Ngăn chặn giao dịch 'khống' thẻ ngân hàng

Thanh Xuân
Thanh Xuân
16/01/2019 13:59 GMT+7

Ngân hàng Nhà nước VN vừa có công văn yêu cầu các tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán tăng cường giám sát, kiểm soát hoạt động thẻ ngân hàng nhằm ngăn chặn hành vi sử dụng thẻ ngân hàng không đúng quy định.

Đối với hành vi giao dịch thanh toán khống tại đơn vị chấp nhận thẻ, sử dụng thẻ tín dụng để nạp tiền, ghi có vào tài khoản thanh toán, thẻ ghi nợ, thẻ trả trước hoặc ví điện tử, cho phép việc nạp rút tiền từ ví điệnt ử thực hiện qua thẻ trả trước…, Ngân hàng Nhà nước yêu cầu các đơn vị có biện pháp phòng ngừa, ngăn chặn việc đơn vị chấp nhận thẻ thông đồng với chủ thẻ thực hiện giao dịch thanh toán khống (không phát sinh việc mua bán hàng hóa, cung ứng dịch vụ nhưng cho rút tiền mặt bằng thẻ).
Các đơn vị quy định cụ thể nội dung này trong hợp đồng thanh toán thẻ ký với đơn vị chấp nhận thẻ; có biện pháp giám sát, kiểm tra, quản lý chặt chẽ các điểm chấp nhận thẻ. Trong trường hợp phát hiện đơn vị chấp nhận thẻ thực hiện thanh toán khống, các đơn vị cần xử lý nghiêm và phản ánh với cơ quan có thẩm quyền theo quy định pháp luật.
Ngăn chặn rút tiền mặt bằngthẻ tín dụng tại POS Ngọc Thạch
Đối với thẻ tín dụng, Ngân hàng Nhà nước yêu cầu phải có quy định rõ về việc thẻ tín dụng không được sử dụng để chuyển khoản, không cho phép khách hàng sử dụng hạn mức thẻ tín dụng để nạp tiền, ghi có vào tài khoản thanh toán, thẻ ghi nợ hoặc thẻ trả trước. Các đơn vị có biện pháp kiểm soát, ngăn chặn các hình thức lợi dụng thẻ tín dụng để sử dụng không đúng quy định pháp luật như sử dụng thẻ tín dụng để nạp tiền vào ví điện tử, thanh toán hàng hóa, dịch vụ không đúng quy định.
Ngân hàng Nhà nước yêu cầu các đơn vị có biện pháp theo dõi, giám sát, phát hiện việc sử dụng thẻ tại nước ngoài bất hợp pháp, không phù hợp với quy định và xử lý đối với hành vi vi phạm. Trường hợp phát hiện việc sử dụng thẻ ngân hàng tại nước ngoài với giá trị lớn, tần suất giao dịch nhiều, nghi ngờ có dấu hiệu vi phạm pháp luật về phòng, chống rửa tiền, thì thực hiện báo cáo cơ quan có thẩm quyền.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.