóng tiền trả góp hàng tháng… Theo PVcomBank, kẻ gian mập mờ trong việc sử dụng tên đơn vị tài chính như: Ngân hàng Đại chúng, Tập đoàn Cổ phần ECredit Đại chúng…, gây hiểu lầm, khiến khách hàng nghĩ đó là PVcomBank. Sau đó gọi điện thoại, nhắn tin, gửi email lừa đảo thu phí mở thẻ tín dụng giả nhằm chiếm đoạt tiền của khách hàng. Kẻ gian chào mời khách hàng mở thẻ (ở đây là thẻ giả mạo ngân hàng) với hạn mức 50 triệu đồng, lãi suất 0%, hướng dẫn khách hàng thực hiện gửi hồ sơ mở thẻ qua đường bưu điện. Khách hàng sẽ nhận được thông báo phê duyệt khoản vay tín chấp hoặc vay tín dụng qua điện thoại.
Sau đó, 1 tấm thẻ nhựa được chuyển đến khách hàng qua đường bưu điện và yêu cầu phải nộp lại tiền bảo hiểm thẻ không có lãi suất với số tiền 1,65 triệu đồng. Điều đáng nói, sau khi chuyển tiền, khách hàng không thể liên hệ với số điện thoại đã gọi mời vay tín dụng, cũng không thể sử dụng chiếc thẻ giả này để rút tiền tại các điểm giao dịch của PVcomBank. Quan sát chiếc thẻ tín dụng giả được làm bằng tấm nhựa bình thường, có thông tin sơ sài, mẫu mã kém thẩm mỹ, tên Ngân hàng trên thẻ gần giống với tên đầy đủ của PVcomBank nhưng tên viết tắt là VPB – gần giống với tên viết tắt của Ngân hàng TMCP Việt Nam Thịnh Vượng.
PVcomBank khuyến cáo khách hàng cần cẩn trọng và cảnh giác với những tin nhắn, cuộc gọi không rõ ràng yêu cầu phải chuyển tiền, mất phí để mở thẻ tín dụng. Ngân hàng khẳng định, việc mở thẻ tín dụng tại PVcomBank được thực hiện đầy đủ theo quy trình đảm bảo các bước chặt chẽ, không nhận hồ sơ mở thẻ qua các trang mạng, ứng dụng xã hội (Facebook, Zalo…) hoặc qua bất cứ trung gian nào, không yêu cầu khách hàng nạp tiền, chuyển khoản hay thu phí tư vấn. Phí thường niên (nếu có) sẽ được ghi nhận khi người dùng kích hoạt thẻ thành công và thể hiện trên nội dung sao kê gửi đến khách hàng.
Một lưu ý quan trọng mà một số ngân hàng lưu ý khách hàng là tuyệt đối không cung cấp thông tin cá nhân cho người lạ, tránh bị kẻ gian lấy cắp và sử dụng trái phép, đặc biệt không truy cập và thực hiện giao dịch tín dụng trên các link, website lạ nhận được qua điện thoại, tin nhắn, email; không nạp tiền hay chuyển khoản cho người lạ hoặc những người có dấu hiệu nghi vấn. Hiện ngân hàng đã làm việc với cơ quan điều tra nhằm ngăn chặn các hành vi lừa đảo tín dụng nói trên, phối hợp cung cấp bằng chứng, thông tin đầy đủ tới khách hàng.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.