Xuất khẩu thủy sản cả năm sẽ đạt hơn 8,2 tỉ USD

07/10/2020 20:07 GMT+7

Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP) dự báo xuất khẩu của ngành này sẽ tăng khá trong quý 4/2020.

Theo VASEP, do tác động của dịch Covid-19, xuất khẩu thủy sản của Việt Nam trong quý 1/2020 giảm 10% và tiếp tục giảm 7% trong quý 2/2020. Tuy nhiên, sang quý 3/2020, xuất khẩu thủy sản đã tăng nhẹ 2% so với cùng kỳ năm ngoái và đạt gần 2,4 tỉ USD. Trong đó, chỉ riêng kim ngạch xuất khẩu tháng 9 ước đạt 790 triệu USD, tăng 9% so với cùng kỳ năm ngoái. Tính lũy kế 9 tháng năm 2020, thủy sản xuất khẩu đi các nước đạt gần 6 tỉ USD, giảm 4% so với cùng kỳ năm 2019.
Xu hướng tiêu thụ thủy sản trên thị trường thế giới có thay đổi. Những sản phẩm phục vụ cho phân khúc dịch vụ như cá tra và một số sản phẩm có giá vừa phải bị sụt giảm nhu cầu vì yêu cầu giãn cách xã hội và lệnh phong tỏa ở các nước. Trong khi đó, nhu cầu thủy sản trong phân khúc bán lẻ vẫn ổn định hoặc tăng ở một số thị trường lớn như Mỹ. Do đó, con tôm vẫn xuất khẩu tăng trong khi cá tra và các sản phẩm hải sản giảm...
VASEP nhận định trong bối cảnh dịch Covid-19 vẫn còn diễn biến phức tạp, xuất khẩu thủy sản của Việt Nam trong 3 tháng cuối năm chưa thoát được cơn khủng hoảng suy giảm do nhu cầu và nguyên liệu chế biến giảm. Tuy nhiên, trong bối cảnh này, thủy sản Việt Nam vẫn có cơ hội ở các thị trường. Đối với thị trường Mỹ, Việt Nam có thể tiếp tục đẩy mạnh xuất khẩu tôm, nhất là tôm chân trắng vì sản phẩm này vẫn tiêu thụ tốt tại phân khúc bán lẻ, đồng thời Việt Nam có thể tăng chế biến và bán các sản phẩm có thời hạn bảo quản lâu như cá ngừ và cá biển khác đóng hộp.
Đối với thị trường EU, mặc dù dịch bệnh làm giảm nhu cầu và gây khó khăn cho giao thương thủy sản nhưng tôm chân trắng cũng đang có chiều hướng tăng tiêu thụ trên thị trường này. Ngoài ra, các mặt hàng thủy sản như tôm, cá ngừ, mực bạch tuộc và nhuyễn thể được hưởng thuế 0% khi hiệp định EVFTA có hiệu lực từ ngày 1.8 sẽ là đòn bẩy để thúc đẩy xuất khẩu sang thị trường EU tăng trong những tháng cuối năm nếu các doanh nghiệp có nguồn nguyên liệu tốt và tận dụng hiệu quả ưu đãi thuế quan.
Đối với thị trường Trung Quốc, dự báo nhu cầu sẽ hồi phục trong những tháng cuối năm, khi nguồn cung trong nước của Trung Quốc bị sụt giảm do Covid-19. Bên cạnh đó, thủy sản Việt Nam sang Hàn Quốc và Nhật Bản sẽ vẫn duy trì ổn định, không tăng đột phá nhưng sẽ tăng tốt với mặt hàng tôm trong những tháng tới...
VASEP đưa ra dự báo kim ngạch xuất khẩu thủy sản của Việt Nam 3 tháng cuối năm sẽ đạt khoảng 2,3 tỉ USD, giảm nhẹ 2% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, tôm tăng 9% đạt 1,1 tỉ USD, cá tra giảm 31% đạt 365 triệu USD, các mặt hàng hải sản đạt khoảng 854 triệu USD, tăng 7,5% với cùng kỳ năm 2019. Như vậy ước tính, xuất khẩu thủy sản của cả nước năm 2020 sẽ đạt khoảng 8,23 tỉ USD, giảm 4% so với năm 2019, trong đó tôm ước đạt gần 3,7 tỉ USD, cá tra đạt khoảng 1,4 tỉ USD và các loại hải sản khác đạt hơn 3,1 tỉ USD, giảm 3%.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.