Grab, Go-viet... sẽ được quản chung như taxi?

Mai Hà
Mai Hà
22/12/2018 07:48 GMT+7

Quy định với loại hình vận tải bằng ô tô dưới 9 chỗ ngồi đang tiếp tục được đưa ra xin ý kiến các bên liên quan để hoàn thiện dự thảo sửa đổi Nghị định 86/2014.

Tại lần xin ý kiến này, Bộ GTVT định nghĩa “kinh doanh vận tải hành khách bằng xe taxi là việc sử dụng xe ô tô có sức chứa dưới 9 chỗ (bao gồm cả người lái xe) để vận chuyển hành khách, có lịch trình và hành trình theo yêu cầu của hành khách, có sử dụng đồng hồ tính tiền để tính cước chuyến đi hoặc sử dụng phần mềm để đặt xe, hủy chuyến, tính cước chuyến đi và kết nối với hành khách thông qua môi trường mạng”. Nói cách khác, với quy định này, các ứng dụng gọi xe như GrabCar, Go-viet, FastGo… đều là doanh nghiệp kinh doanh taxi. Tuy nhiên, ban soạn thảo cũng đưa ra quy định rất mới về taxi, loại hình xe taxi, không có quá nhiều ràng buộc, và sự khác biệt giữa taxi truyền thống và ứng dụng gọi xe công nghệ.
Để nhận diện taxi, ban soạn thảo đưa ra 2 cách. Một là có thể dán phù hiệu “XE TAXI” gắn trên kính xe; hoặc dùng hộp đèn với chữ "TAXI" cố định trên nóc xe. Trường hợp sử dụng đồng hồ tính tiền, quy định cơ bản như hiện tại. Trường hợp taxi sử dụng phần mềm, xe phải đảm bảo kết nối và cung cấp cho hành khách trước khi thực hiện vận chuyển các thông tin gồm: tên đơn vị kinh doanh vận tải, biển kiểm soát xe, hành trình, cự ly chuyến đi (km) và tổng số tiền hành khách phải trả (VND).
Đơn vị kinh doanh phải gửi hóa đơn điện tử của chuyến đi cho hành khách và gửi thông tin hóa đơn điện tử về Tổng cục Thuế theo quy định của Bộ trưởng Tài chính.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.