Mở rộng Khu kinh tế Nghi Sơn ra toàn huyện Tĩnh Gia

09/01/2019 15:01 GMT+7

Khu kinh tế (KKT) Nghi Sơn (Thanh Hóa) đã được Thủ tướng Chính phủ quyết định điều chỉnh, mở rộng quy hoạch chung từ hơn 18.000 ha lên 106.000 ha, bao gồm toàn bộ huyện Tĩnh Gia và 6 xã của 2 huyện lân cận.

Ngày 9.1, tại huyện Tĩnh Gia (Thanh Hóa), Bộ Xây dựng phối hợp với UBND tỉnh Thanh Hóa đã công bố Điều chỉnh, mở rộng quy hoạch chung xây dựng KKT Nghi Sơn đến năm 2035, tầm nhìn đến năm 2050.
Năm 2006, KKT Nghi Sơn được thành lập trên diện tích hơn 18.000 ha, gồm 12 xã nằm ở phía đông nam huyện Tĩnh Gia. Nhận thấy sự phát triển vượt bậc và vai trò quan trọng của KKT Nghi Sơn, UBND tỉnh Thanh Hóa và các ngành chức năng đã lập quy hoạch mở rộng và được Thủ tướng Chính phủ quyết định điều chỉnh mở rộng từ hơn 18.000 ha lên 106.000 ha.
Như vây, hiện nay KKT Nghi Sơn bao gồm diện tích toàn bộ huyện Tĩnh Gia (33 xã, 1 thị trấn); các xã Yên Mỹ, Công Bình, Công Chính (huyện Nông Cống, Thanh Hóa) và các xã Thanh Tân, Thanh Kỳ, Yên Lạc (huyện Như Thanh, Thanh Hóa).
Nhà máy lọc hóa dầu Nghi Sơn tại KKT Nghi Sơn Ảnh Minh Hải
Trong 106.000 ha diện tích KKT Nghi Sơn, có hơn 66.000 ha đất liền, hải đảo và gần 40.000 ha mặt nước biển. Sau khi được điều chỉnh, phía bắc KKT Nghi Sơn giáp huyện Quảng Xương (Thanh Hóa); phía nam giáp tỉnh Nghệ An; phía đông giáp biển Đông; phía tây giáp huyện Nông Cống và Như Thanh (Thanh Hóa).
KKT Nghi Sơn hiện có vị trí quan trọng, là cửa ngõ giao lưu, trao đổi hàng hóa, kết nối với vùng bắc Lào và đông bắc Thái Lan. Là 1 trong 8 khu kinh tế quan trọng của cả nước. Do vậy, mục tiêu của Chính phủ là xây dựng KKT Nghi Sơn thành khu kinh tế biển đa ngành, đa lĩnh vực với trọng tâm là công nghiệp nặng và công nghiệp cơ bản.
Tuy đang trong quá trình hình thành và phát triển, nhưng theo báo cáo của Ban Quản lý KKT Nghi Sơn và các khu công nghiệp tỉnh Thanh Hóa, riêng trong năm 2018, KKT Nghi Sơn đã nộp ngân sách nhà nước gần 12.000 tỉ đồng.
Cùng với sự phát triển của KKT Nghi Sơn, hiện chính quyền địa phương đang lập đề án xây dựng huyện Tĩnh Gia thành thị xã, và tương lai là thành phố để có bộ máy quản lý hành chính xứng tầm với vai trò, vị trí của KKT Nghi Sơn. 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.