Thế nhưng chỉ với 10 năm phát triển, giờ nhắc tới Bà Nà, du khách trong và ngoài nước biết đó là Đà Nẵng và ngược lại, tới Đà Nẵng nhất định phải lên Bà Nà Hills.
Sáng tạo, đổi mới để kéo khách quay lại
Lên Bà Nà vào một ngày giữa tuần, chúng tôi khá bất ngờ vì lượng khách tham quan tại đây rất đông, đa phần là khách nước ngoài đến từ Hàn Quốc và Thái Lan. Đưa tay chỉ cho người con trai khoảng 20 tuổi về một số thay đổi của Bà Nà so với lần đi trước, bà Woh Parah - người Thái gốc Việt, hào hứng khoe đây là lần thứ 4 bà lên Bà Nà.
“Hai lần đầu đi du lịch với bạn bè, lần 3 là dẫn con trai sang chơi và lần này đưa chồng đi nữa”, bà Woh Parah rổn rảng kể bằng giọng Việt lơ lớ. Hỏi Bà Nà có gì hay không mà đi hoài vậy, bà lại cười sảng khoái: “Không hay sao đi. Hay mà, đẹp, mát mẻ, tươi mới, chụp hình không biết chán”.
tin liên quan
Người Hàn tấp nập sang Việt Nam du lịchMột trong những bài toán nan giải của du lịch VN nói chung và các điểm đến nói riêng là kéo khách quay trở lại. Tuy nhiên, gần 2 ngày lang thang ở Bà Nà, hầu hết du khách được khảo sát đều chia sẻ đã tới đây nhiều hơn 1 lần và còn truyền tai cho bạn bè, gia đình.
Ông Nguyễn Lâm An, Giám đốc Khu du lịch Bà Nà, cho biết: Hầu hết du khách được phỏng vấn đều nói vì Bà Nà đẹp và văn minh. Thực tế, Bà Nà Hills là khu du lịch đi đầu trên cả nước trong việc triển khai cách làm du lịch văn minh, thể hiện qua phong trào kêu gọi “Không mang đồ ăn lên Bà Nà”, xây dựng tủ đồ thất lạc để trả lại cho du khách. Các nhân viên ở đây được đào tạo bài bản, chuyên nghiệp để lan tỏa sự văn minh đến cả hành vi của du khách. Nhưng điều tiên quyết khiến khách quay lại Bà Nà nhiều lần, theo ông An, là sự sáng tạo, luôn đổi mới về sản phẩm. Chỉ có sự khác biệt mới khiến khách ấn tượng, muốn quay lại nhiều lần.
Thế nên, cứ 6 tháng đến 1 năm, Bà Nà có thêm một công trình mới, dịch vụ mới, lễ hội mới với quy mô lớn dần. Sun Group đã có chiến lược “bắt” khách phải ở lại Bà Nà 2 - 3 ngày mới trải nghiệm được hết tất cả các dịch vụ. "10 năm qua mới chỉ là bước đầu trong hành trình xây dựng Vương quốc Mặt trời tại Bà Nà bao gồm 7 xứ sở với 7 màu sắc, câu chuyện khác nhau. Chúng tôi sẽ kết nối tạo nên một câu chuyện khác biệt, độc đáo, hấp dẫn ngay trên đỉnh Bà Nà để du khách tại bất cứ đâu cũng phải tới khám phá và yêu mến vùng đất này. Lễ hội mùa hè Carnival sắp tới (bắt đầu từ 20.5 đến hết tháng 9) với 300 vũ công quốc tế cũng sẽ được mở màn bằng chính câu chuyện trên”, ông Nguyễn Lâm An thông tin.
Tới Đà Nẵng phải lên Bà Nà
Đại diện bộ phận kinh doanh của Khu du lịch Bà Nà cho biết, mỗi ngày Bà Nà phục vụ khoảng gần 14.000 lượt khách du lịch, dịp cao điểm có khi tới gần 17.000 lượt khách. Con số này tương ứng với lượng khách trung bình đến TP.Đà Nẵng trong 1 ngày (theo số liệu tháng 1.2019). Con số này cũng cho thấy, từ lâu với các du khách, tới Đà Nẵng phải lên Bà Nà Hills.
tin liên quan
Không để túi tiền du khách 'nghỉ ngơi'10 năm đi vào hoạt động, khu tổ hợp vui chơi giải trí này đã mang đến diện mạo hoàn toàn mới cho du lịch Đà Nẵng khi đạt mức tăng trưởng trung bình khoảng 30% mỗi năm, kéo theo lượng du khách đến TP hằng năm cũng tăng từ 25 - 30%. Không chỉ tăng trưởng về số lượng, Bà Nà Hills còn đang dần giúp TP chuyển dịch cơ cấu khách. Thay vì chủ yếu du khách đến từ châu Á, từ tháng 9.2018 đến nay, số lượt khách Mỹ, châu Âu tăng mạnh. Riêng khu du lịch Bà Nà Hills ghi nhận lượng khách phương Tây tăng gấp 10 lần. “Chìa khóa” chính là sự xuất hiện của cầu Vàng - cơn sốt truyền thông thế giới năm 2018.
Ông Nguyễn Xuân Bình, Phó giám đốc Sở Du lịch Đà Nẵng, khẳng định: Chỉ có sự sáng tạo, những dịch vụ, trải nghiệm mới có thể kéo khách tới và quay lại nhiều lần. Liên tục đổi mới như Bà Nà Hills là một hướng đi tất yếu. Du lịch Đà Nẵng đang trong quá trình phát triển, muốn kéo dài giai đoạn này buộc phải đổi mới sáng tạo.
Ông Trần Trà, Chủ tịch Hội Hướng dẫn viên du lịch TP.Đà Nẵng, nhận xét Bà Nà Hills có cách làm đúng, chuyên nghiệp, bài bản. Chính sách đào tạo nhân lực làm dịch vụ, đặc biệt là chính sách hướng đến cộng đồng như tạo công ăn việc làm, chính sách ưu đãi giá vé cho cư dân TP… là rất tốt. “Thực tế, tiềm lực của Đà Nẵng rất lớn mà trong đó Bà Nà Hills chính là hấp lực giúp TP phát triển ngành công nghiệp không khói. Tuy nhiên, một mình Bà Nà thôi chưa đủ, từ mô hình mẫu như Bà Nà Hills, TP.Đà Nẵng phải có thêm nhiều điểm đến giải trí chất lượng để tránh quá tải, hấp dẫn du khách”, ông Trà lưu ý.
Sáng tạo không ngừng mới có thể cạnh tranh
“Cầu Vàng năm nay là chất xúc tác kéo khách đến Đà Nẵng, năm sau có thể vẫn “hot”, nhưng năm sau nữa một điểm đến khác hay hơn khách sẽ đổ về đó. Vì thế, sáng tạo không ngừng mới có thể cạnh tranh. Đà Nẵng cần rất nhiều sản phẩm, tổ hợp vui chơi giải trí, nghỉ dưỡng đẳng cấp như vậy để không ngừng thu hút khách đến cũng như kéo khách quay lại khám phá, trải nghiệm nhiều lần”, ông Nguyễn Xuân Bình, Phó giám đốc Sở Du lịch Đà Nẵng, nói.
|
Bình luận (0)