Ngân hàng nhà nước nói gì vụ ‘bốc hơi’ 170 tỉ đồng tiền gửi tại VietABank?

2 Thanh Niên Online

Trao đổi với Thanh Niên ngày 5.1, đại diện ngân hàng nhà nước cho biết đây là vụ việc phức tạp, có dấu hiệu lừa đảo nên đã gửi công văn nhờ Bộ Công an vào cuộc. 

 
Phòng giao dịch Đông Đô, VietABank  /// Việt Anh Phòng giao dịch Đông Đô, VietABank - Việt Anh
Phòng giao dịch Đông Đô, VietABank
Việt Anh

Trước đó, như chúng tôi đã đưa tin, ông Triệu Hùng Cường và bà Triệu Thị Tuyết Trinh (cùng trú tại Quận Hoàng Mai, Hà Nội) đã có đơn kêu cứu tới Thanh Niên về việc mình bị mất 170 tỉ đồng tiền gửi tiết kiệm tại Ngân hàng TMCP Việt Á (VietABank), Phòng giao dịch Đông Đô (18T1, đường Lê Văn Lương, quận Thanh Xuân, Hà Nội).

 

Ông Cường và bà Trinh cho biết, mình gửi tiền kì hạn 3 tháng từ tháng 9 năn 2018, đến ngày 8.12 khi đi rút tiền thì được phía ngân hàng thông báo toàn bộ số tiền 170 tỉ đồng đã được thế chấp và rút gần như toàn bộ khỏi tài khoản của VietABank. Phía khách hàng thì cam đoan làm thủ tục đầy đủ tại phòng giao dịch, có gặp gỡ nhân viên, nộp tiền đầy đủ (kèm theo các hợp đồng tiền gửi và chứng từ nộp tiền) và không thế chấp để vay tiền. 

VietABank rao bán 398 bất động sản 

 

Trong khi những lùm xùm, tranh chấp với khách hàng đang diễn ra khá gay gắt, chưa thể phân giải, mới đây VietABank đã thông báo chuyển nhượng 398 đất nền là bất động sản tại khu dân cư Lan Anh, xã Hòa Long, thành phố Bà Rịa, tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu.

 

Số bất động sản này bao gồm 163 Quyền sử dụng đất thuộc khu dân cư Lan Anh 2 và 235 Quyền sử dụng đất thuộc khu dân cư Lan Anh 5 với nhiều loại diện tích khác nhau, dao động từ khoảng 85 m2 đến 300m2. Tổng diện tích vào khoảng 48.930 m2.

 

VietABank cho biết, sẽ bán theo lô toàn bộ 398 đất nền nêu trên (không bán lẻ) với mức giá bình quân tối thiểu 4,25 triệu đồng/m2. Như vậy, mức giá tối thiểu của toàn bộ lô đất nền này vào khoảng 208 tỉ đồng. Ngoài thông báo rao bán lượng bất động sản nêu trên, vừa qua, VietABank cũng đã tổ chức buổi đấu giá bán một chiếc tàu thủy Vinalines Ocean để xử lí nợ xấu với mức giá khởi điểm là hơn 50,8 tỉ đồng.

 

Phía VietABank khẳng định, vụ việc này có dấu hiệu lừa đảo, giả mạo chữ ký và giấy tờ nên đã gửi đơn lên cơ quan điều tra, công an TP.Hà Nội. Cơ quan điều tra sau đó đã khởi tố vụ án hình sự liên quan đến Nguyễn Thị Hà Thành (là người môi giới lãi suất cao cho các khách hàng, đứng tên đồng sở hữu hợp đồng tiền gửi) và đồng phạm về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản xảy ra tại nhà băng này. 

 

Tiếp đó, ngày 4.1 lại có thêm khách hàng khác là bà P.T.T ở Hà Nội cũng kêu cứu, khi cho biết mình cũng rơi vào hoàn cảnh tương tự với nhóm khách hàng trên. Số tiền mà bà T. thông báo bị mất lên tới 100 tỉ đồng. 

 

Trao đổi với Thanh Niên, một lãnh đạo cơ quan chức năng thuộc ngân hàng nhà nước cho biết, tranh chấp giữa các khách hàng và VietABank diễn ra một thời gian. Phía VietABank đã có báo cáo lên ngân hàng nhà nước. “Đây là một vụ việc khá phức tạp, liên quan tới nhiều đối tượng, nhiều khách hàng. Đặc biệt nhận thấy có dấu hiệu lừa đảo nên ngân hàng nhà nước đã gửi văn bản nhờ Bộ Công an hỗ trợ, điều tra làm rõ”, vị lãnh đạo này chia sẻ. 

 

Trước thông tin trái chiều về việc khách hàng rút tiền tại VietABank, thanh khoản nhà băng này khó khăn, lãnh đạo ngân hàng nhà nước khẳng định qua kiểm tra trên hệ thống thanh khoản của VietABank vẫn bình thường, không có vấn đề gì bất ổn. 

 

Việc một nhóm khách hàng thuê người đến biểu tình, căng băng rôn biểu ngữ để đòi tiền tại VietABank, theo vị quan chức này là không đúng pháp luật vì các đối tượng này không phải chủ tài khoản. Vị này nhận định, cũng có những chi tiết vụ VietABank giống như vụ lừa đảo 13 tỉ đồng xảy ra cách đây hơn một tuần tại một ngân hàng khác, có yếu tố thông đồng của cán bộ ngân hàng.

 

“Chúng tôi vừa phát đi văn bản cảnh báo và chỉ đạo toàn hệ thống tổ chức tín dụng về những hành vi lừa đảo trong thời gian gần đây. Đồng thời, ngân hàng nhà nước yêu cầu các đơn vị phải thực hiện nghiêm quy trình, quy định, nghĩa vụ và thực hiện luân chuyển cán bộ để chống rủi ro đạo đức”, vị lãnh đạo này thông tin.

 

 

 

Bình luận 2

Gửi bình luận
Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
  • Tối thiểu 10 chữ
  • Tiếng Việt có dấu
  • Không chứa liên kết
hotam20312

hotam20312

Làm thất thoát, ngân hàng là người chịu trách nhiệm trước tiên, trả tiền cho khách theo yêu cầu, còn việc điều tra, truy tố làm sau,làm đúng, luận tội những kẻ nhúng chàm trong vụ án này, đừng làm cản trở việc làm ăn của nhân dân, lấy lại danh tiếng cho ngành ngân hàng đã mất tin tưỡng từ nhiều vụ. Buồn hay vui đây?..
Bình

Bình

Chẳng có mất mát gì hết. Thủ đoạn lừa đảo này được các đối tượng không hiểu rõ về hệ thống ngân hàng mới sử dụng thôi. Chiêu cũ giờ xài lại, do con số 170 tỉ nghe lớn quá nên tạo ra vụ lùm xùm

VIDEO ĐANG XEM NHIỀU

Đọc thêm

Nhiều siêu thị đã sử dụng lá chuối, hộp giấy thay thế túi ni lông  /// M.Phương

Loại túi ni lông khỏi siêu thị

Hạn chế túi ni lông, sử dụng các loại vật liệu thân thiện với môi trường đang là chiến dịch của cả Chính phủ và các thành phố, địa phương nhận được sự đồng thuận của doanh nghiệp.
Một góc chợ Bà Hoa /// Ngọc Dương

Văn hóa chợ ở TP.HCM

Có những chợ truyền thống phải di tản như chợ Cầu Muối, chợ Cầu Ông Lãnh... nhưng bù lại, hàng trăm chợ tự phát mọc lên ở bất kỳ nơi nào mật độ dân cư đông đúc.