Nhãn Việt Nam chính thức được xuất khẩu vào Úc

1 Thanh Niên
Bộ Nông nghiệp và Nguồn nước Úc đã cho phép quả nhãn tươi VN được chính thức xuất khẩu vào Úc.
Đóng gói nhãn ở Đồng Tháp
 /// ảnh: Mai Trâm Đóng gói nhãn ở Đồng Tháp - ảnh: Mai Trâm
Đóng gói nhãn ở Đồng Tháp
ảnh: Mai Trâm
Ngày 24.8, thông tin từ Cục Bảo vệ thực vật (Bộ NN-PTNT) cho biết, sau một thời gian dài đàm phán và hoàn thiện các thủ tục, Bộ Nông nghiệp và Nguồn nước Úc đã cho phép quả nhãn tươi VN được chính thức xuất khẩu vào Úc.
Lễ công bố chính thức và trao chứng nhận xuất khẩu nhãn sẽ do Bộ trưởng NN-PTNT VN và Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Nguồn nước Úc công bố chính thức tại Hà Nội trong ngày 29.8 tới, khi Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Nguồn nước Úc có chuyến công tác tại VN. Như vậy, nhãn là loại trái cây tươi thứ 4 được xuất khẩu vào Úc, sau quả vải, xoài và thanh long.
Theo thông tin từ Đại sứ quán VN tại Úc, phía Úc yêu cầu quả nhãn xuất khẩu vào thị trường này phải có truy xuất nguồn gốc rõ ràng, sản xuất và xuất khẩu theo quy trình vận hành đáp ứng yêu cầu chất lượng, xác minh tình trạng kiểm dịch thực vật đáp ứng điều kiện nhập khẩu hoa quả tươi vào Úc. Bên cạnh đó, quả nhãn trước khi xuất khẩu phải được xử lý chiếu xạ. Các lô hàng xuất khẩu phải được kiểm tra bởi các đơn vị kiểm dịch của Cục Bảo vệ thực vật phía VN trước khi xuất khẩu, đảm bảo không có côn trùng và các lỗ thông hơi trong các lô hàng phải phủ kín không để côn trùng xâm nhập.
Bộ NN-PTNT cho biết, hiện quả nhãn tươi VN được xuất khẩu đến hàng chục quốc gia trên thế giới, nhiều nhất là thị trường Trung Quốc và thị trường khó tính nhất là Mỹ. Sau Úc, Cục Bảo vệ thực vật đang tích cực xúc tiến để xuất khẩu nhãn vào thị trường Nhật Bản và Hàn Quốc.

Bình luận 1

Gửi bình luận
Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
  • Tối thiểu 10 chữ
  • Tiếng Việt có dấu
  • Không chứa liên kết
Phong Vu

Phong Vu

Tin vui, nhưng tôi lo trái nhãn Việt bị trả về vì... trái ít mà bó độn cành và cùi quá nhiều, và chùm nhãn bó trái to bên ngoài trái bé xíu bên trong. Tôm Việt cũng vừa được rộng cửa miễn thuế vào Mỹ, nhưng chắc vẫn bị căn bệnh thâm niên là độn nước đá và xếp con lớn bên ngoài con nhỏ bên trong, nhãn hiệu phải đổi thường xuyên vì mất uy tín mỗi ngày một ế hơn, báo hại xuất khẩu mấy chục năm rồi vẫn chưa có thương hiệu, vẫn chỉ có thể cạnh tranh bằng giá rẻ. Các thương hiệu đứng vững, ví dụ như thương hiệu cao tuổi nhất Việt Nam là bia Sài Gòn đã trường tồn trên trăm năm, phất lên bởi 2 sản phẩm chính là la-de con cọp và bia 33, không những không ăn gian số lượng mà còn làm ngược lại: chai bia lùn dán nhãn 0,33 lít đổ ra đong kiểm được 0.36 lít, chai bia cao dán nhãn 0,61 lít thật ra chứa 0,66 lít -- nhưng chủ trương cân đong dư thừa 10% này không suất phát từ người Việt mà từ một ông chủ Tây!

VIDEO ĐANG XEM NHIỀU

Đọc thêm