Ngân hàng Thái Lan hứng chịu vụ tấn công mạng lớn nhất lịch sử

Minh Quang
Minh Quang
02/08/2018 15:56 GMT+7

Vừa qua đã xảy ra một vụ tấn công mạng được cho là qui mô lớn, lần đầu tiên trong lịch sử Thái Lan nhằm đánh cắp dữ liệu khách hàng của các ngân hàng của nước này.

Bọn tin tặc đã đột nhập vào hệ thống và đánh cắp dữ liệu của 123.000 khách hàng có tài khoản ở ngân hàng Kasikorn (KBank) và Krungthai Bank (KTB). Theo hai ngân hàng này, chưa có báo cáo thiệt hại nào về mặt tài chính được ghi nhận từ phía khách hàng. Kbank và KTB đã báo cáo vụ tấn công cho ngân hàng trung ương hồi tuần qua và đang được trợ giúp để tăng cường an ninh mạng.
Chantavarn Sucharitakul, trợ lý thống đốc Ngân hàng trung ương Thái Lan, cho biết chưa rõ nhóm nào đứng đằng sau vụ tấn công cho đến khi có kết luận điều tra chính thức về vụ tin tặc. Có thông tin cho rằng tin tặc tấn công các ngân hàng Thái Lan từ bên ngoài.
Ông Pipit Aneaknithi, Chủ tịch của KBank, nói rằng hồi hạ tuần tháng 7.2018 ngân hàng này phát hiện tên của 3.000 khách hàng doanh nghiệp bị rò rỉ ra bên ngoài. Những khách hàng này thông qua trang web của KBank để cung cấp thư bảo lãnh, một thủ tục vay vốn của KBank.
Ông Pipit cho hay ngân hàng lớn thứ ba Thái Lan về giá trị tài sản này đã cho vá lỗ hổng hệ thống sau khi phát hiện vụ rò rỉ. Trong khi đó, ông Payong Srivanich, Chủ tịch của KTB cho biết phát hiện thông tin của 120.000 khách hàng cá nhân có hồ sơ vay tín dụng qua mạng đã bị lấy cắp.
Ông Bhume Bhumiratana, thành viên của một ủy ban an ninh mạng của Thái Lan, nhận định vụ tấn công chưa gây hậu quả lớn và điều may mắn là đã bị phát hiện kịp thời. Theo ông, cả hai ngân hàng cần tăng cường an ninh mạng nhằm bảo vệ hệ thống dữ liệu của bản thân. Chưa thấy các ngân hàng khác báo cáo bị tấn công.
Cho đến giờ chưa rõ bọn tin tặc sử dụng thông tin lấy cắp làm gì, nhưng theo ông Prinya Homanake, thư ký của Hiệp hội an ninh thông tin Thái Lan, cho rằng có thể bọn tin tặc “chỉ muốn hạ uy tín” của hai ngân hàng hàng đầu Thái Lan nói trên.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.