Lãng phí đầu tư ở Bảo Ninh : Chợ tiền tỉ bỏ không

Trương Quang Nam
Trương Quang Nam
08/10/2020 15:35 GMT+7

Được đầu tư xây dựng hàng tỉ đồng nhưng chợ xã Bảo Ninh (TP.Đồng Hới, Quảng Bình) bỏ không nhiều năm qua; hiện có nhiều hạng mục bị hư hỏng, xuống cấp và xuất hiện nhiều vết nứt.

Theo tài liệu PV Thanh Niên có được, hồ sơ thiết kế, dự toán, báo cáo kinh tế kỹ thuật chợ Bảo Ninh do Công ty CP A4 lập. Ngày 18.6.2014, Chủ tịch UBND TP.Đồng Hới lúc đó là ông Trần Đình Dinh có quyết định số 1892 phê duyệt báo cáo kinh tế kỹ thuật xây dựng công trình chợ Bảo Ninh do UBND xã Bảo Ninh làm chủ đầu tư, với mục tiêu góp phần phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn xã, tạo điều kiện thuận lợi cho nhân dân trong xã giao lưu thông thương hàng hóa dịch vụ.

Vì sao chợ tiền tỉ xây xong bỏ không hơn 5 năm?

Cửa đóng kín mít

Đáng lưu ý, tất cả các gói thầu từ tư vấn đến xây lắp và thiết bị đều được chỉ định thầu. Ngày 30.6.2014, UBND xã Bảo Ninh do ông Nguyễn Ngọc Hiếu, Chủ tịch UBND xã đại diện và Công ty TNHH XDTH Nhật Lệ do ông Nguyễn Ánh Sáng, Phó giám đốc công ty, ký hợp đồng thi công xây dựng công trình chợ Bảo Ninh. Chợ được xây dựng và hoàn thành năm 2014, với tổng vốn hơn 5,7 tỉ đồng từ nguồn ngân sách tỉnh và ngân sách xã.

Hệ thống cửa vào đình chợ đều khóa kín

Thế nhưng, gần như chợ bị bỏ không từ ngày hoàn thành cho đến nay. PV Thanh Niên đã nhiều lần có mặt tại chợ này chứng kiến tất cả cửa vào đình chợ đều đóng kín mít, có nơi có ổ khóa, có nơi được buộc bằng dây thép đã hoen gỉ. Khuôn viên bên ngoài chợ rêu mốc, cỏ mọc, gạch ốp nền bị bong tróc nhiều nơi. Một số vị trí trụ và tường của đình chợ xuất hiện các vết nứt ngang dọc kéo dài chằng chịt. Hầu hết kính tại ô cửa sổ, cửa phòng của đình chợ và nhà vệ sinh bị bể. Hệ thống cứu hỏa và một số tấm đan bê tông rãnh thoát nước hư hỏng.

Chợ bị hư hỏng nhiều vị trí

Trong khi đó, trên vệ đường Nguyễn Thị Định, đoạn ngay lối rẽ vào chợ thì người dân vẫn tụ họp buôn bán hàng hóa, thực phẩm nhỏ lẻ. Những người bán hàng ở đây cho hay, họ không vào sân chợ bán vì trong đó không có hoạt động gì và bán trong đó thì không có người đến mua.

