Người Việt mua ô tô đắt đến bao giờ?

Một chiếc ô tô nhập khẩu về Việt Nam 'cõng' 14 loại thuế, phí

21 Thanh Niên Online
Hàng loạt thuế phí khiến số tiền bỏ ra mua xe ô tô tại Việt Nam có thể lên gấp đôi giá trị thực.
Xe ô tô tại Việt Nam có giá bán rất cao /// Ngọc Dương Xe ô tô tại Việt Nam có giá bán rất cao - Ngọc Dương
Xe ô tô tại Việt Nam có giá bán rất cao
Ngọc Dương
Để có thể lăn bánh một chiếc ô tô trên đường, người dùng phải hoàn thành nhiều thủ tục. Trong đó, các loại thuế, phí kèm theo rất nhiều khiến giá xe tăng khủng. 
Ông Phạm Quang Thông - Giám đốc kinh doanh đại lý xe Nhật tại thành phố Biên Hòa (Đồng Nai) nhận xét, các loại thuế, phí đội lên quá cao khiến người tiêu dùng mua xe nhập khẩu hay lắp ráp trong nước đều chịu thiệt. Giá niêm yết tại đại lý đã bao gồm thuế tiêu thụ đặc biệt và thuế VAT.
“Ngay giai đoạn từ cảng về các đại lý, giá xe dù đã miễn thuế nhập khẩu từ ASEAN thì vẫn đã cộng thêm 80% so với giá vốn rồi. Trong đó, bao gồm 60% thuế tiêu thụ đặc biệt, 10% thuế VAT và 10% chi phí bán hàng. Giai đoạn 2 là từ đại lý đến khi xe được lăn bánh cộng thêm 8 - 9 loại phí nữa, trong đó, cao nhất là phí trước bạ, với các xe có giá đại lý 3 tỉ đồng, phí trước bạ cũng ngốn hết 300 triệu đồng. Các loại thuế, phí nhiều quá sức và mức thu nhập của người dân tại quốc gia đang phát triển như Việt Nam”, ông Thông cho biết.
Một chiếc ô tô nhập khẩu về Việt Nam 'cõng' 14 loại thuế, phí - ảnh 1

Khách hàng mua xe sẽ phải đóng thêm nhiều loại thuế, phí

Ngọc Dương

Thuế, phí đè giá xe ô tô

Giá bán ô tô ở các đại lý đã bao gồm một số loại thuế, phí cơ bản mà người dân cần phải đóng. Có 3 loại thuế chính đánh vào giá xe mà doanh nghiệp phải chịu là thuế nhập khẩu, thuế tiêu thụ đặc biệt và thuế giá trị gia tăng.
Thuế nhập khẩu áp dụng cho xe ô tô chở người từ 9 chỗ trở xuống đang ở mức 70-80% đối với xe nhập từ châu Âu và Mỹ cũng như các nước khác. Riêng thuế nhập khẩu nguyên chiếc từ các nước trong khối ASEAN đã được giảm từ 30% về 0%. Tuy nhiên mức thuế này chỉ áp dụng với xe có tỷ lệ nội địa hóa trong khối từ 40% trở lên.
Thứ hai là thuế tiêu thụ đặc biệt sẽ phụ thuộc vào dung tích xi lanh với mức thuế từ 35 - 150%. Thứ ba là thuế giá trị gia tăng 10% đều áp dụng chung cho tất cả loại xe.
Ngoài ra, khách hàng mua xe sẽ phải gánh thêm nhiều chi phí khác trước khi lưu thông cũng như trong quá trình sử dụng. Cụ thể, khách hàng phải đóng phí trước bạ 12% nếu ở TP.HCM và Hà Nội (phí này là 10% ở các tỉnh, thành phố còn lại). Bên cạnh đó, phí cấp mới giấy đăng ký kèm biển số với ô tô chở người từ 9 chỗ trở xuống tại TP.HCM là 20 triệu đồng/xe (mức phí mới tăng lên từ ngày 17.10 vừa qua, thay cho mức 11 triệu đồng/xe trước đó).
Đồng thời, một số loại phí dành cho xe ô tô dưới 10 chỗ bao gồm phí đăng kiểm xe ô tô 240.000 đồng/năm (cộng thêm phí cấp giấy chứng nhận kiểm định 100.000 đồng); Phí cấp giấy chứng nhận đảm bảo an toàn kỹ thuật 100.000 đồng/lần cấp; Phí bảo trì đường bộ 130.000 đồng/tháng hay 1,56 triệu đồng/năm; Phí bảo hiểm trách nhiệm dân sự xe ô tô từ 6 - 11 chỗ ngồi là 794.000 đồng/năm; Phí bảo hiểm vật chất xe ô tô (không bắt buộc); Phí xăng dầu; Phí thử nghiệm khí thải; Phí thử nghiệm mức tiêu thụ nhiên liệu (không bắt buộc); Phí dán nhãn năng lượng…
Lấy ví dụ dòng xe sedan hạng D với chiếc Honda Accord 2.4L, hiện giá niêm yết tại đại lý là 1,203 tỉ đồng. Tuy nhiên, tham khảo giá từ một số nhà nhập khẩu, giá từ các nước trong khu vực chưa tới 23.900 USD (khoảng 550 triệu đồng). Như vậy, theo nhân viên tên Thắng (đại lý trên đường Võ Văn Kiệt, Q.Bình Tân, TP.HCM), chi phí bán hàng của các dòng xe nhập phổ thông thường được đưa ra tầm 30 - 50 triệu đồng mỗi chiếc, nhưng thật ra có thể cao gấp đôi con số đó. Như vậy, để lăn bánh chiếc Honda Accord 2.4L, người mua phải đóng thêm 12% phí trước bạ (125 triệu đồng), phí ra biển số xe 20 triệu đồng, phí đăng kiểm 240.000 đồng, phí bảo hiểm vật chất xe gần 20 triệu đồng, phí đường bộ 1 năm 1,56 triệu đồng, phí bảo hiểm trách nhiệm dân sự khoảng 900.000 đồng… tổng các loại phí này khoảng 180 triệu đồng.

