Ngân hàng thanh lý tài sản, người gửi tiền được chi trả ra sao?

13/05/2017 10:13 GMT+7

Khi ngân hàng (NH) thanh lý tài sản, người gửi tiền được ưu tiên chi trả trước các khoản nợ của NH, nhưng xếp sau các khoản chi trả cho nhà nước và người lao động.

Ngân hàng Nhà nước (NHNN) đang dự thảo Thông tư quy định về trình tự, thủ tục thu hồi giấy phép và thanh lý tài sản của tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài; trình tự, thủ tục thu hồi giấy phép văn phòng đại diện của tổ chức tín dụng nước ngoài, tổ chức nước ngoài khác có hoạt động NH.
Theo đó, tổ chức tín dụng, chi nhánh NH nước ngoài đề nghị thu hồi giấy phép phải định giá tài sản và xác định giá trị doanh nghiệp trong năm liền kề trước năm đề nghị thu hồi giấy phép và trong quý gần nhất trước thời điểm đề nghị thu hồi giấy phép. Đồng thời xây dựng phương án thanh lý tài sản trên cơ sở báo cáo tài chính đã được kiểm toán. Ngược lại, trường hợp NH bị thu hồi giấy phép, thì trong thời hạn 60 ngày, kể từ ngày văn bản đình chỉ hoạt dộng, NH phải xây dựng xong phương án thanh lý tài sản trình NHNN.
Trong thời hạn tối đa 30 ngày kể từ ngày văn bản chấp thuận thu hồi giấy phép, văn bản chấp thuận phương án thanh lý có hiêu lực thi hành, NH phải tiến hành thanh lý tài sản. Thời hạn thanh lý là 12 tháng và có thể được gia hạn, nhưng số lần gia hạn không quá 3 lần, mỗi lần không quá 12 tháng.
Dự thảo quy định, trước khi thực hiện phân chia tài sản, NH có nguy cơ mất khả năng chi trả hoặc trong giai đoạn kiểm soát đặc biệt mà đã được NHNN, tổ chức tín dụng cho vay đặc biệt, Bảo hiểm tiền gửi VN hỗ trợ thì phải hoàn trả lại giá trị của các khoản vay này. Sau đó, việc phân chia tài sản được thực hiện theo thứ tự sau: đầu tiên là các khoản lệ phí, thứ hai là chi phí theo quy định cho việc thanh lý tài sản, thứ ba là các khoản nợ lương, trợ cấp thôi việc, bảo hiểm xã hội cho người lao động, thứ tư là các khoản nợ thuế. Sau đó mới đến các khoản chi trả cho người gửi tiền của Bảo hiểm tiền gửi VN và các khoản tiền gửi của người gửi tiền. Kế tiếp là các khoản nợ được bảo đảm bằng tài sản thế chấp hoặc cầm cố được ưu tiên thanh toán bằng chính tài sản thế chấp hoặc cầm cố đó. Cuối cùng là các khoản nợ không có bảo đảm.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.