Nhiều khiếu nại về cho vay tiêu dùng

0 Thanh Niên Online
Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng, Bộ Công thương cho biết, gần đây có nhiều phản ánh, tố cáo, khiếu nại của người tiêu dùng liên quan đến các hành vi của các đơn vị cung cấp dịch vụ cho vay tiêu dùng.
Khách hàng phải cân nhắc kỹ trước khi vay mua sắm hàng hóa /// Ảnh: Đ.Ngọc Thạch Khách hàng phải cân nhắc kỹ trước khi vay mua sắm hàng hóa - Ảnh: Đ.Ngọc Thạch
Khách hàng phải cân nhắc kỹ trước khi vay mua sắm hàng hóa
Ảnh: Đ.Ngọc Thạch
Cụ thể, theo dữ liệu tiếp nhận và giải quyết yêu cầu của người tiêu dùng (NTD) tại Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng, các doanh nghiệp trong quá trình tư vấn cung cấp thông tin không đầy đủ, không chính xác. Hoặc doanh nghiệp thực hiện nhiều thủ thuật nhằm che giấu thông tin hay cung cấp thông tin sai lệch về nội dung của hợp đồng, bao gồm thông tin về lãi suất, về thời hạn vay, về các mức phạt, phí hủy hợp đồng…
Bên cạnh đó, doanh nghiệp cũng không cung cấp hợp đồng cho NTD nghiên cứu, tạo tâm lý để NTD ký hợp đồng khi chưa nắm rõ các nội dung, không cung cấp hợp đồng đã ký để NTD lưu giữ và theo dõi. Đồng thời việc nhắc nợ, đòi nợ ảnh hưởng tới uy tín của NTD, người thân, đồng nghiệp của họ. Những hành vi nêu trên đang ảnh hưởng tới tài sản, danh dự, sức khỏe, sự an toàn của NTD.
Ví dụ, khách hàng không có khả năng tài chính để trả nợ do kỳ hạn vay thực tế dài hơn so với kỳ hạn được thông báo trong quá trình nhân viên tư vấn. Điều này khiến số tiền trả nợ tăng lên nhiều lần. Hoặc do mức lãi suất thực tế cao hơn nhiều lần so với thông tin khách hàng được thông báo trong quá trình tư vấn. Cụ thể, lãi suất thể hiện trên hợp đồng đều từ 3-5%/tháng trong khi theo nhân viên tư vấn thông báo thì lãi suất chỉ từ 1-2%/tháng. Hoặc xuất hiện các khoản phạt mà trước đó khách hàng không được thông báo, dẫn tới phát sinh nợ xấu.
Nhiều trường hợp đòi nợ có dấu hiệu đe dọa, khủng bố, liên hệ tới đồng nghiệp, người thân của NTD để đòi nợ. Một số trường hợp NTD đã phải chuyển nhà, tắt điện thoại để tránh nguy cơ bị đe dọa từ hoạt động thu hồi nợ.
Do đó, Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng lưu ý NTD phải cân nhắc kỹ trước khi ký hợp đồng vay tiền mua sắm tài sản, hàng hóa, dịch vụ. Đặc biệt chỉ ký các tài liệu khi đã nghiên cứu, tìm hiểu các nội dung và đảm bảo chắc chắn các thông tin đó được thể hiện chính xác trên tài liệu được yêu cầu ký. Ngoài ra khách hàng nên yêu cầu cung cấp hợp đồng, tài liệu giao dịch có đầy đủ chữ ký, con dấu của đơn vị cung cấp dịch vụ để lưu giữ, đối chiếu và thực hiện đúng theo nội dung trong hợp đồng.

Bình luận

User
Gửi bình luận
Hãy là người đầu tiên đưa ra ý kiến cho bài viết này!

VIDEO ĐANG XEM NHIỀU

Đọc thêm