Bình luận 21

Gửi bình luận
Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
  • Tối thiểu 10 chữ
  • Tiếng Việt có dấu
  • Không chứa liên kết
Bạn đọc

Bạn đọc

Tôi chỉ biết trên youtupe, người ta đã chỉ dẫn cụ thể các loại thuế, phí có liên quan thì một chiếc ô tô mới bên Mỹ bán 650 triệu đồng thì để lăn bánh ở Sài Gòn người tiêu dùng phải trả 2,3 tỷ đồng, cũng như 1 lít xăng giá nhập khẩu chỉ khoảng 10.000 đ/lít nhưng người dân phải trả 20.000 đến 22.000 ₫/lít vì thuế và phí, trong đó có 4.000 phí môi trường nhưng chẳng chi cho môi trường mà có thể là chi cho mua xe công, chi hành chính...
nhan

nhan

bộ máy nhà nước lấy không khí để vận hành được sao? cần có tiền chứ.
Chân Thiện

Chân Thiện

Thật tội nghiệp cho dân Việt, ô tô thì cõng nhiều thuế phí nhất thế giới, xe bán trên thị trường thì options kém nhất thế giới, đường xá thì nhỏ bé và nhanh hỏng nhất thế giới, nói chung giấc mơ xế hộp của người dân nghèo chỉ thành hiện thực khi quan chức cho phép.
Quan tâm

Quan tâm

Đường làm ở phía trước, thì phía sau hư hỏng nặng rồi. Không tin, các bạn đến quốc lộ 91C đoạn từ cầu cồn tiên về thị trấn Long bình thì sẽ rõ.
Châu giai luong

Châu giai luong

Tốt nhất là lấy tiền thuế phong đường lớn hơn ,và mở thêm nhiều bãi đậu xe,thì moi van de cug tốt hơn thôi
Tran Thanh Hoan

Tran Thanh Hoan

Một lý do cho việc người dân vẫn đi xe máy cả trong nội đô lẫn ngoại đô mà không phải là xe buýt hay các phương tiện công cộng. Một sự so sánh mà chỉ nhìn sơ đã thấy người dân Việt chịu quá nhiều thiệt thòi. Vì đâu nên nỗi???
Quan tâm

Quan tâm

Vì tham nhũng gây ra đó bạn
Nói Thật

Nói Thật

Chỉ có mỗi Hà Nội, TP HCM kẹt xe mà bắt nhân dân cả nước phải chịu cảnh mua xe với giá cắt cổ thì hơi quá đáng.
Trần Hoàn

Trần Hoàn

Hiện giờ chỉ HN à SG kẹt xe, còn nếu bỏ thuế phí bớt thì e rằng cả nước cùng kẹt xe luôn đó bạn
Tropical Resort

Tropical Resort

Bạn @Trần Hoàn về thủ đô Resort Phan Thiết Cà Ná quê tui đi, toàn xe hơi nhưng có bao giờ thấy kẹt xe đâu, chỉ có Hà Nội, Sài Gòn toàn xe máy nên ngày nào cũng kẹt xe.
Hoàng Nguyễn

Hoàng Nguyễn

Dân nhập cư đổ về 2 thành phố này quá lớn đó bạn , nên dẫn tới tình trạng kẹt xe thôi , ai thử vào TPHCM ngày mùng 1 tết xem , đường vắng tanh , do người nhập cư đổ về quê ăn tết đó
Tan

Tan

đã đến lúc nên cắt giảm thuế để mọi người dân hưởng thụ như người dân nước khác và xem xe ôtô chỉ là phương tiện đi lại bình thường
Trần Hoàn

Trần Hoàn

Tới lúc đó ôtô nhan nhản, cứ ra đường là kẹt xe, xe đi không được rồi lại kêu sao không cấm bớt xe.
Xem thêm bình luận

VIDEO ĐANG XEM NHIỀU

Đọc thêm

Chức năng mới

Trang tin tức cá nhân hoá dựa trên sở thích và thói quen của bạn.

Đóng