Ông Nguyễn Quốc Toàn sẽ từ nhiệm Chủ tịch HĐQT NamABank

Thanh Xuân
Thanh Xuân
22/06/2019 20:29 GMT+7

Chiều 22.6, Ngân hàng TMCP Nam Á (NamABank) thông tin ông Nguyễn Quốc Toàn - Chủ tịch HĐQT NamABank sẽ từ nhiệm và ủy quyền cho một Phó chủ tịch thường trực chịu trách nhiệm xử lý mọi công việc thay thế tại NamABank.

Ông Nguyễn Quốc Toàn sẽ từ nhiệm để tập trung xử lý các tranh chấp nội bộ của gia đình, tránh ảnh hưởng đến hoạt động của NamABank cũng như quyền lợi của khách hàng, hy vọng, những tranh chấp này sẽ được làm sáng tỏ và xử lý triệt để trong thời gian tới.
NamABank khẳng định việc tranh chấp này diễn ra từ nhiều năm nay trong nội bộ gia đình của ông Nguyễn Chấn và ông Nguyễn Quốc Toàn sau khi nữ doanh nhân Tư Hường (cổ đông sáng lập NamABank, vợ ông Nguyễn Chấn) mất. Đây là những tranh chấp dân sự về cổ phiếu NamABank, hoàn toàn không liên quan đến hoạt động NamABank - một doanh nghiệp đại chúng hoạt động công khai, minh bạch và tuân thủ tuyệt đối các quy định pháp luật hiện hành
Trước đó, ngày 20.6, Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đã có quyết định khởi tố vụ án hình sự “Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản”. Ông Nguyễn Chấn (sinh năm 1923) và một số cá nhân liên quan tố cáo ông Nguyễn Quốc Toàn (hiện là Chủ tịch HĐQT NamABank) cấu kết với một số cá nhân có hành vi chiếm đoạt tài sản của ông Nguyễn Chấn là cổ phần, cổ phiếu, vốn góp tại NamABank và các doanh nghiệp thuộc Tập đoàn Hoàn Cầu. Sau khi xác định có dấu hiệu tội phạm “Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản” quy định tại Điều 175 bộ luật Hình sự, căn cứ vào Điều 36, Điều 143, khoản 1 Điều 153, Điều 154 bộ luật Tố tụng hình sự, Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an quyết định khởi tố vụ án.
Người đứng đơn tố cáo ông Nguyễn Quốc Toàn là ông Nguyễn Chấn, ba của ông Nguyễn Quốc Toàn, chồng của bà Trần Thị Hường (hay còn gọi là bà Tư Hường). Năm 2017, bà Tư Hường qua đời cũng là thời điểm tranh chấp tài sản giữa ông Nguyễn Chấn và những người liên quan với ông Nguyễn Quốc Toàn. Đỉnh điểm vào tháng 3.2019, ông Nguyễn Chấn công bố con trai Nguyễn Quốc Toàn chiếm giữ NamABank. Trước khi mất, bà Tư Hường đã có một thời gian dài ngã bệnh nên đã giao cho ông Nguyễn Quốc Toàn quản lý NamABank và Tập đoàn Toàn Cầu nhưng theo ông Nguyễn Chấn, quyền sở hữu tài sản vẫn thuộc vợ chồng ông, khối tài sản vào khoảng 30.000 tỉ đồng.
NamABank thành lập năm 1992 với vốn điều lệ 5 tỉ đồng, gắn liền với tên tuổi của bà Tư Hường, dù nắm vị trí cố vấn nhà băng này nhưng bà Tư Hường có vai trò đặc biệt quan trọng trong quá trình phát triển của NamABank. Theo báo cáo thường niêm năm 2012, tỷ lệ sở hữu của bà Tư Hường giảm từ 13,09% của năm 2007 xuống 4,96% do chuyển nhượng cổ phần cho các con. Từ năm 2004-2011, ông Nguyễn Quốc Mỹ (một trong những người con của vợ chồng bà Tư Hường) được giao vị trí Chủ tịch HĐQT NamABank, sau đó ghế nóng này được giao cho bà Nguyễn Thị Xuân Loan (con gái vợ chồng bà Tư Hường). Năm 2014, bà Nguyễn Thị Xuân Loan xin từ nhiệm và ông Nguyễn Quốc Toàn được ứng cử vào thành viên HĐQT NamABank rồi được bổ nhiệm vào ghế Chủ tịch HĐQT NamABank. Năm 2015, ông Nguyễn Quốc Toàn xin từ nhiệm với lý do cá nhân và ông Phan Đình Tân - Phó chủ tịch HĐQT lên Chủ tịch HĐQT NamABank. Sau 9 tháng từ nhiệm, ông Nguyễn Quốc Toàn tái cử vào ghế Chủ tịch HĐQT NamABank vào tháng 4.2016 và giữ chức vụ này cho đến nay.
Tại đại hội đồng cổ đông Ngân hàng TMCP Xuất nhập khẩu VN (Eximbank) ngày 21.6, ông Nguyễn Chấn đã đề nghị Eximbank thực hiện một số biện pháp phong tỏa, ngăn chặn và đình chỉ tư cách các cổ đông, thành viên HĐQT của nhóm cổ đông liên quan đến ông Nguyễn Quốc Toàn tại Eximbank.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.