Nga, Trung Quốc cố đẩy USD ra khỏi thanh toán song phương

Thu Thảo
Thu Thảo
09/06/2018 19:50 GMT+7

Moscow và Bắc Kinh vừa đồng ý tăng tỷ lệ thanh toán thương mại rúp Nga - nhân dân tệ trong thỏa thuận chung được ký giữa Tổng thống Nga Vladimir Putin và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình hôm 8.6.

Theo Russia Today, thỏa thuận dự kiến thúc đẩy sự hợp tác Nga - Trung trong lĩnh vực tài chính, thúc đẩy việc tăng tỷ lệ dùng nội tệ hai nước trong giao dịch thương mại, đầu tư và tài trợ tài chính, mở rộng hợp tác trong các lĩnh vực như hệ thống thanh toán và bảo hiểm.
Lãnh đạo hai bên đồng ý tăng kim ngạch thương mại và tiếp tục cải thiện cấu trúc, tìm kiếm các lĩnh vực tăng trưởng mới và hợp tác thương mại, hợp tác kinh tế. Tổng thống Putin cho biết kim ngạch thương mại Nga - Trung cuối năm nay có thể đạt 100 tỉ USD.
Theo tài liệu về thỏa thuận chung Nga - Trung Quốc, hai bên cũng có kế hoạch “tăng cường nỗ lực nhằm hài hòa các chiến lược, chương trình và biện pháp để phát triển kinh tế quốc gia và các lĩnh vực cụ thể”. Hai nước muốn “tạo môi trường thuận lợi cho doanh nghiệp của người Nga và người Trung Quốc, cùng nhau thúc đẩy các dự án lớn phù hợp với nguyên tắc của doanh nghiệp, cách tiếp cận theo định hướng thị trường, thực hiện công việc dựa trên quan điểm thương mại, tuân thủ thực tiễn hoạt động thế giới và tăng hợp tác đầu tư giữa Nga và Trung Quốc”. Ngoài ra, hai nước cũng tạo điều kiện thuận lợi cho việc phát hành trái phiếu xuyên biên giới.
Vấn đề “tăng cường hợp tác trong lĩnh vực dầu khí, than, điện, năng lượng tái tạo, thiết bị năng lượng và hiệu quả năng lượng” cũng nằm trong chương trình nghị sự.
Trung Quốc là đối tác thương mại lớn nhất của Nga, chiếm 15% thương mại quốc tế của Nga vào năm ngoái. Thương mại song phương tăng 31,5% trong năm 2017 lên 87 tỉ USD. Khi thương mại phát triển, hai nước cố gắng thúc đẩy thanh toán bằng đồng rúp và nhân dân tệ, bỏ qua USD và các đồng tiền khác của phương Tây.
Theo Ngân hàng trung ương Nga, cả doanh nghiệp Trung Quốc lẫn Nga đều sẵn sàng chi trả bằng đồng rúp và nhân dân tệ. Điều này có thể được chứng minh bằng số liệu thực. Năm ngoái 9% các khoản thanh toán nguồn cung từ Nga đến Trung Quốc được thực hiện bằng rúp Nga. Công ty Nga chi trả tiền cho 15% số hàng nhập khẩu từ Đại lục bằng nhân dân tệ. Cách đây 3 năm, hai số liệu trên lần lượt chỉ là 2% và 9%.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.