Lại dụ kiếm tiền cả khi... ngủ với với lãi suất trái phiếu lên gần 19%/năm

Thanh Xuân
Thanh Xuân
11/05/2021 16:44 GMT+7

Tập đoàn VsetGroup với những lời chào mời khách hàng cá nhân mua trái phiếu với lãi suất lên gần 19%/năm.

Kiếm tiền cả khi... ngủ

Với lời rao trên mạng xã hội “Kiếm tiền kể cả khi ngủ - Bí kíp là đây! Đầu tư trái phiếu Tập đoàn VSETGROUP: Lãi suất 18,8%/năm cao hơn nhiều lần với tiết kiệm ngân hàng. Tiền sẽ tự động chạy vào tài khoản của bạn KỂ CẢ KHI NGỦ. Không cần KINH NGHIỆM - Không có RỦI RO - Không cần ĐAU ĐẦU NHẮC KIẾM TIỀN!”. Trang này còn dẫn lời tỉ phú Warren Buffett: "Nếu không tìm cách kiếm tiền ngay cả lúc đang ngủ, bạn sẽ phải làm việc để đến khi chết". Có nhiều cách tạo ra các nguồn thu nhập động cho bạn hằng ngày, hằng tháng, thậm chí là nhân lên hằng giờ, nếu bạn có đủ tài năng hoặc đơn giản là đầu tư đúng cách. Liệu bạn có thể kiếm tiền cả khi bạn không làm gì, thậm chí là khi bạn chìm sâu trong giấc ngủ? Nghe thì có vô lý nhưng cái đó hoàn toàn có thể làm được”. Hay những lời lẽ như “Trái phiếu TẬP ĐOÀN VSETGROUP là một địa chỉ dừng chân lý tưởng cho dòng tiền nhàn rỗi của bạn”, cũng như những lời có cánh kèm bài toán tính lợi nhuận như “Bạn có muốn mình kiếm tiền một cách nhàn nhã hơn. 500 triệu đồng đầu tư trái phiếu, bạn sẽ có hơn 7,29 triệu đồng tiền lãi mỗi tháng. Sau 1 năm bạn sẽ có 91,5 triệu đồng”…
Nhân viên tư vấn tập đoàn VsetGroup tên Trần cho biết, chỉ cần bỏ ra 5 triệu đồng là có thể sở hữu trái phiếu của tập đoàn với lãi suất năm là 14,3%. Số tiền mua trái phiếu càng cao thì lãi cũng sẽ tăng lên, chẳng hạn mua 100 triệu đồng thì lãi là 16,8%/năm, 200 triệu đồng lãi là 17,3%/năm, 500 triệu đồng là 18,3%/năm và 1 tỉ đồng là 18,8%/năm. Thời gian hoàn vốn từ 1 - 5 năm. Công ty sẽ ký kết hợp đồng mua bán trái phiếu với nhà đầu tư. Trong thời gian trái phiếu có hiệu lực, khách hàng được phép tìm kiếm người mua lại trái phiếu để chuyển nhượng 3 lần, mỗi lần sẽ bị tính phí 3% trên giá trị trái phiếu.
Theo thông tin công bố phát hành trái phiếu của công ty này hồi tháng 2, Công ty CP Tập đoàn VsetGroup dự kiến phát hành 4.100 trái phiếu với tổng trị giá 327,5 tỉ đồng. Mục đích phát hành bổ sung vốn lưu động cho thực hiện các chương trình, dự án của tổ chức phát hành giai đoạn 2021 - 2025. Mệnh giá trái phiếu có 10 mức, chẳng hạn 5 triệu đồng tương ứng số lượng 1.000 trái phiếu, 10 triệu đồng tương ứng 1.000 trái phiếu; 20 triệu đồng tương ứng 500 trái phiếu; 30 triệu đồng tương ứng 500 trái phiếu… cuối cùng là 1 tỉ đồng tương ứng 100 trái phiếu. Lãi suất trái phiếu trong bản công bố này từ 13,5 - 17,55%/năm, tính lãi theo tháng, quý, năm.

Bảng lãi suất trái phiếu cao chót vót

Tổ chức phát hành có quyền mua lại trước hạn một phần hoặc toàn bộ trái phiếu đang lưu hành, sau 12 tháng kể từ ngày phát hành. Nếu chuyển nhượng lại trái phiếu cho tổ chức phát hành thì nhà đầu tư phải hoàn trả lại toàn bộ số lãi suất đã nhận từ tổ chức phát hành kể từ ngày hợp đồng có hiệu lực, chịu phạt vi phạm và đáp ứng các điều kiện về thời hạn hợp đồng có hiệu lực từ 6 tháng trở lên cũng như thời hạn báo trước thể hiện trong hợp đồng mua trái phiếu.

