Phát biểu khai mạc, ông Đinh Ngọc Thắng - Cục trưởng Cục Hải quan TP.HCM nêu rõ, tọa đàm nhằm tạo điều kiện cho doanh nghiệp có thể tận dụng tối đa các ưu đãi mà EVFTA đem lại. Mục đích càng giảm thủ tục hành chính, càng giảm chi phí cho doanh nghiệp để có môi trường đầu tư kinh doanh minh bạch và bình đẳng.
|
Đại diện doanh nghiệp, ông Johnathan Hạnh Nguyễn, Chủ tịch Hội đồng thành viên Tập đoàn Liên Thái Bình Dương - Imexpan Pacific (IPP), chuyên kinh doanh hàng hiệu, hàng miễn thuế, cho rằng cả doanh nghiệp và người tiêu dùng đã "thắng lớn” trong Hiệp định này. Vì trước khi EVFTA có hiệu lực, hàng thời trang từ châu Âu và Việt Nam phải chịu 30% thuế suất thuế nhập khẩu và 10% thuế giá trị gia tăng trong khi các thị trường lân cận như Singapore, Hồng Kông nhập hàng châu Âu bán thuế 0%. Đó cũng là lý do khiến trước đây nhiều người Việt sang các nước để mua hàng hiệu thay vì mua trong nước. Vị này cũng khẳng định trong vài ba năm tới, khi Việt Nam có những khu mua sắm phi thuế quan, cơ hội cho người Việt và khách du lịch đến Việt Nam mua hàng hiệu giá tốt sẽ gia tăng.
|
Còn đại diện EuroCham cho rằng, các lĩnh vực tăng trưởng xanh, phát triển bền vững và vấn đề về bình đẳng giới là mối quan tâm hàng đầu của doanh nghiệp châu Âu.
|
Tại tọa đàm, ông Mai Xuân Thành, Phó tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan, cam kết hải quan sẽ là nơi tạo cơ chế giải quyết liên tục các vướng mắc phát sinh của doanh nghiệp trong quá trình thực hiện Hiệp định EVFTA. Ông Thành nói, Hiệp định là động lực để cơ quan hải quan đẩy mạnh cải cách hành chính, cải thiện môi trường đầu tư.
Phát biểu chỉ đạo, ông Lê Thanh Liêm, Phó chủ tịch Thường trực UBND TP.HCM, thông tin TP.HCM hiện có 909 dự án của các doanh nghiệp EU được cấp phép chứng nhận đầu tư với tổng vốn 3,17 tỉ USD (không bao gồm nước Anh). Hiện EU là thị trường xuất siêu truyền thống của thành phố, là thị trường xuất khẩu đứng thứ 3 và đứng vị trí thứ 2 trong nhập khẩu hàng hóa vào thành phố với kim ngạch song phương đạt 15,44 tỉ USD. Ông Liêm nhấn mạnh, Hiệp định EVFTA là cánh cửa rộng lớn hơn cho hàng hóa từ TP.HCM tiếp cận thị trường trên 500 triệu dân của EU. Trong bối cảnh còn nhiều hạn chế bởi dịch Covid-19, thành phố đánh giá cao nỗ lực tổ chức liên tục các buổi đối thoại, tập huấn, tuyên truyền của hải quan thành phố đối với doanh nghiệp từ trước và sau khi Hiệp định EVFTA có hiệu lực.
Bình luận (0)