Nên phát triển thật nhanh xe buýt

7 Thanh Niên
Trong vấn đề giao thông công cộng ở Hà Nội và TP.HCM, lâu nay các cơ quan kỳ vọng quá nhiều vào các dự án đầu tư tàu điện ngầm, tàu điện trên cao (gọi chung là MRT). 
Cần nhanh chóng xoay trọng tâm giao thông đô thị sang xe buýt - Ảnh: Diệp Đức Minh Cần nhanh chóng xoay trọng tâm giao thông đô thị sang xe buýt - Ảnh: Diệp Đức Minh
Cần nhanh chóng xoay trọng tâm giao thông đô thị sang xe buýt - Ảnh: Diệp Đức Minh
Trong điều kiện VN, đầu tư MRT quá đắt, thời gian quá lâu. Theo tổng mức đầu tư điều chỉnh của hai tuyến số 1 và số 2 ở TP.HCM, bình quân 1 km MRT tốn tới 146,5 triệu USD. 19,7 km tuyến số 1 tốn 2,47 tỉ USD. 11,3 km tuyến số 2 tốn 2,074 tỉ USD. Dựa trên đơn giá đầu tư bình quân hai tuyến này, 6 tuyến MRT với chiều dài 107 km ở TP.HCM sẽ tốn khoảng 15 - 16 tỉ USD. Với tiềm lực tài chính của nước ta, phần lớn tiền đầu tư cho MRT là vốn vay ODA, hết đời con đến đời cháu của chúng ta cũng chưa làm nổi ngần đó ki lô mét đường MRT.
Cần nhanh chóng xoay trọng tâm giao thông đô thị sang xe buýt. Xe buýt mới là loại phương tiện giao thông công cộng có khả năng phủ kín đô thị, ngay cả ở Singapore, Hồng Kông. Đô thị nào có MRT phát triển lắm thì cũng chỉ có trên dưới 10 tuyến, với một vài trăm ga. Nhưng số lượng bến xe buýt thì nhiều hơn hàng chục lần, phủ kín đô thị. Singapore có 4.684 bến xe buýt và 17.500 xe. Hồng Kông có 5 công ty xe buýt (đều là tư nhân) với gần 10.000 xe, với 2 loại xe: buýt lớn chạy trên các phố lớn, "minibus" (16 chỗ) chạy trên các phố, hẻm nhỏ.
Hà Nội và TP.HCM nên phát triển thật nhanh xe buýt. Nếu mỗi TP có 30.000 chiếc xe buýt lớn, nhỏ là đủ để phủ kín và thay thế được xe máy. So với MRT, đầu tư xe buýt rẻ và nhanh gấp nhiều lần. 2,47 tỉ USD mới chỉ đủ làm 19,7 km tuyến MRT số 1, nhưng đã đủ để mua 30.000 xe buýt. Vấn đề là, với số lượng xe máy bình quân 1.800 chiếc/km đường ở TP.HCM, xe buýt không còn đường thoáng để chạy nhanh và an toàn.
Nói các đô thị nước ta thiếu đường cho giao thông công cộng, cụ thể là cho xe buýt là không có cơ sở. TP.HCM rộng 2.095 km2, dân số 8,2 triệu người và có 3.670 km đường. Hồng Kông rộng 1.100 km2, dân số 7,3 triệu người và có 2.000 km đường. Dựa trên tổng số phương tiện ô tô đăng ký, 1 km đường ở Hồng Kông "gánh" 318 xe ô tô, ở TP.HCM là 136 xe ô tô, rất thấp so với Hồng Kông; nếu tính thêm cả xe mang biển số ngoại tỉnh vẫn còn thấp hơn vài lần. Ở Hồng Kông, 0,55 km2 diện tích đô thị có 1 km đường, ở TP.HCM con số này là 0,57, có thể coi là tương đương. Đối với Hà Nội mở rộng, bình quân mỗi ki lô mét đường mới chỉ "gánh" 70 xe ô tô. TP.HCM chỉ cần đầu tư 3 - 4 tuyến đường cao tốc trên cao xuyên TP là ổn. Cái này đã có trong quy hoạch rồi, không hiểu tại sao chưa triển khai?
Bắc Kinh, Thượng Hải, Quảng Châu và khoảng 150 TP khác ở Trung Quốc đã cấm xe máy. Hà Nội và TP.HCM cần sớm xây dựng một lộ trình hạn chế, tiến tới loại bỏ hoàn toàn xe máy sau 10 - 15 năm, tối đa 20 năm. Giao thông công cộng, đặc biệt là xe buýt, sẽ được phát triển đồng bộ theo lộ trình đó. Khi có lộ trình hạn chế, tiến tới loại bỏ xe máy, tư nhân sẽ đầu tư phát triển xe buýt, đừng lo không có ai làm. Ở nơi nào không có xe máy thì xe buýt sẽ có lãi, đầu tư xe buýt sẽ trở nên hấp dẫn đối với đầu tư tư nhân, nhà nước thậm chí không cần tham gia.

