Hướng dẫn viên du lịch nhận hơn 3,7 triệu đồng tiền hỗ trợ

02/08/2021 11:08 GMT+7

Nhiều địa phương đã hỗ trợ đợt 1 cho hướng dẫn viên du lịch gặp khó khăn do đại dịch Covid-19.

Thông tin từ Tổng cục Du lịch cho biết, triển khai Nghị quyết số 68 của Chính phủ và Quyết định số 23 của Thủ tướng Chính phủ về việc hỗ trợ người lao động và người sử dụng lao động gặp khó khăn do đại dịch Covid-19, các địa phương trong cả nước đã nhanh chóng có văn bản tổ chức thực hiện hỗ trợ hướng dẫn viên du lịch gặp khó khăn trên địa bàn.
Với thủ tục được rút gọn đến mức tối đa theo quy định tại Quyết định 23, đến nay, nhiều địa phương đã thực hiện hỗ trợ đợt 1 đối với các hướng dẫn viên du lịch gặp khó khăn, như Yên Bái, Gia Lai, Cần Thơ, Bình Định, Nghệ An, Lạng Sơn, Sóc Trăng… Riêng tỉnh Bình Định đã tiến hành hỗ trợ đợt 2.
Mức hỗ trợ theo quy định tại Nghị quyết số 68 là 3,71 triệu đồng/người, theo phương thức chi trả một lần cho người lao động.
Bên cạnh đó, một số địa phương như Bà Rịa-Vũng Tàu, Quảng Nam, Quảng Ngãi, Bắc Giang… đang tiếp nhận hồ sơ và chờ phê duyệt để tiến hành hỗ trợ cho hướng dẫn viên du lịch gặp khó khăn.
Trước đó, ngày 22.7, Tổng cục Du lịch đã có Công văn số 979 gửi các sở quản lý du lịch ở địa phương hướng dẫn thực hiện hỗ trợ hướng dẫn viên du lịch gặp khó khăn do đại dịch Covid-19.
Đối tượng được hỗ trợ là hướng dẫn viên du lịch quốc tế, hướng dẫn viên du lịch nội địa, hướng dẫn viên du lịch tại điểm có thẻ hướng dẫn viên du lịch còn thời hạn sử dụng tại thời điểm nộp hồ sơ, không phân biệt vị trí chức vụ trong doanh nghiệp hoặc tổ chức quản lý khu du lịch, điểm du lịch. Đồng thời, chưa được hưởng chính sách hỗ trợ khác quy định tại Quyết định số 23 và chính sách hỗ trợ tại địa phương năm 2021.
Theo Phó tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Nguyễn Lê Phúc, về thủ tục hành chính, đợt hỗ trợ lần này cho hướng dẫn viên du lịch đã được cắt giảm tối đa nhằm tạo điều kiện thuận lợi nhất. Cụ thể, đơn giản hóa thủ tục đề nghị hỗ trợ, quy định một cửa tiếp nhận và giải quyết hồ sơ cho hướng dẫn viên du lịch là sở quản lý du lịch ở địa phương; hồ sơ đề nghị cũng được tiết giảm tối đa, chỉ gồm 2 loại là giấy đề nghị theo mẫu và hợp đồng lao động hoặc thẻ hội viên; thời gian thẩm định cũng được đẩy nhanh, chỉ còn 4 ngày. Bên cạnh đó, số tiễn hỗ trợ sẽ được trực tiếp chuyển vào tài khoản của hướng dẫn viên hoặc cũng có thể chọn nhận qua bưu điện.
Ngoài ra, theo Quyết định 23 của Thủ tướng Chính phủ, khoảng thời gian nhận hồ sơ đề nghị hỗ trợ kéo dài 6 tháng (từ ngày 7.7 - 31.1.2022), thời gian này đủ để hướng dẫn viên du lịch hoàn thiện hồ sơ và lựa chọn thời gian thích hợp để nộp hồ sơ đề nghị hỗ trợ.
Theo thống kê của Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch, tổng số lượng hướng dẫn viên du lịch đã được cấp thẻ trên toàn quốc hiện nay là hơn 26.721 người, trong đó 16.965 hướng dẫn viên du lịch quốc tế, 8.743 hướng dẫn viên du lịch nội địa và 1.013 hướng dẫn viên du lịch tại điểm.
Khảo sát của Hội đồng Tư vấn Du lịch Việt Nam cho thấy, hiện trên cả nước có 18% doanh nghiệp đã cho toàn bộ nhân viên nghỉ việc; 48% doanh nghiệp cho 50 - 80% nhân viên nghỉ việc.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.