Tạm dừng giao dịch sử dụng đất tại đặc khu kinh tế Vân Đồn

Lã Nghĩa Hiếu
Lã Nghĩa Hiếu
03/05/2018 16:30 GMT+7

Tỉnh Quảng Ninh sẽ tạm dừng tất cả các giao dịch chuyển nhượng, sử dụng đất tại Vân Đồn đến khi Quốc hội thông qua luật Đơn vị hành chính kinh tế đặc biệt.

Ông Nguyễn Văn Đọc, Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch HĐND tỉnh Quảng Ninh, cho biết thông tin trên vào chiều nay, 3.5.
Trao đổi với Thanh Niên, ông Nguyễn Văn Đọc cho biết, trước tình hình giao dịch, chuyển nhượng sử dụng đất tại huyện Vân Đồn có những diễn biến phức tạp, nhất là hiện tượng cò đất đầu cơ thổi giá, gây bất ổn tình hình kinh tế - xã hội trên địa bàn, tỉnh Quảng Ninh ra quyết định tạm dừng chuyển nhượng sử dụng đất tại huyện Vân Đồn cho đến khi Quốc hội thông qua luật Đơn vị hành chính kinh tế đặc biệt.
Ngoài ra, Quảng Ninh sẽ mời đơn vị tư vấn nước ngoài điều chỉnh quy hoạch khu kinh tế trước đây thành đặc khu kinh tế Vân Đồn. Những dự án cũ điều chỉnh lại cho phù hợp với tình hình thực tế hiện nay.
Cũng theo ông Nguyễn Văn Đọc, đối với các dự án bị lực lượng chức năng của địa phương này phát hiện sai phạm, tỉnh Quảng Ninh sẽ xử lý nghiêm, dù chủ sở hữu là ai, trên quan điểm không có vùng cấm. “Tất các dự án được tỉnh giao đất, yêu cầu nhà đầu tư không được phân lô bán nền mà phải xây thô. Ngoài ra, chúng tôi sẽ rà soát các dự án được giao đất, nếu chậm triển khai sẽ kiên quyết thu hồi, ưu tiên cho các nhà đầu tư có tiềm lực”, ông Đọc cho biết.
Một góc Đặc khu kinh tế Vân Đồn, tỉnh Quảng Ninh Ảnh Lã Nghĩa Hiếu
Theo UBND huyện Vân Đồn, từ đầu năm đến nay, địa phương này đã làm thủ tục hơn 1.000 trường hợp chuyển nhượng sử dụng đất, tập trung tại địa bàn các xã Hạ Long, Đông Xá, Đoàn Kết và Đài Xuyên. Qua khảo sát gần đây, giá đất giao dịch tại các sàn giao dịch cao gấp 5-10 lần, tùy theo khu vực. Đây là giá ảo do cò đất thổi giá, làm ảnh hưởng đến nhà đầu tư, xáo trộn thị trường bất động sản trên địa bàn. Điển hình như dự án khu đô thị Ao Tiên, dự án khu đô thị Vương Long, dự án khu đô thị Cái Rồng tại xã Hạ Long.
Theo ông Mạc Thành Luân, Chủ tịch UBND huyện Vân Đồn, từ đầu năm đến nay, UBND tỉnh Quảng Ninh thu hồi 10 dự án với tổng số 350 ha và thu hồi 13 chủ trương đầu tư dự án nhưng chưa bàn giao đất do sai phạm.
“Việc tạm dừng chuyển nhượng tất cả các giao dịch trên địa bàn để tỉnh rà soát lại việc quản lý sử dụng đất sẽ là đòn giáng mạnh vào các sàn giao dịch đang ôm đất để cơ. Trước tình hình thị trường sử dụng đất trên địa bàn đang có dấu hiệu phức tạp do cò đất thổi giá, người dân phải tỉnh táo nếu không sẽ mắc bẫy", ông Luân cảnh báo.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.