Hai tàu thủy cao tốc chở rau về TP.HCM xuất phát sáng 19.7

18/07/2021 17:16 GMT+7

TP.HCM thiết lập "luồng xanh đường thủy" để tiếp thêm lương thực, thực phẩm từ các tỉnh miền Tây về thành phố.

Được sự đồng ý của Bộ GTVT và Sở GTVT TP.HCM, Công ty TNHH Công Nghệ Xanh (Greenlines DP) đã chuẩn bị 5 tàu cao tốc chuyên chở hành khách, tháo ghế để nhường chỗ vận chuyển lương thực thực phẩm, hàng thiết yếu, thiết bị y tế… để có thể vận chuyển 100 tấn hàng hóa mỗi ngày từ các tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long về TP.HCM, từ đó xây dựng “luồng xanh đường thủy”.
Trao đổi nhanh với Thanh Niên, ông Trần Song Hải, Tổng giám đốc Green DP cho biết 2 chuyến tàu cao tốc đầu tiên thực hiện vận chuyển lương thực thực phẩm, hàng thiết yếu, chủ yếu là rau quả về TP.HCM bằng đường thủy sẽ xuất phát từ bến Bạch Đằng (TP.HCM) lúc 7 giờ sáng mai (19.7), điểm đến là 3 tỉnh Long An, Bến Tre và Tiền Giang. 
Theo đúng lịch trình, các chuyến tàu cao tốc đường thủy sẽ xuất phát hằng ngày từ 6 giờ sáng tại bến Bạch Đằng, đi tới 12 giờ trưa quay về lại TP.HCM, 13 giờ chiều sẽ khởi hành thêm 1 chuyến đến khoảng 18 - 19 giờ tối trở lại TP. Đây đều là các tàu cao tốc, chở khách, được tạm thời cải tạo lại, trưng dụng để chở hàng nên trước mắt các thuyền viên sẽ cho chạy thử trước 2 tàu, đến 3 tỉnh nêu trên. Dự kiến khoảng 2 - 3 ngày, sau khi các thủy thủ đã quen đường, biết cung đường, có thể hạ tốc tàu thì sẽ chạy cả đêm và mở rộng luồng hàng tới tất cả các địa phương như Cần Thơ, Sóc Trăng, Bạc Liêu, Bình Dương, Tây Ninh, Đồng Nai, Vũng Tàu…

TP.HCM đã đóng 191 chợ truyền thống vì Covid-19, chỉ mở lại với 3 điều kiện

Hàng hóa được tập kết về các bến, cảng đều chịu sự giám sát tuyệt đối của Sở Công thương các tỉnh, thành. Các đơn vị này sẽ có trách nhiệm đưa hàng lên tàu theo đúng quy định mà cơ quan đăng kiểm đề nghị. Hàng hóa được sắp xếp cân bằng, đảm bảo đầy đủ an toàn trong các thời điểm tàu neo đậu. Tại bến Bạch Đằng, Sở Công thương TP.HCM cũng sẽ lập trạm điều phối để điều hàng về các siêu thị, các chợ đầu mối… Đơn vị vận chuyển tuyệt đối không tiếp xúc với hàng hóa cũng như nhân viên bốc xếp. Tất cả các thuyền viên đều đã được tiêm vắc xin ngừa Covid-19 và phải đảm bảo có giấy xét nghiệm âm tính, thời hạn 3 ngày. Mỗi tàu đều có 1 nhân viên cảng vụ đường thủy nội địa đi cùng để hỗ trợ tạo điều kiện thuận lợi theo đúng luồng xanh ưu tiên
“Các tỉnh, thành miền Nam có hệ thống sông ngòi dày đặc, liên kết với nhau nên rất thuận lợi để sử dụng đường thủy vận chuyển hàng hóa, tiết kiệm thời gian hơn rất nhiều so với đường bộ. Khó khăn lớn nhất hiện nay là tuy đều áp dụng Chỉ thị 16 nhưng mỗi tỉnh có phương án chống dịch khác nhau, yêu cầu giấy tờ, thủ tục khác nhau, khiến việc di chuyển của các phương tiện rắc rối, mất nhiều thời gian hơn. Các cơ quan chức năng như Sở GTVT, Sở Công thương, Ban chỉ đạo chống dịch các tỉnh, thành cần liên kết, phối hợp chặt chẽ, thống nhất quy định để tạo điều kiện tốt nhất cho các phương tiện lưu thông nhanh chóng”, ông Hải đề xuất.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.