Gỡ khó cho thủy sản xuất khẩu sang Campuchia

01/02/2021 07:06 GMT+7

Mới đây, Bộ Nông - Lâm - Ngư nghiệp Campuchia ra thông báo dừng nhập khẩu 4 loại cá da trơn (cá tra, trê, bớp và cá lóc) từ các nước láng giềng, trong đó có Việt Nam.

Ngày 30.1, thông tin từ Bộ Công thương, qua làm việc với các tỉnh biên giới Việt Nam giáp Campuchia và các doanh nghiệp xuất khẩu thủy sản sang Campuchia, xác định có nhiều lô hàng cá da trơn xuất khẩu sang Campuchia qua cửa khẩu Khánh Bình (tỉnh An Giang) không được thông quan, phải quay trở lại Việt Nam. Bộ Công thương đã gửi thư cho Bộ trưởng Bộ Thương mại Campuchia Pan Sorasak, nhấn mạnh lệnh cấm nhập khẩu cá của Campuchia sẽ gây tác động tiêu cực tới doanh nghiệp của hai nước cũng như người tiêu dùng Campuchia. Đặc biệt, lệnh cấm nói trên đi ngược lại tinh thần tự do thương mại của WTO và cộng đồng kinh tế ASEAN mà cả Việt Nam và Campuchia là thành viên.
Kế đó, hai bộ trưởng Bộ Thương mại và Bộ Nông - Lâm - Ngư nghiệp Campuchia đã có cuộc họp xem xét lại quyết định tạm dừng nhập khẩu 4 loại cá này từ Việt Nam. Trong thời gian tới, Bộ Công thương cho biết sẽ tiếp tục phối hợp với các cơ quan liên quan của Campuchia để thúc đẩy đảm bảo việc xuất khẩu cá của doanh nghiệp Việt sang Campuchia được diễn ra bình thường, thông suốt.
Những năm gần đây, Việt Nam xuất khẩu thủy sản thu về khoảng 60 triệu USD mỗi năm từ thị trường Campuchia. Campuchia không phải là thị trường lớn đối với thủy sản Việt Nam nhưng nhu cầu nhập khẩu của thị trường này khá ổn định, đóng góp tốt cho việc phát triển thương mại ở khu vực biên giới, tạo công ăn việc làm và thu nhập nhất định cho người dân.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.