Nợ 100 tỉ USD, HNA Group ồ ạt bán tài sản

Thu Thảo
Thu Thảo
17/02/2018 07:36 GMT+7

Công ty Trung Quốc này từng vay mượn hàng tỉ USD để thâu tóm các doanh nghiệp lớn trên thế giới, song giờ đây phải ồ ạt bán tài sản vì 'vung tay quá trán'.

Theo CNN, HNA Group bắt đầu là một hãng hàng không khu vực ở miền nam Trung Quốc cách đây 20 năm. Hãng này liên tiếp mua sắm trong những năm gần đây, thâu tóm nhiều công ty lớn ở Mỹ và châu Âu.
Đế chế kinh doanh của HNA Group mở rộng tới chuỗi khách sạn Radisson, hãng cung ứng công nghệ lớn của Mỹ, một lượng lớn cổ phần trong chuỗi khách sạn Hilton và khoảng 10% cổ phần Deutsche Bank - nhà băng số một nước Đức. HNA thậm chí còn đạt được thỏa thuận mua SkyBridge Capital, hãng đầu tư ở New York do cựu phát ngôn viên Nhà Trắng Anthony Scaramucci sáng lập.
“Đây là một trong các công ty rõ ràng được khuyến khích phát triển càng nhanh càng tốt, càng xa càng tốt và càng rộng càng tốt trong những năm gần đây”, giáo sư tài chính William Kirby ở Harvard Business School cho hay.
Tuy nhiên hãng ngày càng vướng vào các rắc rối vì khoản nợ khoảng 100 tỉ USD hoặc hơn. Việc tích cực mua sắm doanh nghiệp làm dấy lên hoài nghi về cấu trúc sở hữu chằng chịt. Nhà đầu tư còn đặt câu hỏi về việc hãng làm thế nào để có tiền chi mạnh đến thế.
Nhiều nhà đầu tư đã và đang bán cổ phiếu, trái phiếu của một số doanh nghiệp trong mạng lưới kinh doanh lớn của HNA. Các cơ quan tín nhiệm thì hạ bậc xếp hạng các khoản nợ liên quan đến công ty.
Áp lực cũng đến từ phía giới chức Đại lục. Trung Quốc đã và đang kiềm chế các khoản chi tiêu lớn ở nước ngoài trong năm qua. Giới chuyên gia cho rằng điều này khiến các nhà băng nhà nước Trung Quốc, các đơn vị cho HNA vay, giờ đây càng không muốn cho hãng mượn thêm tiền.
“Các ngân hàng bây giờ sẽ rất thận trọng về việc HNA mua gì”, giáo sư tài chính David Yu thuộc Đại học New York Thượng Hải nhận định.
Căng thẳng về tài chính, HNA bắt đầu bán tài sản. Mới đây, hãng thông báo bán hai lô đất chính ở Hồng Kông với giá 2 tỉ USD chỉ 15 tháng sau khi tậu. Song khoản tiền này vẫn chưa thấm vào đâu so với số nợ khủng 100 tỉ USD của công ty.
Thêm vào đó, giới phân tích cho rằng dù HNA cố gắng kiếm tiền, nỗ lực này có thể vẫn chưa đủ. Dữ liệu do Orient Capital thu thập cho thấy lợi nhuận của HNA không đủ để trả lãi cho số tiền công ty đã vay. Một số nhà phân tích cho hay khi núi nợ ngày càng phình to, HNA bắt đầu chuyển sang một số hình thức đi vay rủi ro hơn, đơn cử là thông qua các “ngân hàng ngầm” ở Trung Quốc. Dù vậy, tin tốt là HNA có rất nhiều thứ có thể bán. Hãng có khoảng 240 tỉ USD tài sản tính đến cuối năm 2017
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.