Mỹ quyết rút các chuỗi cung ứng toàn cầu khỏi tay Trung Quốc

04/05/2020 21:35 GMT+7

Reuters đưa tin, chính quyền ông Trump đang đẩy mạnh chương trình rút các chuỗi cung ứng toàn cầu khỏi Trung Quốc với nhiều biện pháp khác nhau và phối hợp với nhiều nước.

Từ lâu, Tổng thống Donald Trump đã cam kết đưa các hoạt động sản xuất của Mỹ ở nước ngoài về. Nay, sự hủy hoại về kinh tế và số tử vong leo thang do dịch Covid-19 càng thúc đẩy chính quyền Mỹ tăng tốc thực hiện việc rút sản xuất và chuỗi cung ứng toàn cầu khỏi Trung Quốc, cho dù có thể không đưa về nước mà chuyển qua một số nước khác “thân thiện hơn”.

Giảm phụ thuộc vào Trung Quốc

“Trong vài năm qua chúng tôi đã nỗ lực để giảm phụ thuộc vào nguồn cung ở Trung Quốc nhưng nay chúng tôi đang đẩy mạnh hơn nữa chương trình đó. Tôi nghĩ chúng ta phải hiểu đâu là những lĩnh vực trọng yếu và nút thắt cổ chai nằm ở đâu”, Reuters dẫn lời Keith Krach, Thứ trưởng Ngoại giao đặc trách Phát triển Kinh tế, Năng lượng và Môi trường. Ông Krach thêm rằng vấn đề này mang tính then chốt đối với an ninh Mỹ và chính phủ sẽ sớm thông báo hướng hành động.
Bộ Thương mại Mỹ, Bộ Ngoại giao và các cơ quan khác đang tìm cách để thúc đẩy các công ty rút cả sản xuất và gia công khỏi Trung Quốc. Các công cụ thuế và trợ giá nằm trong số những biện pháp được cân nhắc để khuyến khích thay đổi.
“Cả chính phủ đều thúc đẩy việc này”, một quan chức trả lời Reuters. Các cơ quan đang điều tra hoạt động sản xuất nào cần được xem là “thiết yếu” và làm thế nào sản xuất những hàng hóa này bên ngoài Trung Quốc.
“Thời điểm này là một cơn bão hoàn hảo. Cơn đại dịch đã hiện thực hóa tất cả những nỗi lo mọi người vẫn canh cánh trong lòng về việc kinh doanh với Trung Quốc. Toàn bộ tiền mà người ta nghĩ là thu được khi giao dịch với Trung Quốc trước đây đều không thấm tháp gì so với thiệt hại kinh tế vì dịch Covid-19”, một quan chức khác cho biết.

Hình thành mạng lưới đối tác tin cậy

Ông Trump đã lặp lại nhiều lần rằng sẽ áp thuế quan mới thêm vào mức 25% đối với 370 tỉ USD hàng hóa Trung Quốc hiện tại. Các công ty Mỹ phải đóng thuế này đang than khóc với mức 25%, đặc biệt khi doanh số lao dốc vì các lệnh phong tỏa phòng chống dịch, nhưng điều đó không khiến ông Trump thay đổi quyết định. Những cách trừng phạt khác có thể bao gồm cấm vận đối với các quan chức hoặc công ty và quan hệ mật thiết hơn với Đài Loan.

Chính quyền ông Trump quyết tâm rút các chuỗi cung ứng toàn cầu khỏi Trung Quốc

Ảnh: Reuters

Đặc biệt, Mỹ đang xúc tiến hình thành một liên minh “những đối tác đáng tin cậy” gọi là “Mạng lưới Thịnh vượng Kinh tế”. Liên minh này sẽ bao gồm các công ty và những tổ chức hiệp hội hoạt động theo cùng một hệ thống tiêu chuẩn trên mọi lĩnh vực từ kinh doanh kỹ thuật số, năng lượng, hạ tầng cho đến nghiên cứu, thương mại, giáo dục.
Chính phủ Mỹ đang làm việc với Úc, Ấn Độ, Nhật, New Zealand, Hàn QuốcViệt Nam để “thúc đẩy kinh tế toàn cầu”, Bộ trưởng Ngoại giao Mike Pompeo đã tuyên bố vào ngày 29.4 vừa qua. Những cuộc thảo luận này bao gồm “chúng ta tái cấu trúc các chuỗi cung ứng thế nào để ngăn ngừa sự việc như thế này lặp lại”, theo ông Pompeo.
Trung Quốc đã vượt qua Mỹ để trở thành nước sản xuất hàng đầu của thế giới vào năm 2010 và cung ứng 28% sản lượng toàn cầu vào năm 2018, theo số liệu của Liên hiệp quốc.
Đại dịch đã nêu bật vai trò then chốt của Trung Quốc trong chuỗi cung ứng toàn cầu, điển hình như các loại thuốc gốc (có cùng hoạt chất như biệt dược nhưng rẻ hơn) vốn chiếm phần lớn trong các đơn thuốc tại Mỹ. Covid-19 cũng cho thấy sự thống lĩnh của Trung Quốc đối với những hàng hóa như máy chụp thân nhiệt và tầm quan trọng của quốc gia này trong các chuỗi cung ứng thực phẩm.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.