Khóc giữa cơ quan thuế

22/04/2016 08:15 GMT+7

Sau bao nhiêu hứa hẹn sẽ cải cách, giải quyết hồ sơ hoàn thuế trong 6 giờ, sửa đổi quy định hoàn thuế... thì hôm qua tại cuộc đối thoại giữa doanh nghiệp với Cục Thuế và Cục Hải quan TP.HCM, việc hoàn thuế vẫn làm doanh nghiệp bức xúc.

Sau bao nhiêu hứa hẹn sẽ cải cách, giải quyết hồ sơ hoàn thuế trong 6 giờ, sửa đổi quy định hoàn thuế... thì hôm qua tại cuộc đối thoại giữa doanh nghiệp với Cục Thuế và Cục Hải quan TP.HCM, việc hoàn thuế vẫn làm doanh nghiệp bức xúc.

Bà Nguyễn Thị Cúc tố khổ hoàn thuế trong buổi đối thoại - Ảnh: Diệp Đức MinhBà Nguyễn Thị Cúc tố khổ hoàn thuế trong buổi đối thoại - Ảnh: Diệp Đức Minh
Nhiều văn bản mới gây khó việc hoàn thuế
Mái tóc trắng bạc phơ rung rung vì giận, bà Nguyễn Thị Cúc, Chủ nhiệm Hợp tác xã mây tre lá Ba Nhất đã kể lại hành trình chờ hoàn thuế giá trị gia tăng (GTGT) khổ cực của doanh nghiệp (DN) trong cuộc đối thoại DN - Cục Thuế và Cục Hải quan TP.HCM hôm qua (21.4). Mọi năm sau 5 ngày nộp hồ sơ, DN ra kho bạc lấy tiền về phát lương cho nhân viên. Nhưng năm nay, vào thời gian cận tết, khi DN làm hồ sơ hoàn thuế hoàn chỉnh, chỉ còn chờ nhận tiền thì có quy định Cục Thuế TP.HCM không được thanh toán trực tiếp mà phải chuyển ra Bộ Tài chính. “Chờ mãi mà không có tiền, tôi khóc hết nước mắt ở cơ quan thuế rồi đi về, không biết ăn nói sao với người lao động; kêu với lãnh đạo cao nhất của cục thuế cũng chịu thua”, bà kể. Đến tháng 2 vừa rồi bà mới nhận được.
Chờ mãi mà không có tiền, tôi khóc hết nước mắt ở cơ quan thuế rồi đi về, không biết ăn nói sao với lao động, kêu với lãnh đạo cao nhất của cục thuế cũng chịu thua
Nguyễn Thị Cúc

Bà Lê Thị Tú Anh, Chủ tịch HĐQT Công ty nông nghiệp GAP, cũng cho biết GAP làm thủ tục hoàn thuế trong 2 năm nay mà vẫn chưa được hoàn. “Là DN nhỏ, chúng tôi rất khó khăn, phải đi vay ngân hàng, phải thế chấp tài sản và vay vốn lưu động từ khách hàng và phải trả lãi. Tiền 2,2 tỉ đồng hoàn thuế nằm ở Chi cục Thuế Phú Nhuận, làm hồ sơ tới lui hơn 2 năm trời vẫn chưa được hoàn”, bà cho biết.
Nhưng điều mà các DN bức xúc nhất là ngành thuế liên tiếp ban hành các văn bản gây khó khăn cho DN hoàn thuế. Cụ thể, đại diện Công ty Hòa Thuận cho biết Công văn 792 ban hành ngày 1.3 quy định, trường hợp hàng hóa, dịch vụ mua vào có hợp đồng, hóa đơn lập và ký sau ngày hàng hóa có xác nhận thực xuất của cơ quan hải quan thì dừng khấu trừ, hoàn thuế tương ứng đối với các hóa đơn này.
Tương tự như vậy đối với hóa đơn chi phí vận chuyển hàng hóa đến cửa khẩu để xuất khẩu. Trong khi theo các DN, thông thường ngày chuyển hàng hóa vào kho của hãng tàu hoặc ngày chuyển hạ container vào cảng cũng là ngày cơ quan hải quan xác nhận giấy thực xuất. Sau đó hàng hóa được lưu tại cảng chờ lịch tàu chạy từ 2 - 7 ngày. Ngày tàu chạy chính thức bao giờ cũng chậm hơn so với ngày xác nhận thực xuất của hải quan, do vậy ngày của hóa đơn các dịch vụ đầu vào của DN luôn sau ngày xác nhận thực xuất của hải quan.
“Vì công văn này, DN phải đi chứng minh, bổ túc không biết bao nhiêu giấy tờ, giải trình hết hồ sơ này đến hồ sơ kia”, đại diện Công ty Hòa Thuận than. Nhiều công ty cho biết đã bị loại rất nhiều tiền thuế GTGT.
Bên cạnh đó, Công văn 3357 về quản lý chi hoàn thuế nhằm tháo gỡ khó khăn vướng mắc cho DN nhưng lại quy định người nộp thuế có dấu hiệu vi phạm, hoặc không giải trình, bổ sung hồ sơ hoàn thuế thì cơ quan thuế lập tức phân loại, chuyển sang kiểm tra trước hoàn thuế sau… cũng làm kéo dài thời gian hoàn thuế. Hai công văn này cũng được áp dụng đối với những bộ hồ sơ hoàn thuế năm 2015 khiến DN gặp khó hơn.

Luật thuế thay đổi 'ngang ngược' quá

Đó là nhận xét của bà Nguyễn Thị Cúc, Chủ nhiệm Hợp tác xã Mây tre lá Ba Nhất tại Hội nghị đối thoại giữa doanh nghiệp ngành nông nghiệp với lãnh đạo Cục thuế và Cục hải quan TP.HCM được tổ chức tại TP.HCM ngày 21.4.
Ai thổi còi công văn trái luật?
Theo một luật sư, luật Thuế GTGT không có điểm nào quy định như hướng dẫn của Công văn 792. Điều này cho thấy nhiều công văn hướng dẫn hoàn thuế GTGT của Bộ Tài chính và Tổng cục Thuế đã đưa ra các hướng dẫn mang tính quy phạm và đứng trên luật Thuế GTGT. Ngoài ra, còn có sự không nhất quán trong hướng dẫn của ngành thuế. Trước đó, trong Công văn 15606 Bộ Tài chính cho phép các DN kinh doanh trong lĩnh vực vận tải, giao nhận hàng hóa cung ứng dịch vụ vận tải có thể lập hóa đơn vào ngày cuối cùng của tháng (do số lượng hóa đơn rất lớn).
Vậy tại sao người thuê xe vận chuyển hàng hóa ra cảng để xuất khẩu vào đầu hay giữa tháng, đến cuối tháng mới nhận được hóa đơn thì lại bị dừng khấu trừ, hoàn thuế GTGT đầu vào tương ứng đối với toàn bộ lô hàng xuất khẩu? Theo ông, những hướng dẫn này đã hạn chế quyền được hoàn thuế GTGT theo luật định, gây thiệt hại nghiêm trọng đến quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của người, DN hoàn thuế. Nhưng đến nay, chưa có cơ quan nào thổi còi các công văn trái luật của ngành thuế?
Các DN cho rằng, sau bao nhiêu lời hứa về cải cách thủ tục thuế, sửa đổi quy định hoàn thuế, hoàn thiện văn bản pháp luật... thì các quy định vẫn còn làm khổ DN.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.