Dịch Covid- 19 'đè' lãi suất tiết kiệm

Mai Phương
Mai Phương
04/03/2020 10:26 GMT+7

Công ty chứng khoán Bảo Việt nhận định lãi suất huy động đang có xu hướng giảm nhẹ do tác động từ dịch bệnh Covid-19.

Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) bất ngờ hạ lãi suất trong ngày 3.3 để bảo vệ nền kinh tế khỏi rơi vào suy thoái. Trước đó nhiều ngân hàng trung ương ở các nước cũng có động thái tương tự. Điều này khiến các tổ chức tài chính  và chuyên gia dự báo lãi suất huy động tại Việt Nam cũng có xu hướng đi xuống.
Nhu cầu tín dụng giảm 
Báo cáo từ Công ty chứng khoán Bảo Việt cho thấy lãi suất liên ngân hàng trong tuần cuối tháng 2 giảm nhẹ ở cả 3 kỳ hạn qua đêm, 1 tuần và 2 tuần với mức giảm lần lượt 0,07%, 0,08% và 0,14% xuống mức 2,02%/năm; 2,42%/năm và 2,36%/năm.  
Tương tự, lãi suất huy động kỳ hạn 12 tháng của các nhóm ngân hàng đều có xu hướng giảm nhẹ trong tháng 2. Cụ thể, lãi suất của nhóm 4 ngân hàng thương mại Nhà nước giảm trung bình 0,1%, nhóm ngân hàng thương mại có vốn trên 5.000 tỉ đồng giảm 0,07% và nhóm ngân hàng thương mại có vốn dưới 5.000 tỉ đồng giảm 0,01%.
Theo Bảo Việt, trong tháng 2, kinh tế vĩ mô Việt Nam chịu ảnh hưởng tiêu cực bởi diễn biến của dịch cúm Covid-19. Các hoạt động sản xuất, dịch vụ đều bị ảnh hưởng tiêu cực. Do hoạt động kinh doanh và nhu cầu tiêu dùng giảm xuống nên nhu cầu vay vốn, tín dụng cũng giảm xuống khiến nhu cầu huy động của ngân hàng không còn lớn và lãi suất có xu hướng giảm trong tháng 2. Trong thời gian tới, nếu diễn biến dịch bệnh Covid-19 vẫn chưa được kiểm soát thì có thể tiếp tục khiến hoạt động sản xuất, dịch vụ tiếp tục bị ảnh hưởng tiêu cực. "Trước diễn biến trên, Ngân hàng Nhà nước đã yêu cầu các ngân hàng hỗ trợ lãi suất cho vay cũng như khoanh nợ, giãn nợ đối với những doanh nghiệp bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh. Trên cơ sở đó, lãi suất huy động có thể tiếp tục xu hướng giảm nhẹ trong thời gian tới", Báo cáo của Công ty chứng khoán Bảo Việt nhận định. 
Khó giảm sâu 
Tuy nhiên sáng nay 4.3, khảo sát nhanh tại một số ngân hàng thương mại trong nước thì lãi suất vẫn chưa thay đổi. Cụ thể tại Bản Việt, lãi suất tiền gửi tiết kiệm dành cho cá nhân kỳ hạn 6 tháng là 7,2%/năm và kỳ hạn 12 tháng là 7,9%/năm, bằng với tháng 1 trước Tết Nguyên đán. Tương tự tại Vietcombank, lãi suất niêm yết kỳ hạn từ 6 - 12 tháng của nhà băng này vẫn giữ nguyên từ 5,3 - 6,8%/năm như đầu năm...
TS Nguyễn Trí Hiếu, cố vấn Hội đồng quản trị Ngân hàng TMCP Quốc Dân, nhận định trong xu thế các ngân hàng trung ương nhiều nước đều hạ lãi suất, đặc biệt là Mỹ để hỗ trợ doanh nghiệp và nền kinh tế nói chung do bị tác động xấu từ dịch bệnh Covid-19 thì lãi suất tại Việt Nam cũng sẽ có xu hướng đi xuống. Ngân hàng Nhà nước Việt Nam cũng đã kêu gọi các ngân hàng giảm lãi suất cho vay và nhu cầu vay vốn của doanh nghiệp không còn nhiều khi đang gặp khó khăn trong hoạt động nên sẽ tác động đến lãi suất đầu vào.
Nhưng quan trọng nhất theo TS Nguyễn Trí Hiếu, lãi suất tại Việt Nam sẽ khó giảm sâu. Vị chuyên gia này phân tích: Nếu lạm phát năm 2020 của Việt Nam nếu giữ ở mức 3% là quá tốt và thông thường, lãi suất huy động được cộng thêm biên độ khoảng 2% từ mức lạm phát để giữ chân khách hàng. Ngoài ra, nhiều ngân hàng vẫn còn "nuôi" khoản nợ xấu từ nhiều năm trước chưa giải quyết xong... "Tôi cho rằng trong vòng 3 tháng tới, lãi suất tiền gửi của các ngân hàng thương mại tại Việt Nam cũng chỉ giảm bình quân 0,5% vì chi phí vốn của các nhà băng cũng không thể giảm mạnh", TS Nguyễn Trí Hiếu chia sẻ thêm. 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.