Rủi ro mất tiền

Trong bảng công bố thông tin về đợt phát hành trái phiếu của VsetGroup không thấy đề cập đến ngân hàng, công ty chứng khoán nào thực hiện bảo lãnh phát hành cho đợt trái phiếu. Nhân viên tư vấn Trần cũng thừa nhận trái phiếu công ty không qua bảo lãnh phát hành cả vì nếu có đơn vị bảo lãnh thì lãi sẽ không được cao lên đến 18,8%/năm do công ty phải mất phí môi giới cho những đơn vị này. Trần còn nhấn mạnh, việc phát hành trái phiếu này theo Nghị định 153/2020 của Chính phủ, “tổ chức phát hành không cần phải xin phép bất cứ sự phê duyệt, chấp thuận nào của bất cứ cơ quan thẩm quyền nào khi ban hành bản công bố thông tin này”. Không để khách hàng phải suy nghĩ thêm, ông Trần mời chào: “Khách hàng tham dự càng sớm càng có lợi vì hiện nay công ty đang triển khai chương trình ưu đãi đối với những khoản mua trái phiếu trên 100 triệu đồng sẽ được chiết khấu 1 triệu đồng và khách chỉ cần đóng 99 triệu đồng mà vẫn được hưởng lãi trên 16%/năm. Ngoài ra, khách còn nhận được chiết khấu 20% khi sử dụng các dịch vụ của công ty như làm đẹp, thời trang, thuê xe ô tô …”.
Tìm hiểu về Công ty CP Tập đoàn VsetGroup, Chủ tịch là ông Trương Ngọc Anh và Tổng giám đốc là bà Nguyễn Ngọc Mỹ Linh, hoạt động kinh doanh xây dựng dân dụng và công nghiệp, xây dựng đường công trình giao thông, kinh doanh hệ thống salon tóc, spa, nail… Mặc dù thành lập từ năm 2014 với số vốn điều lệ ban đầu 1,6 tỉ đồng nhưng theo công bố mới đây, công ty này đã tăng vốn lên 500 tỉ đồng. Với tình hình tài chính mà công ty công bố khá tốt khi lãi năm 2020 hơn 45 tỉ đồng, tỷ suất lợi nhuận sau thuế trên vốn chủ sỡ hữu 30% thế nhưng công ty lại không tiếp cận nguồn vốn vay ngân hàng ở mức rẻ hơn mà chọn phương án phát hành trái phiếu với lãi suất có thể nói cao nhất trên thị trường. Cụ thể, lãi suất phát hành trái phiếu của các doanh nghiệp lớn có thương hiệu hiện nay quanh mức 10%/năm trong khi lãi suất trái phiếu của VsetGroup lên đến 16 - 19%/năm.
Ông Đinh Thế Hiển - Viện trưởng Viện nghiên cứu Tin học và Kinh tế ứng dụng cho biết, quy định hiện nay cho phép doanh nghiệp, cá nhân vay mượn lẫn nhau. Thế nhưng việc phát hành trái phiếu để huy động vốn phải theo quy định của pháp luật và trong trường hợp phát hành trái phiếu đại chúng phải được sự chấp thuận của cơ quan chức năng, mà ở đây là Ủy ban Chứng khoán. Việc công ty phát hành trái phiếu là mượn tiền cá nhân theo hình thức ghi nợ chứng khoán. Ở đây doanh nghiệp có thể đã hiểu sai quy định là phát hành mà không cần xin phép cơ quan chức năng. Đồng thời, bản thông báo phát hành trái phiếu của một doanh nghiệp cần có ngân hàng, công ty chứng khoán tham gia để thẩm định, giám sát. Nếu như nói không cần những đơn vị này thì nhà đầu tư khi tham gia mua trái phiếu của các doanh nghiệp này cần phải hiểu rõ công ty đó hoạt động như thế nào, mức sinh lời bao nhiêu, sản phẩm dịch vụ của doanh nghiệp này như thế nào. Với mức lãi suất trái phiếu từ 16 - 19%/năm, các nhà đầu tư cần phải thận trọng, nếu không rất nguy hiểm. Với những quy định hiện nay, nhà đầu tư tự chịu trách nhiệm về quyết định đầu tư của mình.
Hình thức phát hành trái phiếu của các doanh nghiệp để huy động vốn cho hoạt động kinh doanh là xu hướng tốt, tránh cho việc doanh nghiệp phụ thuộc vào tín dụng ngân hàng. Thế nhưng với sự giám sát các đợt phát hành trái phiếu hiện nay chưa được chặt chẽ, độ rủi ro khi tham gia trái phiếu cao. Do đó nhà đầu tư cần tĩnh táo lựa chọn trái phiếu có sự tham gia giám sát, bảo lãnh của ngân hàng, công ty chứng khoán chứ không vì lãi suất quá cao mà lao vào. Trong trường hợp doanh nghiệp phát hành trái phiếu phá sản, tài sản xử lý của doanh nghiệp sẽ được ưu tiên trả nợ ngân hàng, thuế, sau đó mới đến các khoản khác, trong đó có trái phiếu.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.