Hơn hai năm chỉ 15 người nước ngoài sở hữu nhà tại Việt Nam

01/11/2017 15:45 GMT+7

Sở Xây dựng TP.HCM cho biết sau 2 năm chính thức cho người nước ngoài mua nhà tại Việt Nam chỉ có 15 người nước ngoài được sở hữu nhà tại Việt Nam.

Ngày 31.10, tại hội nghị về cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà và tài sản gắn liền với đất cho người Việt Nam ở nước ngoài, Sở Xây dựng TP.HCM cho biết sau 2 năm chính thức cho người nước ngoài mua nhà tại Việt Nam chỉ có 15 người nước ngoài được sở hữu nhà tại Việt Nam.
Ông Trần Hòa Phương, Phó chủ nhiệm Ủy ban Về người Việt Nam ở nước ngoài TP.HCM, cho biết rào cản lớn nhất hiện nay khiến người nước ngoài, nhất là Việt kiều, khó sở hữu nhà ở Việt Nam là xác nhận nhân thân. Trong khi đó, TS Nguyễn Trí Hiếu, chuyên gia tài chính ngân hàng, cho biết số lượng kiều bào mua nhà tại Việt Nam vẫn còn rất ít do luật Kinh doanh bất động sản sửa đổi giới hạn số lượng nhà kiều bào được quyền sở hữu; kiều bào rất ít người có 100% tiền mặt khi mua nhà, mà phải vay ngân hàng. Nếu muốn vay ngân hàng nước ngoài thì phải chứng minh được quyền tư hữu, nhưng ở VN người dân chỉ có quyền sử dụng đất chứ không có quyền tư hữu. Như vậy “cửa” vay ngoại coi như bít; còn ngân hàng trong nước thì không dám cho kiều bào vay.
Phó chủ tịch UBND TP.HCM Trần Vĩnh Tuyến đề nghị các sở ngành chấn chỉnh công tác giải quyết hồ sơ cấp giấy chứng nhận cho tổ chức, cá nhân người nước ngoài mua nhà tại TP.HCM. Sở Xây dựng TP khẩn trương phối hợp các đơn vị xác định khu vực cần bảo đảm an ninh, quốc phòng tại TP. Công bố cụ thể danh mục dự án đầu tư xây dựng nhà ở thương mại không cho phép tổ chức, cá nhân nước ngoài được quyền sở hữu tại Việt Nam và công bố công khai trên cổng thông tin điện tử của Sở Xây dựng. Tăng cường kiểm tra, rà soát việc giải quyết hồ sơ cấp giấy chứng nhận cho tổ chức, cá nhân người nước ngoài mua nhà.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.