Ngân hàng Nhà nước mua lại GP Bank giá 0 đồng

07/07/2015 13:46 GMT+7

(TNO) Sáng nay 7.7, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) đã ra quyết định mua bắt buộc toàn bộ cổ phần của các cổ đông hiện hữu tại Ngân hàng TMCP Dầu khí toàn cầu (GP Bank) với giá 0 đồng.

(TNO) Sáng nay 7.7, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) đã ra quyết định mua bắt buộc toàn bộ cổ phần của các cổ đông hiện hữu tại ngân hàng TMCP Dầu khí toàn cầu (GP Bank) với giá 0 đồng.

Theo đại diện NHNN, việc trực tiếp mua lại toàn bộ cổ phần của GP Bank nhằm giúp NHNN hoàn toàn chủ động trong việc tiếp tục tái cơ cấu GP Bank đảm bảo sự an toàn, ổn định của hệ thống các tổ chức tín dụng, đồng thời góp phần giữ vững an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội.
Trước đó, năm 2012 qua thanh tra, NHNN đã phát hiện GP Bank bộc lộ nhiều yếu kém, tiềm ẩn nhiều rủi ro, kết quả kinh doanh thua lỗ, âm vốn chủ sở hữu và quản trị, điều hành ngân hàng kém hiệu quả.
GP BankTừ hôm nay 7.7, NHNN sẽ sở hữu 100% vốn điều lệ của GP Bank - M.Huệ
Đại diện NHNN cũng lý giải, trong 3 năm qua, NHNN đã tạo mọi điều kiện để GP Bank tìm kiếm đối tác, xây dựng phương án tái cơ cấu khả thi để trình NHNN xem xét, chấp thuận phù hợp với quy định pháp luật. Tuy nhiên, GP Bank không đề xuất được phương án tái cơ cấu khả thi, trong khi ngân hàng tiếp tục bộc lộ yếu kém, kinh doanh thua lỗ.
Để kiểm soát rủi ro, giảm thiểu tổn thất tài sản của ngân hàng này, đảm bảo an toàn hoạt động của ngân hàng cũng như bảo vệ tiền gửi của nhân dân, NHNN đã quyết định đặt GP Bank vào tình trạng kiểm soát đặc biệt theo quy định của pháp luật; đồng thời yêu cầu GP Bank thuê tổ chức độc lập thực hiện kiểm toán và định giá.
Ngày 26.5, NHNN đã quyết định đình chỉ quyền và nghĩa vụ đối với một số chức danh Hội đồng quản trị và đình chỉ người đại diện của GP Bank.
NHNN đã yêu cầu GP Bank tổ chức đại hội cổ đông bất thường để thông qua phương án bổ sung vốn điều lệ, đảm bảo giá trị thực của vốn điều lệ không thấp hơn vốn pháp định. Tuy nhiên, qua 3 lần tổ chức đại hội cổ đông bất thường của GP Bank không thành công, ngân hàng cũng không đề xuất được giải pháp khả thi về tăng vốn điều lệ.
Sau khi mua lại, NHNN trở thành chủ sở hữu (100% vốn điều lệ) của GP Bank; chấm dứt toàn bộ quyền, lợi ích và tư cách cổ đông của các cổ đông hiện hữu của ngân hàng GP Bank.
Để đảm bảo ổn định công tác quản trị, điều hành, NHNN đã chỉ định ngân hàng TMCP Công thương Việt Nam (Vietinbank) tham gia quản trị, điều hành; đồng thời kiện toàn hội đồng quản trị, ban điều hành, ban kiểm soát của GP Bank.
Trước đó, ngày 26.5, NHNN đã chỉ định bà Trần Thị Lệ Nga, từng giữ vị trí Giám đốc chi nhánh Chương Dương (Vietinbank), Trưởng ban Kiểm soát (Vietinbank), làm người đại diện của GPBank kể từ ngày 8.4.2015.
Đại diện NHNN khẳng định toàn bộ quyền và lợi ích hợp pháp của người gửi tiền tại GP Bank sẽ được đảm bảo theo quy định pháp luật.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.