Xuất khẩu thủy sản hồi phục, thu về hơn 1 tỉ USD

01/03/2021 15:47 GMT+7

Hiệp hội Chế biến và thủy sản Việt Nam (VASEP) thông tin xuất khẩu thủy sản trong 2 tháng đầu năm nay tăng 2,2% so với cùng kỳ năm trước.

Cụ thể, xuất khẩu thủy sản của cả nước trong tháng 2 ước đạt trên 405 triệu USD, giảm 19% so với cùng kỳ năm trước do trùng với kỳ nghỉ Tết nguyên đán nên thời gian sản xuất, chế biến ít hơn. Nhưng lũy kế cả 2 tháng đầu năm, xuất khẩu thủy sản vẫn đạt hơn 1 tỉ USD, tăng 2,2% so với cùng kỳ năm trước.
Trong đó, xuất khẩu cá tra có nhiều tín hiệu tích cực với kim ngạch 2 tháng đạt 214 triệu USD, tăng 1,7%. Đặc biệt trong tháng 1, xuất khẩu cá tra phile đông lạnh tăng 54%, cá tra nguyên con tăng 162%. Ngoài khách hàng Trung Quốc, các đối tác từ Colombia cũng tăng mua cá tra nguyên con của Việt Nam. Xuất khẩu cá tra Việt Nam có chiều hướng hồi phục mạnh ở nhiều thị trường trong tháng đầu năm như sang Mỹ tăng 51%; sang các nước nằm trong Hiệp định CPTPP tăng 38% như Mexico tăng 73%, sang Úc tăng 45%, sang Canada tăng 42%; các thị trường khác gồm Brazil, Colombia, Anh, Nga cũng tăng từ 37 – 129%. Bên cạnh đó, xuất khẩu các mặt hàng hải sản sau 2 tháng đầu năm nay cũng đạt gần 420 triệu USD, tăng 5,5% so với cùng kỳ năm trước.
Hiện nay, nhu cầu tiêu thụ của thị trường thế giới vẫn nghiêng về các sản phẩm thủy sản có giá vừa phải, dễ chế biến, có thời hạn bảo quản lâu và phù hợp cho chế biến tại nhà. Chẳng hạn tôm chân trắng cỡ nhỏ đông lạnh, tôm chân trắng chế biến, chả cá, surimi, cá biển phile, cắt khúc, mực khô… Trong khi đó, xuất khẩu tôm nguyên con đông lạnh, nhất là tôm sú, giảm do giá cao và việc kiểm soát chặt hàng thực phẩm đông lạnh nhập khẩu vào thị trường Trung Quốc.
Với đà xuất khẩu này, VASEP dự báo xuất khẩu thủy sản trong tháng 3 sẽ đạt khoảng 640 triệu USD, tăng 1,5% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó các sản phẩm sang Mỹ, EU và các nước CPTPP sẽ duy trì tích cực nhờ nhu cầu cao và đòn bẩy từ các hiệp định thương mại.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.