Lối đi ngay dưới chân mình: Lập nghiệp với gấc dược liệu

Lê Lâm
Lê Lâm
19/09/2018 08:56 GMT+7

Từ việc chỉ trồng gấc để bán trái nhưng do đầu ra khó khăn, anh Nguyễn Tiến Chương đã thay đổi hướng đi, phối hợp nghiên cứu, chế biến các sản phẩm từ gấc làm thực phẩm, mỹ phẩm và dược liệu…

Bỏ phố về quê
Năm 2007, sau khi tốt nghiệp ngành CNTT Trường ĐH Khoa học Tự nhiên (ĐH Quốc gia TP.HCM), anh Nguyễn Tiến Chương (34 tuổi, ngụ ấp Núi Ðỏ, xã Bàu Sen, TX.Long Khánh, Đồng Nai) xin vào làm việc đúng chuyên ngành tại một doanh nghiệp trong Khu công nghệ phần mềm Quang Trung (Q.12, TP.HCM). Làm được một thời gian ngắn thấy không phù hợp nên anh xin nghỉ và chuyển sang dạy tin học cho một trường ngoại ngữ tin học ở Q.3. Đến năm 2009, anh Chương quyết định rời thành phố về quê lập nghiệp.
Bước ngoặc đến với anh từ năm 2015, lúc đó nhận thấy người dân đổ xô trồng gấc, lợi nhuận cũng cao nên anh quyết định thuê 6 sào đất gần nhà trồng loại cây này. Nửa năm sau, vườn gấc bắt đầu cho thu hoạch. Tuy nhiên anh cũng như nhiều hộ nông dân khác phải đối mặt khó khăn do công ty trước đây bán giống hứa bao tiêu sản phẩm nhưng nay đổi ý không mua nữa. Anh Chương buộc phải bán ra chợ, giá thấp và không ổn định nên anh nghĩ đến việc chế biến, làm ra những sản phẩm giá trị gia tăng cao từ trái gấc.
Gọi bạn hùn vốn khởi nghiệp
Anh Chương cho hay, qua tìm hiểu anh biết được trái gấc có thể chế biến ra nhiều sản phẩm rất tốt cho sức khỏe như tinh dầu, kem dưỡng da, son môi, mặt nạ, kem tắm. Từ đó, anh đã hợp tác với một người bạn chuyên ngành về hóa mỹ phẩm để nghiên cứu, sáng chế ra các sản phẩm trên. Đến tháng 7.2017, anh cùng với 4 người bạn ở quê hùn vốn, thuê đất trồng gấc và thành lập công ty để kinh doanh.
Anh Chương cho hay sản phẩm chính hiện nay là tinh dầu gấc đã bán lẻ ra thị trường khá nhiều. Vừa qua có nhiều đơn vị lớn và cả những khách hàng ở nước ngoài như Nhật Bản, Thái Lan đã chú ý đến sản phẩm đặc biệt này và đặt hàng. Hiện tại anh đang hoàn tất các thủ tục đề nghị cấp giấy chứng nhận đảm bảo các tiêu chuẩn về chất lượng, hóa mỹ phẩm nhằm tiếp tục đẩy mạnh sản xuất và mở rộng quy mô.
Từ 6 sào đất thuê mướn ban đầu, hiện anh Chương và những người bạn đang sở hữu tổng cộng hơn 15 ha gấc nguyên liệu, gồm 9 ha trồng xen kẽ trên đất cao su thuê và hơn 6 ha của những người dân khác mà công ty anh ký kết bao tiêu sản phẩm. Cũng theo anh Chương, đến thời điểm này, số vốn mà anh và các thành viên đóng góp để “khởi nghiệp” với quả gấc là trên 2 tỉ đồng. Do vườn gấc và dây chuyền chế biến đang trong quá trình đầu tư nên dự kiến từ năm 2019 trở đi mới bắt đầu thu hồi vốn và sinh lời.
Mới đây, anh Nguyễn Tiến Chương vinh dự là 1 trong số 50 thanh niên tiêu biểu của cả nước được T.Ư Đoàn trao tặng giải thưởng Lương Định Của năm 2018. Đây là giải thưởng cao quý được trao tặng hàng năm cho những thanh niên nông thôn có thành tích xuất sắc trong sản xuất kinh doanh, chuyển giao tiến bộ khoa học kỹ thuật, bảo vệ môi trường, xây dựng nông thôn mới và đóng góp tích cực cho hoạt động Đoàn, Hội tại địa phương.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.