Metro Nhổn - ga Hà Nội sẽ khai thác đoạn trên cao vào cuối năm 2021

Mai Hà
Mai Hà
28/10/2020 19:08 GMT+7

Ông Nguyễn Cao Minh, Trưởng ban quản lý Đường sắt đô thị Hà Nội (MRB) cho biết, đoạn trên cao tuyến đường sắt đô thị (metro) số 3 đoạn Nhổn - ga Hà Nội sẽ được đưa vào vận hành khai thác vào nửa cuối năm 2021.

Tại buổi họp báo nhân dịp đoàn tàu metro đầu tiên tuyến số 3 Nhổn - ga Hà Nội đến Việt Nam chiều 28.10, ông Nguyễn Cao Minh cho biết, tính đến cuối tháng 9.2020, tiến độ chung dự án đạt khoảng 65,91%, trong đó tiến độ thi công và lắp đặt thiết bị cho đoạn trên cao đạt xấp xỉ 80,8%. Đặc biệt, vào ngày 18.10, đoàn tàu đầu tiên trong số 10 đoàn tàu khởi hành từ cảng Dunkirk (Pháp) đã về tới cảng Hải Phòng, và đưa về khu depot Nhổn an toàn.
Ông Minh khẳng định, MRB Hà Nội cam kết sẽ cố gắng tận dụng các nguồn lực của mình để đảm bảo các mốc tiếp theo của dự án được hoàn thành theo dự kiến.
Theo đại diện Đại sứ quán Pháp, tuyến metro Nhổn - ga Hà Nội sẽ vận chuyển 8.600 hành khách mỗi giờ và mỗi chiều trong thời gian đầu, trước khi tăng lên mức vận chuyển tới 23.900 hành khách mỗi giờ. Công việc xây dựng tuyến metro số 3 năm nay đã tiến triển đúng theo lịch trình dự kiến, mặc dù dịch bệnh Covid-19. Việc chạy thử tĩnh và động đầu tiên sẽ có thể bắt đầu vào đầu năm 2021 đối với phần đường sắt trên cao, trong khi đó các công việc tiếp tục được thực hiện đối với phần ngầm dưới đất (do các công ty Hyundai Engineering & Construction et Ghella tiến hành).
Liên quan đến mạng lưới đường sắt đô thị Hà Nội, ông Minh khẳng định tới năm 2030, đường sắt đô thị sẽ chiếm 30% trong tổng khối lượng đi lại của người dân đối với đô thị hạt nhân, theo sau đó là xe buýt, với 25%. Với đô thị vệ tinh, con số tương ứng là 15% và 25%.
Với quy hoạch giao thông vận tải Hà Nội đến năm 2030, tầm nhìn 2050, hệ thống đường sắt đô thị với 9 tuyến được kỳ vọng là xương sống của giao thông vận tải thành phố, gắn kết với xe buýt và các phương thức vận tải công cộng khác. Khi hoàn thành, hệ thống metro sẽ tạo nên những trục chính của mạng lưới vận tải hành khách công cộng tại Hà Nội.

Cận cảnh đoàn tàu metro Nhổn - Ga Hà Nội

 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.