Grab đề nghị gắn đèn led phân biệt ‘taxi công nghệ' và ‘taxi truyền thống’

17 Thanh Niên Online
Grab vừa báo cáo lên Thủ tướng liên quan đến dự thảo sửa đổi Nghị định 86 (lần thứ 7) của Bộ GTVT, đề xuất phân loại taxi công nghệ và taxi truyền thống.
Grab đề xuất phân biệt nhận diện taxi truyền thống và taxi công nghệ /// Ảnh Ngọc Dương Grab đề xuất phân biệt nhận diện taxi truyền thống và taxi công nghệ - Ảnh Ngọc Dương
Grab đề xuất phân biệt nhận diện taxi truyền thống và taxi công nghệ
Ảnh Ngọc Dương
Tại dự thảo lần thứ 7 Nghị định quy định về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải bằng ôtô (thay thế Nghị định 86/2014) trình Chính phủ, Bộ GTVT đề xuất sẽ quản lý xe chở khách dưới 9 chỗ có ứng dụng phần mềm như Grab, Fast Go, Be... giống với taxi truyền thống (về phạm vi hoạt động chủ yếu trong đô thị, đối tượng khách hàng, phương thức gọi xe...).
Báo cáo Thủ tướng về đề xuất này, Grab kiến nghị các phương tiện được kết nối qua dịch vụ GrabCar là các xe hợp đồng dưới 9 chỗ, cả phương tiện và lái xe phải tuân thủ tất cả các quy định pháp luật hiện hành.
Trong quá trình thí điểm, hoạt động của loại hình xe áp dụng hợp đồng điện tử có những điểm tương đồng với loại hình taxi truyền thống (như cả hai loại hình cùng cung cấp dịch vụ vận tải theo yêu cầu riêng của hành khách, sử dụng xe ôtô dưới 9 chỗ, cước tính theo quãng đường di chuyển và thời gian chờ…), vì vậy, cũng có thể coi phương tiện xe GrabCar là một loại hình taxi.
Tuy nhiên, đại diện Grab kiến nghị Thủ tướng phân loại phương tiện ô tô sử dụng dịch vụ kết nối vận tải là taxi, nhưng có sự phân biệt giữa taxi kết nối qua ứng dụng trực tuyến (taxi công nghệ) và taxi sử dụng đồng hồ tính tiền meter (taxi truyền thống).
Cụ thể, xe taxi có thể đón khách vẫy trên đường, nên cần phải có những tính năng dễ nhận biết như hộp đèn và màu sơn xe logo đặc trưng.
Taxi công nghệ không cần đồng hồ tính tiền (taxi meter) và niêm yết bảng giá cước, không cần sơn logo và hộp đèn taxi gắn cố định trên nóc.
Vì thế, Grab nhấn mạnh cần phải có sự phân biệt trong quy định giữa phương tiện taxi được kết nối qua ứng dụng trực tuyến (taxi công nghệ) và phương tiện taxi sử dụng đồng hồ tính tiền taxi meter (taxi truyền thống).
Thay vào đó, có thể yêu cầu lắp đặt bảng đèn LED gắn trong xe, ngay phía sau kính chắn gió. Các bảng đèn LED này phải được bật khi xe đang kinh doanh và có thể tắt đi khi xe không phục vụ; không được đón khách vãng lai trên đường mà không thông qua dịch vụ kết nối vận tải.

Bình luận 17

Gửi bình luận
Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
  • Tối thiểu 10 chữ
  • Tiếng Việt có dấu
  • Không chứa liên kết
Vietroad

Vietroad

Đã là taxi thì như nhau hết, còn chuyện công nghệ hay truyền thống là tự thân anh quản lý. Nếu anh sử dụng công nghệ thì giảm chi phí tăng sức cạnh tranh thôi. Chả lẽ mai mốt bán thịt heo cũng phải phân biệt thịt heo nuôi gia đình với thịt heo trang trại
Quan Nguyen Minh

