Người Hàn tấp nập sang Việt Nam du lịch

30/01/2019 07:51 GMT+7

Khoảng 2 năm trở lại đây, lượng khách Hàn Quốc đến VN du lịch tăng đột biến, vượt qua cả số lượng khách Trung Quốc tại một số địa phương.

Miền Trung “hút” khách Hàn

Theo báo cáo của Tổng cục Thống kê, khách quốc tế đến nước ta trong tháng 1 ước đạt 1,5 triệu lượt, tăng 5% so cùng kỳ năm trước. Đáng chú ý, lượng du khách đến từ Hàn Quốc trong tháng đạt 389.000 lượt, tăng 23%, lần đầu tiên vượt qua Trung Quốc, trở thành quốc gia có lượng khách quốc tế tới VN nhiều nhất. Trước đó, dù luôn đứng sau Trung Quốc về số lượng nhưng xứ sở kim chi luôn dẫn đầu về tăng trưởng du khách đến VN. Cụ thể, khách Hàn Quốc đến VN trong 11 tháng năm 2018 đạt 3,1 triệu lượt người, tăng mạnh 46,5% so với cùng kỳ 2017. Ngay trong tháng đầu năm 2018, lượng khách Hàn Quốc thậm chí đã tăng vọt lên tới 84%.
Trong số các điểm đến được lòng người Hàn, Đà Nẵng có sức hút lớn nhất. Theo số liệu của Sở Du lịch TP.Đà Nẵng, năm 2017, địa phương này đã đón tới 1,3 triệu lượt khách Hàn, tăng gần 100% so với cùng kỳ năm trước. Du khách Hàn đến Đà Nẵng tăng trưởng tới hơn 80% trong năm 2018 vừa qua, “vượt mặt” số lượng khách Trung Quốc - tăng 30%. Thực tế, hầu hết các điểm du lịch nổi tiếng tại Đà Nẵng như Bà Nà Hills, cầu Vàng, Bảo tàng Đà Nẵng đông nghẹt khách Hàn. Trên các tuyến đường Phạm Văn Đồng, Võ Nguyên Giáp (Q.Sơn Trà) còn có cả những khu phố Hàn Quốc với rất nhiều nhà hàng, quán ăn có bảng quảng cáo in phụ đề tiếng Hàn. Tương tự, các điểm đến khu vực miền Trung như Huế, Hội An, Quảng Nam cũng ghi nhận sự tăng trưởng đột biến của du khách Hàn Quốc thời gian qua.
Việc khách Hàn Quốc đổ bộ vào VN không chỉ tác động lớn đến tăng trưởng du lịch nước ta mà còn thu hút cả giới truyền thông quốc tế. Một tờ báo của Hồng Kông còn đăng tải một bài viết tìm hiểu nguyên nhân vì sao người Hàn lại “đột ngột” yêu thích VN như vậy. Theo lý giải của tờ báo này, ngoài việc người Hàn Quốc thường được xem các chương trình giới thiệu văn hóa, ẩm thực Việt, số lượng lớn các nhà hàng Hàn Quốc từ quán ăn tới cửa hàng tiện ích… tại VN khiến người Hàn rất ấn tượng. Giới trẻ VN cũng ảnh hưởng nhiều bởi văn hóa Hàn Quốc qua âm nhạc, phim ảnh, thời trang khiến người Hàn cảm thấy gần gũi như ở nhà. Đặc biệt, thời gian qua, tình yêu của người hâm mộ VN đối với HLV đội tuyển bóng đá quốc gia Park Hang-seo cũng là một trong những lý do thú vị khiến người Hàn thiện cảm với VN.

Chuẩn bị bài toán hướng dẫn viên

Đại diện một công ty lữ hành tại TP.HCM nhận xét, một nét tương đồng giữa việc dẫn khách Hàn Quốc và khách Trung Quốc tại VN hiện nay là quá ít hướng dẫn viên (HDV). Thiếu HDV, buông lỏng quản lý cũng là nguyên nhân chính khiến “tour 0 đồng” đối với khách Trung Quốc bùng nổ tại VN những năm qua mà đến bây giờ cũng chưa hoàn toàn kiểm soát được. Do đó, khách Hàn Quốc đến đông, mừng nhưng cũng không thể không lo sẽ lặp lại “vết xe đổ” trên.
Ông Nguyễn Minh Mẫn, Giám đốc truyền thông và marketing Công ty du lịch TST, nhận định đặc thù khách Hàn Quốc đến VN là khách từ khá đến cao cấp, không quá nhiều khách thứ cấp như thị trường Trung Quốc. Vì thế không dễ bùng nổ “tour 0 đồng”. Tuy nhiên, đúng là hiện nay, HDV tiếng Hàn không chỉ thiếu mà còn rất ít. Một số lượng không nhỏ khách Hàn qua VN thường tự sử dụng HDV là người Hàn đang sinh sống và làm việc tại VN. Điều này nếu không được nhanh chóng kiểm soát dễ dẫn tới nguy cơ khách bị lừa, công ty du lịch, nhà nước thất thu, ảnh hưởng xấu tới hình ảnh du lịch của VN.
Theo ông Mẫn, lực lượng lao động, sinh viên Hàn Quốc sinh sống tại VN rất lớn. Nếu có thể tận dụng lực lượng này, tập huấn kỹ năng cơ bản và đưa họ vào diện được hoạt động trong lĩnh vực du lịch tại VN sẽ vừa giải quyết được bài toán nhân lực, vừa thúc đẩy hơn nữa lượng khách Hàn Quốc tới nước ta. “Tổng cục Du lịch VN cùng Tổng cục Du lịch Hàn Quốc tại VN cần có tương tác, kết hợp, đánh giá lại nhu cầu, có phương án kết hợp trao đổi nhân lực để sử dụng lực lượng HDV cho phù hợp”, ông Mẫn đề xuất.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.