Hà Nam chỉ đạo rà soát pháp lý dự án TNR Star Đồng Văn

Lê Quân
Lê Quân
27/01/2021 18:28 GMT+7

UBND tỉnh Hà Nam chỉ đạo Công an tỉnh, Thanh tra tỉnh và các sở, ngành liên quan rà soát, phát hiện sai phạm của chủ đầu tư dự án TNR Star Đồng Văn do Công ty CP phát triển Hà Nam, tập đoàn TNG.

Chủ đầu tư không chấp hành yêu cầu của cơ quan quản lý nhà nước

Sau cuộc đối thoại giữa nhiều cơ quan quản lý nhà nước tại địa phương với chủ đầu tư và khách hàng mua đất tại Dự án xây dựng hạ tầng kỹ thuật khu nhà ở phục vụ Khu công nghiệp Đồng Văn (TNR Star Đồng Văn) ở TX.Duy Tiên, ông Nguyễn Đức Vượng, Phó chủ tịch UBND tỉnh đã có kết luận.
Theo đó, dự án TNR Star Đồng Văn kéo dài, chậm tiến độ; UBND H.Duy Tiên, nay là TX.Duy Tiên đã nhiều lần gửi văn bản yêu cầu Công ty CP Phát triển Hà Nam không thực hiện chuyển nhượng quyền sử dụng đất tại dự án cho người dân tự xây dựng nhà ở khi chưa đủ điều kiện theo quy định của pháp luật và thông báo công khai.
Tuy nhiên, Công ty CP phát triển Hà Nam không chấp hành. Đây là nguyên nhân phát sinh nhiều vấn đề phức tạp, ảnh hưởng đến an ninh trật tự trên địa bàn.
UBND tỉnh Hà Nam yêu cầu Công ty CP Phát triển Hà Nam khẩn trương khắc phục các tồn tại, chịu trách nhiệm trước pháp luật về những sai phạm trong quá trình thực hiện dự án. Đồng thời, cung cấp đầy đủ thông tin liên quan đến dự án cho các khách hàng đã thực hiện giao dịch mua bán với công ty tại hội nghị khách hàng hàng tháng.
UBND tỉnh Hà Nam cũng yêu cầu, Sở Xây dựng chủ trì, phối hợp với các Sở, ngành liên quan rà soát lại thủ tục liên quan, xem xét xử lý đảm bảo phù hợp với quy định pháp luật. Sau đó, đề xuất với UBND tỉnh hoàn thiện các thủ tục pháp lý của dự án ngay sau khi có kết luận của Cơ quan CSĐT Bộ Công an về việc giải quyết đơn của công dân về các nội dung liên quan; ý kiến của Bộ Xây dựng để UBND tỉnh quy định cụ thể những khu vực được thực hiện chuyển quyền sử dụng đất đã được đầu tư hạ tầng cho người dân tự xây dựng nhà ở theo quy hoạch chi tiết của dự án đã được phê duyệt. Từ đó, mới có căn cứ cấp sổ đỏ hợp pháp cho người mua.
UBND tỉnh Hà Nam cũng chỉ đạo Thanh tra tỉnh chủ trì, phối hợp với Công an tỉnh và các Sở, ngành liên quan tiếp tục kiểm tra, rà soát, kịp thời phát hiện những sai phạm của chủ đầu tư, tham mưu, báo có UBND tỉnh chỉ đạo xử lý. Công an tỉnh chỉ đạo các đơn vị nghiệp vụ phối hợp với UBND thị xã Duy Tiên tuyên truyền vận động các khách hàng mua đất tại dự án chấp hành quy định pháp luật.

Nộp 95 % giá trị hợp đồng nhưng không được giao đất

Trước đó, người mua đất tại dự án TNR Star Đồng Văn nhiều lần tập trung căng băng rôn đòi quyền lợi không được đảm bảo khi mua sản phẩm của dự án. Thậm chí, những người này mới đây cũng tiếp tục tập trung tại trụ sở tập đoàn TNG ở đường Nguyễn Chí Thanh, Q.Đống Đa, Hà Nội đòi quyền lợi.
Dự án TNR Star Đồng Văn ở thị trấn Đồng Văn, thị xã Duy Tiên, tỉnh Hà Nam được giới thiệu có diện tích 46 ha bao gồm 66 lô biệt thự và 1.570 lô liền kề có giá bán từ 7 - 12 triệu/m2 (tổng giá trị từ 500 triệu - 2 tỉ đồng/lô) do Công ty Cổ phần phát triển Hà Nam làm chủ đầu tư, Công ty TNR Holdings là đơn vị triển khai dự án (2 đơn vị này đều thuộc tập đoàn TNG có trụ sở tại Hà Nội).
Theo phản ánh của khách hàng, điều 5 của hợp đồng về bàn giao lô đất trên thực địa, sau khi hoàn thành nghĩa vụ thanh toán 95% tổng giá trị chuyển nhượng chủ đầu tư sẽ bàn giao lô đất trên thực địa cho khách hàng, thời hạn bàn giao dự án có thể sớm hơn hoặc muộn hơn tuỳ theo tình hình thực tế.
Về sổ đỏ cũng được hợp đồng nêu rõ sau khi khách hàng nhận bàn giao lô đất trên thực địa và hoàn thành nghĩa vụ thanh toán theo tiến độ quy định tại hợp đồng và cung cấp đầy đủ hồ sơ giấy tờ, thông tin theo quy định chủ đầu tư sẽ tiến hành các thủ tục xin cấp sổ đỏ.
Tuy nhiên, sau khi ký hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất tại dự án TNR Star Đồng Văn, đóng đủ 95% giá trị hợp đồng, khách hàng vẫn không được bàn giao đất để triển khai xây dựng.
 

Chủ đầu tư đề nghị khách hàng thanh lý hợp đồng

Theo văn bản gửi khách hàng dự án TNR Star Đồng Văn ngày 19.1.2021, chủ đầu tư cho biết đã tập trung toàn bộ nguồn lực để thi công, hoàn thiện hạ tầng cũng như các vấn đề liên quan về thủ tục hành chính, pháp lý. Tuy nhiên, chủ đầu tư cho rằng, có nhiều tác động từ bên ngoài, không thể tự xử lý được, phải phụ thuộc vào quyết định xử lý của các cơ quan chức năng. Sau quá trình nỗ lực gỡ vướng, nhưng chưa xác định được mốc tiến độ cụ thể về thời gian khách hàng có thể xây dựng nhà ở.
Để giải quyết với khách hàng, chủ đầu tư dự án TNR Star Đồng Văn đề nghị khách hàng thanh lý hợp đồng đã ký kết.
Theo phương án này, chủ đầu tư sẽ hoàn trả lại toàn bộ tiền gốc theo tiến độ đã thanh toán, tiền phạt chậm thanh toán; sẽ trả tiền lãi theo mức lãi suất 11%/năm tính trên số tiền gốc mà khách hàng đã nộp đến hết 31.1.2021. Thời hạn thanh toán là 60 ngày kể từ thời điểm ký thanh lý hợp đồng và bàn giao các thủ tục liên quan.
Phương án 2 chủ đầu tư TNR Star Đồng Văn đưa ra là với những khách hàng không muốn thanh lý hợp đồng là thừa nhận không biết khi nào đủ điều kiện triển khai xây dựng nhà ở, hoàn thiện thủ tục cấp sổ đỏ. Đồng thời, không thể tiếp tục trả lãi phát sinh từ ngày 1.1.2020 đến khi dự án đủ điều kiện xây dựng, cấp sổ đỏ.
 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.