Internet chập chờn vì cáp quang biển vẫn chưa sửa xong

0 Thanh Niên Online
Việc hoàn tất sửa chữa sự cố tuyến cáp quang biển quốc tế vẫn chưa hoàn thành khiến người dùng khổ vì mạng Internet chập chờn.
Kết nối Internet hiện khá chập chờn /// Ảnh: Đ.Ngọc Thạch Kết nối Internet hiện khá chập chờn - Ảnh: Đ.Ngọc Thạch
Kết nối Internet hiện khá chập chờn
Ảnh: Đ.Ngọc Thạch
Ngay sau Tết nguyên đán, nhiều người dùng mạng Internet tại TP.HCM cho biết thường xuyên bị rớt mạng, tín hiệu chập chờn. Theo anh Huy Trọng (Quận 3, TP.HCM), cơ quan anh sử dụng nhiều đường truyền Internet của các nhà cung cấp dịch vụ lớn tại Việt Nam nhưng trong tuần vừa qua, việc kết nối vào mạng thường xuyên bị gián đoạn. Có lúc phải chờ hơn 30 phút mới truy cập được vào một trang web, khiến công việc của anh cũng như đồng nghiệp bị chậm hẳn đi.
Tương tự, anh Trung (Quận 7, TP.HCM) cũng phản ánh nhà anh sử dụng đường truyền của Viettel cũng gặp hiện tượng mất kết nối, tín hiệu chập chờn từ sau tết Canh Tý đến nay. Sáng nay 8.2, khi liên hệ với nhà mạng thì được báo là do các tuyến cáp quang biển bị sự cố và chưa sửa chữa xong nên việc kết nối Internet nhà nào cũng bị ảnh hưởng. Khách hàng chịu khó đợi đến sau ngày 12.2 thì mạng sẽ nhanh hơn. 
Như vậy sau gần 2 tháng, việc kết nối Internet tại Việt Nam vẫn bị gián đoạn là do việc sửa chữa sự cố trên các tuyến cáp quang biển quốc tế Liên Á (IA) và Asia Africa Europe 1 (AAE-1) vẫn chưa xong. Ngày 4.2, đơn vị quản lý tuyến cáp quang biển quốc tế (IA) đã thông báo với các nhà cung cấp dịch vụ Internet tại Việt Nam về việc lùi kế hoạch sửa chữa nhánh S2 của tuyến cáp biển này đến ngày 9.2 mới hoàn thành thay vì sửa xong vào ngày 3.2 như thông báo đầu tiên (riêng nhánh S1 của tuyến cáp này đã được sửa xong vào ngày 31.1). Bên cạnh đó, việc bảo trì, sửa chữa tuyến cáp AAE-1 dự kiến kéo dài đến 23h ngày 12.2 và khi đó toàn bộ dung lượng trên tuyến cáp quang biển quốc tế này mới được khôi phục hoàn toàn.
Cả hai tuyến cáp biển đã xảy ra sự cố từ cuối tháng 12.2019. Ngay sau khi sự cố xảy ra, các nhà mạng đều cho biết đã triển khai ngay các giải pháp để chuyển sang dùng lưu lượng dự phòng và mở thêm lưu lượng thay thế cho phần thiếu hụt, đồng thời điều chỉnh để giảm thiểu tối đa ảnh hưởng đến chất lượng dịch vụ cung cấp cho các khách hàng. Tuy nhiên, khi đó tuyến cáp quang biển AAG cũng đang được sửa chữa nên dung lượng Internet từ Việt Nam đi quốc tế vẫn bị ảnh hưởng ước tính ở mức khoảng 30%. Điều này khiến dịch vụ Internet Việt Nam sẽ bị chậm hơn.
Tuyến cáp Liên Á kết nối internet giữa các quốc gia Singapore, Việt Nam, Philippines, Hồng Kông (Trung Quốc) và Nhật Bản. Đây là tuyến cáp quang quan trọng để trung chuyển lưu lượng đến châu Mỹ và châu Âu cho các khách hàng ở Việt Nam và khu vực châu Á.
Trong khi đó, tuyến cáp AAE-1 được đưa vào khai thác tháng 7/2017, có vai trò nâng cao chất lượng Internet hướng châu Âu, Trung Đông, cung cấp bổ sung thêm dung lượng và dự phòng tới hướng kết nối internet đi Hồng Kông (Trung Quốc) và Singapore.

Bình luận

Gửi bình luận
Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
  • Tối thiểu 10 chữ
  • Tiếng Việt có dấu
  • Không chứa liên kết

VIDEO ĐANG XEM NHIỀU

Đọc thêm

Một số điểm từng bán tôm hùm "giải cứu" tuần trước, ngày đầu tuần cho biết, không có tôm hùm giá rẻ nữa. Muốn mua, khách phải đặt hàng trước /// Ảnh: Lam Nghi

Sự thật về tôm hùm “giải cứu”

“Không có tôm hùm giá rẻ đâu”. “Ai bán tôm hùm con trăm mấy mang tới đây tui bao mua hết”. “Muốn mua bao nhiêu cũng có, nhưng không có tôm hùm ế, giải cứu đâu đấy”.