Quan Nguyen Minh

Nếu bạn có con heo nuôi gia đình đem bán thử coi có được giá và người ta tìm mua hơn là con heo nuôi công nghiệp hay không? Tài xế người ta chọn chạy grab là bởi vì tận dụng một cách hiệu quả xe của người ta. Nếu người ta không chạy grab thì người ta vẫn có thể sử dụng xe đó để đi công việc riêng. Đằng này, nếu bắt người ta sơn lại xe, lắp đèn cố định ở trên xe... thì chẳng khác nào xử ép người ta! Vô hình trung, chính chúng ta lại ràng buộc làm khó người Việt Nam chúng ta (chủ xe).
Vietroad

Vietroad

@Quan Nguyen Minh: Heo nuôi gia đình và heo nuôi công nghiệp có giá bán khác nhau nhưng đều là thịt heo, chỉ khác nhau ở thương hiệu. Và đã là thịt heo thì phải theo quy định chung dành cho thịt heo, không thể có chuyện thịt heo trang trại thì theo quy định khác còn thịt heo gia đình theo quy định khác.
Anh đã lái taxi thì cũng phải giống nhau, chẳng lý gì 2 người kinh doanh giống nhau người này ràng buộc đủ thứ còn người kia tự do. Vậy có gọi là "xử ép người ta"? Lái taxi truyền thống thì quản lý doanh số, thuế má rõ ràng còn anh thích thì lấy xe ra chạy lấy tiền bỏ túi, chả ai quản lý. vậy có gọi là "xử ép người ta".
Xe anh có quyền làm gì anh làm nhưng khi anh tham gia kinh doanh thì anh phải chấp nhận quy tắc kinh doanh.
@trimen: thịt heo sạch hay thịt heo bẩn thì cũng chung là thịt heo, cũng theo quy trình quản lý, kiểm dịch giống nhau. Không phải cứ dán mác thịt heo sạch thì được ưu tiên không qua kiểm dịch.
trimen

trimen

Đúng là cần phải vậy. Thịt heo bây giờ cũng phải phân biệt giữa thịt heo sạch bằng cám , rau với thịt heo nuôi bằng thuốc tăng trọng hay thuốc tạo nạc.
Người đi xe

Người đi xe

Giống nhau hết thì không yêu cầu bắt buộc phải lắp hộp đèn. Hộp đèn chẳng giúp gì cho công tác quản lý, chỉ để dễ nhận diện taxi để khách vẫy xe. Vậy ai thích thì treo, ko thích thì thôi
Lai Hoang Thanh

Lai Hoang Thanh

Người Việt mình đa số là thấy cái lợi trước mắt, không ai hiểu được cái lợi lâu dài. Khi chưa gia nhập thì thấy chế độ dữ dằn lắm, khi vô mới biết trừ tiền vô tội vạ. Nào là huỷ chuyến là trừ. Khách huỷ chuyến cũng trừ. Nào là giờ cao điểm thì tăng giá. Giá cả không ổn định...
Tranmongcat

Tranmongcat

Tôi nghĩ cần nhanh chóng quy hoạch đầu xe của grab giống như taxi
KIỆT PHÁT

KIỆT PHÁT

Phải quản lý Grab như taxi. Grab sợ bị quản lý thì sẽ phải minh bạch và đóng thuế không né được.
Đinh Toàn

Đinh Toàn

Gắn đèn LED thì khó quản lý phương tiện kinh doanh của Grab
Xem thêm bình luận

Có thể bạn quan tâm

VIDEO ĐANG XEM NHIỀU

Đọc thêm

Thành Rome phương Đông: Di sản mới của người Sài Gòn

Thành Rome phương Đông: Di sản mới của người Sài Gòn

Sự pha trộn tinh tế giữa phong cách kiến trúc cổ điển La Mã cùng hơi thở nhịp sống hiện đại đưa Rome By Diamond Lotus trở thành một biểu tượng di sản thời đại mới đầy kiêu hãnh ở khu đô thị mới phía Đông TP.HCM.