Mỗi ngày, người Việt chi hơn 465 tỉ đồng mua xe hơi

2 Thanh Niên Online
Theo Tổng cục Thống kê, nhập khẩu các mặt hàng ô tô cả nước năm 2019 ước đạt 7,2 tỉ USD (tương đương 170.000 tỉ đồng). 
Lượng xe nguyên chiếc và linh kiện ô tô được nhập khẩu tăng mạnh so với năm ngoái /// Ng.Ng Lượng xe nguyên chiếc và linh kiện ô tô được nhập khẩu tăng mạnh so với năm ngoái - Ng.Ng
Lượng xe nguyên chiếc và linh kiện ô tô được nhập khẩu tăng mạnh so với năm ngoái
Ng.Ng
Như vậy, trung bình mỗi ngày người Việt chi khoảng hơn 465 tỉ đồng để mua xe hơi và linh kiện.
Số liệu từ Tổng cục Hải quan cũng cho thấy, tính đến hết ngày 15.12, cả nước đẫ chi hơn 6,9 tỉ USD để mua linh kiện và ô tô nguyên chiếc từ nước ngoài. Trong đó, riêng xe nguyên chiếc có kim ngạch trị giá hơn 3 tỉ USD, còn lại là kinh kiện.
Điểm đáng chú ý là thị trường nhập khẩu mặt hàng ô tô năm nay có sự tăng đột biến nhập linh kiện. Tính đến 15.12, cả nước chi hơn 4 tỉ USD để nhập khẩu linh kiện, cao hơn 600 triệu USD so trong khi cùng kỳ năm ngoái đạt 3,4 tỉ USD.
Không chỉ nhập khẩu linh kiện tăng, số liệu của hải quan cũng cho thấy, nhập khẩu ô tô năm nay tăng mạnh. Trong đó, hai thị trường dẫn đầu lượng xe nhập vào Việt Nam vẫn là Thái Lan và Indonesia, chiếm 87% tổng lượng xe nhập tính hết tháng 11 với 117.000 chiếc. Nếu tính xe con nhập khẩu từ hai thị trường này chiếm hết 90% tổng lượng xe con nhập khẩu.
Tính đến 15.12, cả nước nhập hơn 136.600 chiếc ô tô từ các thị trường, tăng hơn 82% (tương đương 61.000 chiếc) so cùng thời điểm 15.12.2018. Về linh kiện xe hơi, hiện Việt Nam nhập khẩu linh kiện chủ yếu từ các thị trường: Hàn Quốc, Nhật Bản, Thái Lan, Trung Quốc, Đức. Các hãng cung cấp chủ yếu là Toyota, Honda, Ford, BMW, Kia, Hyundai, Mazda… cho các loại xe tương tự có mặt tại Việt Nam được các doanh nghiệp lắp ráp thành phẩm.
Sản lượng linh kiện nhập khẩu tăng mạnh chứng tỏ sản xuất lắp ráp xe hơi trong nước tăng hơn so với năm trước. Tuy nhiên, với 80% lượng ô nhập khẩu từ thị trường miễn thuế, doanh nghiệp trong nước lại sản xuất lắp ráp gia tăng, song giá ô tô tại thị trường Việt Nam vẫn cao hơn nhiều so với các thị trường khác. Hiện linh kiện nhập khẩu xe hơi đang phải gánh thuế tương đối cao. Hiện Bộ Tài chính đang đề xuất Chính phủ và Quốc hội sửa đổi chính sách ưu đãi đối với công nghiệp ô tô, cắt giảm thuế nhập khẩu linh kiện xe hơi và tiến đến bỏ thuế tiêu thụ đặc biệt tại Việt Nam.

 

 

Bình luận 2

Gửi bình luận
Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
  • Tối thiểu 10 chữ
  • Tiếng Việt có dấu
  • Không chứa liên kết
Đoàn Trọng Thủy

Đoàn Trọng Thủy

Bình quân 1 chiếc giá 1 tỷ, vậy chỉ có gần 500 xe/ ngày, tức là cả nước mới có khoảng năm trăm người mua xe mới. Trong giá xe, ít nhất là 50% vào ông thuế! Như vậy chả thấm vào đâu so với quy mô thị trường. Nếu được mua đúng giá, tình hình sẽ khác ngay, không phải là gần 500 xe/ ngày!
Bao

Bao

mua chạy Grab, hoặc có khi chỉ để giựt le. Vài hôm hết tiền lại bán tháo

VIDEO ĐANG XEM NHIỀU

Đọc thêm

Nhiều doanh nghiệp đã dùng app vào bán bất động sản thay vì sử dụng sale truyền thống /// Ảnh: C.T.V

Bán bất động sản bằng app

Thời gian qua, hàng loạt doanh nghiệp bất động sản đã dùng ứng dụng công nghệ (app) để bán hàng thay vì dùng nhân viên kinh doanh (sale) truyền thống.