Grab sẽ phải đăng ký như doanh nghiệp kinh doanh vận tải?

Mai Hà
Mai Hà
02/03/2020 19:38 GMT+7

Các đơn vị cung cấp phần mềm kết nối vận tải hiện nay như Grab nếu quyết định giá cước vận tải, hoặc trực tiếp điều hành phương tiện, sẽ phải đăng ký hoạt động như một đơn vị kinh doanh vận tải.

Bộ Giao thông vận tải (GTVT) hôm nay, 2.3, vừa thông tin chính thức về Nghị định 10/2020/NĐ-CP, với nhiều điểm mới so với Nghị định 86/2014/NĐ-CP về quản lý vận tải so với trước đây.
Đáng chú ý, Nghị định 10 phân biệt rõ khái niệm đơn vị kinh doanh vận tải và đơn vị chỉ cung cấp phần mềm ứng dụng hỗ trợ kết nối vận tải.
Theo đó, đơn vị chỉ cung cấp phần mềm ứng dụng hỗ trợ kết nối vận tải (không trực tiếp điều hành phương tiện, lái xe, không quyết định giá cước vận tải) phải chấp hành các quy định theo pháp luật về giao dịch điện tử… Bộ Thông tin - Truyền thông sẽ chủ trì, phối hợp cùng Bộ Công thương, Bộ Công an, Bộ GTVT quản lý và hướng dẫn đơn vị cung cấp phần mềm ứng dụng hỗ trợ kết nối vận tải quy định tại điều 35.
Trường hợp đơn vị cung cấp phần mềm ứng dụng hỗ trợ kết nối vận tải có thực hiện ít nhất một trong các công đoạn chính của hoạt động vận tải (trực tiếp điều hành phương tiện, lái xe hoặc quyết định giá cước vận tải) nhằm mục đích sinh lợi,... phải đăng ký kinh doanh vận tải và chịu trách nhiệm trước pháp luật với tư cách đơn vị kinh doanh vận tải.
Theo Bộ GTVT, các đơn vị cung cấp phần mềm kết nối vận tải như hiện nay hoàn toàn chủ động lựa chọn hình thức kinh doanh phù hợp với đơn vị mình để đảm bảo thực hiện đúng quy định, có thể lựa chọn là đơn vị cung cấp phần mềm ứng dụng hỗ trợ kết nối vận tải hoặc là đơn vị vận tải.
Bộ này cho rằng, đây là quy định rất mở để đơn vị tự lựa chọn và xác định hoạt động kinh doanh của mình phù hợp với các điều kiện kinh doanh của nghị định.
Hiện tại, Grab đang hoạt động tại Việt Nam với tư cách đơn vị cung cấp phần mềm ứng dụng hỗ trợ kết nối vận tải. Với quy định mới này, Grab có thể sẽ phải đăng ký kinh doanh như một đơn vị vận tải, nếu muốn tiếp tục các chức năng như quyết định giá cước vận tải.
Trên thực tế, những phản ứng quanh hoạt động của Grab hay Uber trước đó của các doanh nghiệp taxi truyền thống đều xuất phát từ việc ứng dụng gọi xe này không đăng ký và không phải chịu các trách nhiệm, nghĩa vụ về thuế như một đơn vị kinh doanh vận tải.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.