Ngân hàng tuyên bố phát mãi, cư dân Gia Phú kêu cứu

Đình Sơn
Đình Sơn
23/06/2018 12:56 GMT+7

Trước thông tin Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển VN (BIDV) thông báo về việc chọn tổ chức đấu giá tài sản chung cư Gia Phú, gần 200 khách hàng mua căn hộ tại đây đã có đơn kêu cứu khắp nơi.

Bà Phạm Thị Minh Toàn, một khách hàng mua nhà tại chung cư nói rằng gần 200 cư dân mua căn hộ bị lừa đảo chiếm đoạt tài sản 7 năm từ ngày ký hợp đồng mua căn hộ. Đã 5 năm qua đi tố cáo khắp nơi chưa được giải quyết dứt điểm. Nhưng vừa qua Ngân hàng BIDV lại thông cáo về việc bán đấu giá phát mãi tài sản chung cư. Điều này dẫn đến nguy cơ khách hàng có thể mất trắng nhà và chủ đầu tư là Công ty Địa ốc Gia Phú có thể thoát tội, rũ bỏ hết trách nhiệm.
Anh Dũng, đại diện cho gần 200 khách hàng cho biết, trong hợp đồng giữa ngân hàng và công ty Địa ốc Gia Phú có nêu rõ trách nhiệm về việc cho vay trong mỗi lần rút vốn phải dùng đúng mục đích, phải chuyển toàn bộ nguồn thu tiền bán căn hộ và các nguồn thu khác của chung cư này về cho ngân hàng. Định kỳ 15 ngày doanh nghiệp gửi báo cáo tình hình bán căn hộ về phòng doanh nghiệp lớn và các định chế tài chính.
Ngân hàng cho vay theo dự án xây dựng căn hộ chung cư là hiểu rõ tài sản trên mỗi căn hộ sẽ được bán cho một người khác và sẽ thuộc sở hữu của người đó. Khi bán căn hộ nào thì ngân hàng đều biết và có hồ sơ báo cáo định kỳ của Công ty Địa ốc Gia Phú. Nghĩa ngân hàng biết và đồng ý bán căn hộ này cho khách hàng. Nay tài sản này đang có tranh chấp thì không có nghĩa ngân hàng được ưu tiên hay cái gọi là được xem nó là tài sản của ngân hàng và có quyền quyết định. Ngân hàng không có đủ tư cách quyền hạn để bán đấu giá phát mãi tài sản này, nó thuộc quyền lợi của gần 200 khách hàng.
“Tiền chúng tôi mua căn hộ đã thanh toán cho chủ đầu tư Công ty Địa ốc Gia Phú mà ngân hàng có trách nhiệm giám sát kiểm tra công ty Gia Phú để thu tiền về. Nhưng ngân hàng theo dõi giám sát kiểm tra không chặt chẽ,không thu về vào ngay thời điểm đó để chủ đầu tư dùng vào mục đích khác thì đó là trách nhiệm tắc trách của ngân hàng chứ lại gán cho chúng tôi chịu trong khi những người mua này đã có ký kết hợp đồng rõ ràng và đóng tiền đầy đủ. Vì vậy hiện tại chỉ chúng tôi những người mua căn hộ này mới có đủ quyền để định đoạt tài”, anh Dũng phân tích.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.