Không thiếu thịt lợn, giá lợn hơi tăng chỉ là cá biệt

15/11/2019 06:35 GMT+7

Chiều 14.11, tại Hà Nội, Bộ NN-PTNT và Báo điện tử Dân Việt tổ chức tọa đàm Đảm bảo cung - cầu thịt lợn dịp tết.

Ông Nguyễn Xuân Dương, quyền Cục trưởng Cục Chăn nuôi (Bộ NN-PTNT), cho biết giá lợn hơi vẫn đang ổn định ở mức 65.000 - 66.000 đồng/kg ở miền Bắc và khoảng 60.000 - 61.000 đồng/kg ở miền Nam. Riêng việc giá lợn hơi lên đến 75.000 đồng/kg vài ngày qua không phải do thiếu nguồn cung mà có vấn đề về lưu thông, thông tin.
Cụ thể, trước đây thương lái mua lợn của nông hộ là chính, nay lợn trong nông hộ không còn nhưng thương lái không tiếp cận được nguồn cung từ các doanh nghiệp lớn, do các đơn vị này bán theo xe, số lượng lớn cho các mối cung cấp lâu năm, khiến giá tăng.
Ông Dương khẳng định, thị trường không thiếu lợn hơi đến mức khủng hoảng, nhiều địa phương như Bắc Giang, Hưng Yên còn đàn lợn khá lớn. Vấn đề ở đây là khâu lưu thông, thông tin đã tạo tâm lý, khiến giá lợn tăng.
Liên quan đến dịch tả lợn châu Phi, ông Nguyễn Văn Long, Cục phó Cục Thú y (Bộ NN-PTNT), cho hay hiện cả nước có trên 5.000 xã đã qua 30 ngày không phát sinh dịch mới, là cơ sở để các địa phương công bố hết dịch. Ông Long khuyến cáo, các địa phương hết dịch muốn tái đàn phải thực hiện theo Quyết định 4527 của Bộ NN-PTNT, điều kiện để tái đàn lợn là khi địa phương không còn ổ dịch tả lợn châu Phi và qua 30 ngày không phát sinh ổ dịch mới.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.