Một cảng ở Trung Quốc tạm dừng nhập khẩu hàng thủy sản Việt Nam

12/06/2021 11:19 GMT+7

Bộ NN-PTNT đã có văn bản gửi Hiệp hội Chế biến và xuất khẩu thủy sản Việt Nam thông tin về quyết định của cảng Trạm Giang ( Trung Quốc ) dừng nhập khẩu hàng thủy sản Việt Nam.

Ngày 11.6, ông Nguyễn Như Tiệp, Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng nông lâm sản và thủy sản (Nafiqad), cho biết Bộ NN-PTNT đã có văn bản gửi Hiệp hội Chế biến và xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP) thông tin về quyết định của cảng Trạm Giang (TP.Trạm Giang, tỉnh Quảng Đông, Trung Quốc) tạm dừng tiếp nhận hàng đông lạnh, chủ yếu là thủy sản từ 11 quốc gia, trong đó có Việt Nam.
Theo ông Tiệp, ngay sau khi tiếp nhận thông tin trên từ báo chí nước ngoài, Nafiqad đã liên lạc với đại diện thương vụ Việt Nam (VN) tại Bắc Kinh (Trung Quốc) để xác minh thì được biết dịch Covid-19 đang diễn biến phức tạp tại tỉnh Quảng Đông. Sau cuộc họp với đại diện các hiệp hội và khoảng 30 công ty hoạt động trong lĩnh vực nhập khẩu, logistics trong ngày 3.6 vừa qua, Công ty cổ phần Tập đoàn cảng Trạm Giang (đơn vị vận hành, quản lý cảng Trạm Giang) quyết định tạm dừng tiếp nhận hàng đông lạnh, chủ yếu là thủy sản từ 11 quốc gia: Ấn Độ, VN, Pakistan, Banglades, Nepal, Bhutan, Myanmar, Lào, Thái Lan, Campuchia, Mông Cổ, bắt đầu thực hiện từ ngày 20.6 - 15.7.
Trước diễn biến này, Nafiqad yêu cầu VASEP thông báo, phổ biến tới các doanh nghiệp (DN) thành viên đang xuất khẩu thủy sản sang Trung Quốc đề nghị các DN chủ động có biện pháp ứng phó phù hợp. Các DN chủ động liên hệ với nhà nhập khẩu để nắm bắt thông tin. Nafiqad cũng yêu cầu các DN thực hiện nghiêm hướng dẫn của Bộ
NN-PTNT về duy trì điều kiện bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm và phòng chống Covid-19 khi xuất khẩu thủy sản vào thị trường Trung Quốc.

* Thông quan ngay trong ngày với hàng nông sản xuất khẩu

Tổng cục Hải quan vừa có công điện khẩn chỉ đạo hải quan các địa phương tạo mọi điều kiện và thực hiện thông quan ngay trong ngày đối với hàng hóa xuất khẩu là nông sản đến thời điểm thu hoạch chính vụ nói riêng và nông sản nói chung qua cửa khẩu biên giới.
Các đơn vị giải quyết ngay các vướng mắc phát sinh trong quá trình làm thủ tục; phối hợp chặt chẽ, thường xuyên trao đổi thông tin với cơ quan kiểm dịch để thực hiện nhanh chóng thủ tục cho DN. Bố trí cán bộ công chức giải quyết thủ tục thông quan và giám sát hàng hóa xuất khẩu là nông sản qua cửa khẩu cả ngoài giờ hành chính, ngày nghỉ, ngày lễ; ưu tiên, bố trí, sắp xếp các xe đã hoàn thành thủ tục thông quan hàng hóa trước được đi qua cửa khẩu sớm.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.