Bình luận 7

Gửi bình luận
Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
  • Tối thiểu 10 chữ
  • Tiếng Việt có dấu
  • Không chứa liên kết
Khôi Ng

Khôi Ng

Bài này mình ko hiểu rõ đang giải quyết vấn đề gì ? Bày kế giảm kẹt xe hay phản biện là làm Metro quá tốn kém nên chuyển đầu tư xe bus bằng cách hạn chế dần xe máy để hỗ trợ ?

Nếu là bày kế giảm kẹt xe thì với việc thêm xe bus và hạn chế xe máy thì bản chất vẫn dồn vào hệ thống đường hiện tại. Mật độ dân càng ngày càng tăng dẫn tới mật độ xe bus tăng và dồn vào con đường ko thể mở rộng tương ứng. Đường ko mở rộng mà tất cả đều dồn ra nó thì đừng nói tới đời cháu có khi tới đời chắt cũng ko giải quyết được. Chưa kể dân đã quá chán xe bus rồi.

Cách căn cơ nhất vẫn phải xây dựng hệ thống giao thông tách khỏi hệ thống đường mặt đất hiện tại và MRT là lời giải pháp duy nhất chứ ko thể cứ tiếp tục chắp vá. Song song đó nên giãn dân khỏi trung tâm bằng cách khuyến khích doanh nghiệp chuyển trụ sở, trường đại học, nhà máy bằng chính sách hỗ trợ ra ngoại thành để giãn mật độ.
minh

minh

Mục đích của bài viết này chính là giải quyết tình trạng sử dụng phương tiện cá nhân chuyển sang sử dụng phương tiện công cộng, phương tiện cá nhân ở đây không chỉ là có mỗi xe máy mà còn là ô tô, vì phương tiện cá nhân ở nước ta phần lớn là xe máy nên tác giả mới nói là hạn chế xe máy chứ ko có nghĩa là chỉ hạn chế xe máy để rồi những người có tiền lại sắm ô tô, mà tầm nhìn để phát triển một thành phố hiện đại là có 1 hệ thống giao thông công cộng phát triển, mà cụ thể hiện nay ở nước ta là nên chọn giải pháp xây dựng MRT hay là nên phát triển hệ thống bus trước, vì đầu tư MRT tuy có lợi lâu dài nhưng lại rất tốn kém và mất nhiều thời gian, còn xe bus thì lại có thể đáp ứng nhu cầu hiện tại nhưng gia tăng bus thì sẽ tăng áp lực giao thông hiện nay khi mà chưa có chính sách chuyển đổi định hướng người dân từ phương tiện cá nhân sang xe bus.
Nguyễn Quang Bình

Nguyễn Quang Bình

Cấm xe máy thì bán phế liệu cũng nhiều đấy...Hoang phí lắm cho dân TP. Những người có thu nhập trung bình họ sẽ dùng ô tô con (họ có thói quen đi xe riêng...Ô tô con và xe buýt thi nhau ùn tắc...

Luận Ý

Luận Ý

Giải quyết được thời gian cho dân, thì sinh đẻ tiền, bạc cho dân .Sinh đẻ tiền ,bạc cho dân thì dân giàu dư sức trả nợ...
Nguyễn Quang Bình

Nguyễn Quang Bình

Luật nào cấm dùng ô tô con vậy bạn Minh ?.Có cấm các nhà máy sản xuất ô tô con không bạn Minh ?...
Xem thêm bình luận

VIDEO ĐANG XEM NHIỀU

Đọc thêm

Công trình mở rộng cầu Kênh Tẻ cuối cùng cũng đã hoàn thành, giảm áp lực kẹt xe khu vực quận 4 - quận 7 /// H.Mai

'Thoát ải' cầu Kênh Tẻ

Sau hơn 1 năm thi công chật vật, dự án mở rộng cầu Kênh Tẻ đã chính thức hoàn thành, gỡ "ải" kẹt xe cho người dân hằng ngày lưu thông qua khu vực này.