Nhiều nghi vấn

Đáng nói, trong hồ sơ công trình chợ Bảo Ninh có một số dấu hiệu sai sót. Đơn cử theo hồ sơ lưu, ngày 5.6.2014, ông Nguyễn Ngọc Hiếu, Chủ tịch UBND xã Bảo Ninh, ký báo cáo số 36A về việc thẩm định hồ sơ thiết kế xây dựng chợ Bảo Ninh gửi UBND TP.Đồng Hới và Phòng Tài chính – Kế hoạch thành phố. Thế nhưng, báo cáo này lại trích căn cứ quyết định ngày 18.6.2014 của UBND TP.Đồng Hới về việc phê duyệt báo cáo kinh tế kỹ thuật xây dựng công trình chợ Bảo Ninh. Nghĩa là trích cái chưa ban hành!
Tiếp đến, ngày 29.9.2015, ông Nguyễn Hữu Túy - Giám đốc Công ty TNHH XDTH Nhật Lệ và ông Nguyễn Ánh Sáng - Giám đốc Công ty TNHH TM&XD Bảo Ninh ký biên bản thỏa thuận thay đổi tài khoản thanh toán tiền thi công xây dựng chợ Bảo Ninh. Theo đó, Công ty Nhật Lệ cam kết với UBND xã Bảo Ninh đồng ý cho Công ty Bảo Ninh được làm đại diện đơn vị thi công để thanh toán tiền xây lắp với lí do công trình chợ Bảo Ninh do ông Nguyễn Ánh Sáng tự bỏ vốn thi công nhưng hiện nay ông Sáng đã tách khỏi Công ty Nhật Lệ để thành lập công ty khác là Công ty Bảo Ninh.
Sau đó, UBND xã Bảo Ninh và Công ty Bảo Ninh ký kết phụ lục hợp đồng xây dựng đồng ý điều chỉnh lại đại diện nhà thầu là Công ty TNHH TM&XD Bảo Ninh; người đại diện là ông Nguyễn Ánh Sáng, Giám đốc Công ty TNHH TM&XD Bảo Ninh. Lý do điều chỉnh tương tự như trên.
Nhưng đến ngày 28.1.2016, ông Nguyễn Ngọc Hiếu - Chủ tịch UBND xã Bảo Ninh và ông Nguyễn Hữu Túy - Giám đốc Công ty Nhật Lệ vẫn ký biên bản xác nhận công trình hết thời hạn bảo hành để thanh toán tiền bảo hành cho đơn vị thi công.

Cơ quan chức năng cần làm rõ việc chỉ định thầu, chất lượng công trình và những bất thường trong hồ sơ

Chợ ế vì chợ sát chợ ?

Ngày 5.10, làm việc với PV Thanh Niên, ông Phạm Quang Trung, Phó chủ tịch UBND xã Bảo Ninh, kiêm Trưởng ban quản lý chợ cho hay: “Khi khánh thành chợ, xã có tổ chức cho các hộ dân đăng ký vào hoạt động kinh doanh ở trong chợ. Bước đầu có một số hộ đăng ký để vào buôn bán tại chợ. Nhưng sau một thời gian, vì đây là chợ mới thành lập nên bà con chưa quen việc đến chợ Bảo Ninh để mua bán. Bên cạnh đó, chợ Bảo Ninh nằm sát với chợ Đồng Hới, và người dân Bảo Ninh có đặc thù gắn với đánh bắt, khai thác buôn bán thủy hải sản; đa số quen chợ Đồng Hới do tiện việc mua bán. Thứ hai, do chợ mới hình thành nên các mặt hàng chưa được nhiều, chưa phong phú, được một thời gian các hộ kinh doanh không có hiệu quả nên bỏ không buôn bán nữa. Cho đến nay, chỉ có khoảng gần chục hộ buôn bán rau dưa, cho nên chợ hoạt động không được hiệu quả cho lắm”.

Chợ tiền tỉ bỏ không còn người dân phải buôn bán ở vệ đường

“Về mặt quản lý, hiện nay vẫn có một người bảo vệ chợ ở đó. Tuy nhiên, do chợ không hoạt động, ít người nên một số trẻ em hay đến đó chơi cũng làm hư hỏng một số cánh cửa. Xã đã có cho sửa chữa”, ông Trung giải thích thêm.
Còn ông Nguyễn Ngọc Hiếu cho rằng, chợ xây xong thì gặp sự cố môi trường biển (năm 2016 -PV), rồi giờ gặp dịch bệnh Covid-19 nên hoạt động buôn bán không được thuận lợi!?
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.