Kiểm toán Nhà nước bóc tách lý do đường sắt Cát Linh - Hà Đông đội vốn 'khủng'

14 Thanh Niên
Nhiều vấn đề nóng đã được đặt ra tại buổi họp báo của Kiểm toán Nhà nước (KTNN) vào chiều 5.7.
Tàu đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông  /// Ảnh: Phạm Hùng Tàu đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông - Ảnh: Phạm Hùng
Tàu đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông
Ảnh: Phạm Hùng
 Trả lời câu hỏi về việc dự án đường sắt trên cao Cát Linh - Hà Đông đội vốn hơn 9.000 tỉ đồng, ông Trần Hải Đông, Trưởng đoàn kiểm toán dự án này, cho hay nguyên nhân là do quá trình lập dự án chưa nghiên cứu kỹ so sánh kỹ thuật và lựa chọn dẫn đến trong quá trình thay đổi phương án, làm tăng chi phí.
Cùng với đó là do bổ sung khối lượng di chuyển các công trình hạ tầng kỹ thuật; việc bàn giao mặt bằng chậm và tiến độ thực hiện kéo dài, dẫn đến chi phí nhân công vật liệu tăng cao…
Khi dự án tăng vốn, chủ đầu tư chưa báo cáo Chính phủ để xem xét báo cáo, xin chủ trương của Quốc hội. Khi phân tích tính kinh tế của dự án, chủ đầu tư chưa xem xét về chi phí vận hành vốn chiếm tỷ trọng lớn trong giai đoạn khai thác, dẫn đến việc đánh giá về hiệu quả kinh tế không chính xác.
Quá trình lập dự án đầu tư còn một số tồn tại phát sinh như thỏa thuận phương án kiến trúc, phê duyệt điều chỉnh dự án, tiến độ bàn giao mặt bằng chậm. Ngoài ra, quy định về hồ sơ thiết kế giữa VN và Trung Quốc có khác biệt, dẫn tới thời gian thiết kế, thẩm tra, thẩm định phê duyệt... cũng bị điều chỉnh nhiều lần.
Một nội dung khác cũng gây chú ý tại buổi họp báo là thông tin về việc Chính phủ đề nghị kiểm toán giá điện vào năm sau. Theo ông Đoàn Xuân Tiên, Phó tổng KTNN, năm 2018, KTNN không tiến hành kiểm toán các cơ sở tính giá để điều chỉnh giá điện của Tập đoàn điện lực VN (EVN) mà chỉ kiểm toán báo cáo tài chính của ngành điện lực song chưa có đủ cơ sở để kết luận về giá điện.
Hơn nữa, trước đó, vào cuối năm 2016, kiểm toán đã tiến hành kiểm toán chuyên đề về giá điện và kết luận đã được công bố. Chính phủ đã chỉ đạo thanh tra rõ về vấn đề giá điện và chuẩn bị có kết luận một cách đầy đủ, chuẩn xác.

Bình luận 14

Gửi bình luận
Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
  • Tối thiểu 10 chữ
  • Tiếng Việt có dấu
  • Không chứa liên kết
Nguyen Mi Thanh

Nguyen Mi Thanh

Đụng vào dự án nào cũng có vấn đề, mà phần lớn trong đó sự thua thiệt đều về phía NHÀ NƯỚC. Nguyên nhân của sự thua thiệt này do trình độ năng lực của đội ngũ cán bộ chúng ta quá yếu kém, mặc dù họ được đào tạo rất bài bản và hàng năm được đưa đi tham quan học hỏi ở nước ngoài; hay họ quá thông minh, khi biết tìm ra các kẽ hở của pháp luật để trục lợi một cách hợp pháp. Dù bất luân nguyên nhân nào, sự thua thiệt này cũng phải được chấm dứt.
ba thanh

ba thanh

trình độ yếu kém thì đào tạo, nhưng mà cứ có vấn đề lại đổ cho yếu kém là sao nhỉ? khi thăng chức anh nào trình độ đều xuất sắc hết có ai nói gì đâu!
Dragonson

Dragonson

Chưa hẳn do năng lực kém mà là thủ tục cũng quá rườm rà và bất cập.
Dragonson

Dragonson

Chưa hẳn do năng lực kém mà là thủ tục cũng quá rườm rà và bất cập.
Huynh ngoan

Huynh ngoan

Cứ ham rẻ,chọn nhà thầu Trung Quốc. Thì sau này đời con cháu mình sẻ bị tai nạn liên hoàng
Ha trung Hung

Ha trung Hung

Dự án thì đội vốn, thiệt hại cuối cùng là người dân. Đuòng Nguyễn Trãi Trần Phú Quang Trung thì gồ ghề. Đường sắt chẳng ra gì, đường bộ thì không được thảm lại. Đi lại trở ngại, người dân bức xúc
San

San

Bạn không hiểu công nghệ giao thông cầu đường TQ đang dẫn đầu cho các nước hay sao?
Huỳnh Hoàng Hà

Huỳnh Hoàng Hà

Dự án gần như đầu tiên và điển hình về hiện đại hoá giao thông mà không tính toán trước, không cần tham khảo kinh nghiệm hoặc tham khảo những đơn vị kinh nghiệm còn yếu rồi lại đội vốn. Công nghệ đã 10 năm rồi không biết hoàn thành sẽ chạy được bao nhiêu năm. Cuối cùng lại là ng dân đóng thuế rồi người dân phải chịu
ngô huy thọ

ngô huy thọ

Công trình đã cơ bản xong, Kiểm toán dễ dàng lấy khối lượng hoàn thành thực tế nhân với giá thành theo từng thời điểm thực hiện hạng mục đó (Theo quý hoặc theo 1/2 năm), sẽ ra ngay kinh phí thực tế đã thực hiện và biết ngay là đội vốn thế nào, bao nhiêu, ở đâu, do ai. Quá đơn giản để đóng lại vấn đề.
Nguyễn Vinh

Nguyễn Vinh

Biết rồi khổ lắm nói mãi! "Do ban đầu, từ khâu lập dự án đầu tư, thiết kế kỹ thuật, lập dự toán còn "không sát với thực tế"... Cuối cùng huề cả làng. Cứ thế thành vòng lẩn quẩn...
Xem thêm bình luận

VIDEO ĐANG XEM NHIỀU

Đọc thêm

 /// Đồ họa: Hồng Sơn

34 trạm thu phí ô tô bao quanh trung tâm TP.HCM?

Nếu được thông qua thì từ 2021, có 34 trạm thu phí được xây bao quanh khu vực quận 1, 3 và giáp ranh quận 5, 10 với kinh phí 250 tỉ đồng. Ô tô cá nhân di chuyển vào trung tâm TP.HCM sẽ phải đóng phí.
Bí thư Thành ủy Nguyễn Thiện Nhân trao đổi với các chuyên gia tại hội thảo /// Ảnh: Khả Hòa

Xây dựng TP.HCM thành trung tâm tài chính

Hôm qua 17.7, hội thảo “Xây dựng TP.HCM thành trung tâm tài chính khu vực và quốc tế” do Ủy ban nhân dân TP.HCM chủ trì với sự tham gia của nhiều chuyên gia nghiên cứu và các tổ chức tài chính, đầu tư.