Mở cửa nhập cư: Bí quyết tránh suy thoái kinh tế Úc

Thu Thảo
Thu Thảo
14/03/2018 14:14 GMT+7

Úc vẫn vững chân bất chấp nhiều lời kêu gọi về việc hạn chế nhập cư trên thế giới, ngay cả khi Mỹ và châu Âu ngày càng đề cao chủ nghĩa dân túy.

Theo Bloomberg, Úc có ít lựa chọn nếu nước này muốn tiếp tục giai đoạn tăng trưởng kinh tế kỷ lục. Ba thập niên qua, dòng người nhập cư giúp dân số Úc tăng 50%, cho phép chính phủ nước này tránh nhiều đợt suy thoái kinh tế từ năm 1991 nhờ kinh tế tăng trưởng tốt.
Những người theo chủ nghĩa dân túy đổ lỗi cho dân nhập cư vì họ khiến cơ sở hạ tầng quá tải, giá nhà đất tăng và lương bổng ít đi lên. Cựu Thủ tướng Úc Tony Abbott là một trong những chính trị gia cho rằng Úc đã nhận đủ dân nhập cư. Ông Abbott muốn hạ mức cho phép nhập cư hằng năm từ 190.000 người xuống 110.000 người, giúp chính phủ nước này tiết kiệm 5 tỉ đô la Úc, tương đương 3,9 tỉ USD, trong bốn năm. Một nghị sĩ khác thì đang kêu gọi đưa mục tiêu chấp nhận dân nhập cư về lại 0.
Song việc cắt giảm nhập cư tại Úc, một trong các nước có dân số tăng nhanh nhất trong nhóm các nước phát triển, có thể làm chệch tăng trưởng kinh tế vốn đang ở dưới ngưỡng trung bình trong 10 năm.
“Chính sách nhập cư của Úc giúp nước này có lợi thế so với các nước phát triển khác khi tạo ra nhu cầu, tiêu thụ và việc làm. Đây là thách thức đối với giới chính trị gia, họ phải giải thích rõ vì sao cử tri không nên bị ảnh hưởng bởi chủ nghĩa dân túy. Đây là chuyện nói dễ hơn làm”, chuyên gia Su-Lin Ong về kinh tế và chiến lược thu nhập cố định Úc tại ngân hàng Royal Bank of Canada.
Chính phủ các nước từ Mỹ đến Anh, châu Âu đều đang nỗ lực kiềm chế nhập cư vì cử tri ngày càng ủng hộ chủ nghĩa dân túy, đổ lỗi cho người nước ngoài vì họ trầm trọng hóa bất bình đẳng xã hội và kinh tế. Úc thì có chính sách ngược lại. Nước này chào đón gần 184.000 người nhập cư trong năm tài khóa 2017.
Chuyên gia kinh tế Gareth Aird thuộc Commonwealth Bank of Australia cho hay dân số tăng khiến đất nước ít có khả năng rơi vào suy thoái, vốn được định nghĩa là hai quý liên tiếp kinh tế sụt giảm.
Song nếu xét GDP trên đầu người, tăng trưởng sản lượng kinh tế là 0 trong năm 2017 và ở mức thấp nhất kể từ quý 3/2016. Dân số tăng cũng đè nặng số liệu thất nghiệp. Dù Úc có 400.000 việc làm mới vào năm ngoái, tỷ lệ thất nghiệp vẫn giữ quanh mức 5,5% hầu như cả năm. Nhiều người ở Úc hăng hái kiếm việc làm, tỷ lệ tham gia lực lượng lao động ở mức cao nhất trong gần bảy năm.
Hệ thống chấm điểm người nhập cư có tiềm năng cũng phân loại dân nhập cư theo nhu cầu của kinh tế Úc. Những người muốn trở thành công dân phải vượt qua bài kiểm tra tiếng Anh về hiến pháp, lịch sử và giá trị nước Úc. Ấn Độ là nước có nhiều dân nhập cư lành nghề nhất, chiếm 21% số người nhập cư đến Úc trong năm qua. Tiếp đó là Trung Quốc với 15% và Anh với 9%.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.